Huyện sắp lên thị xã của tỉnh Bình Dương sẽ trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của tỉnh

Tỉnh Bình Dương phấn đấu đưa huyện này trở thành đô thị loại III, thành thị xã trực thuộc tỉnh với mức dân số ước đạt 320.000 - 350.000 người vào năm 2030.

Mới đây, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương đã ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng vùng huyện Bàu Bàng đến năm 2040.

Theo đó, Quyết định mới này sẽ thay thế các quyết định năm 2019 và 2021 của UBND tỉnh Bình Dương.

Phạm vi nghiên cứu trực tiếp sẽ bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính huyện Bàu Bàng với diện tích tự nhiên 34.002,11ha, gồm 7 đơn vị hành chính với 6 xã (xã Cây Trường II, xã Lai Hưng, xã Hưng Hòa, xã Long Nguyên, xã Tân Hưng và xã Trừ Văn Thố); thị trấn Lai Uyên.

Huyện Bàu Bàng tỉnh Bình Dương sẽ được "nâng cấp" trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của địa phương. Ảnh: Internet
Huyện Bàu Bàng tỉnh Bình Dương sẽ được "nâng cấp" trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của địa phương. Ảnh: Internet

Phía Bắc tiếp giáp với thị xã Chơn Thành (tỉnh Bình Phước); phía Nam tiếp giáp với thành phố Bến Cát; phía Đông tiếp giáp huyện Phú Giáo và phía Tây tiếp giáp huyện Dầu Tiếng.

Tỷ lệ quy hoạch là 1/25.000, thời gian lập quy hoạch trong giai đoạn ngắn hạn đến năm 2030, giai đoạn dài hạn đến năm 2040.

Mục đích của việc phê duyệt điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch là cụ thể hóa quy hoạch tỉnh Bình Dương trong thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang triển khai; cụ thể hóa các định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bàu Bàng; cụ thể hóa mục tiêu xây dựng các huyện nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, định hướng huyện Bàu Bàng sẽ hoàn thành tiêu chí huyện nông thôn mới làm tiền đề phấn đấu các giai đoạn tiếp theo, đạt các chỉ tiêu đô thị loại III và trở thành thị xã thuộc tỉnh.

Tỉnh Bình Dương được xem là tỉnh giàu nhất Việt Nam. Ảnh: Internet
Tỉnh Bình Dương được xem là tỉnh giàu nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Ngoài ra, Bình Dương cũng định hướng Bàu Bàng trở thành huyện phát triển theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, ưu tiên phát triển công nghiệp dịch vụ, hướng đến mục tiêu trở thành "Trung tâm đổi mới sáng tạo - công nghiệp" phía Bắc của tỉnh Bình Dương; là huyện cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Bình Dương, kết nối tỉnh Bình Phước và khu vực Tây Nguyên qua tuyến Quốc lộ 13.

Huyện Bàu Bàng là một huyện đóng vai trò vùng Kinh tế phía Bắc của tỉnh Bình Dương, có sự tác động tương hỗ và gắn kết với không gian kinh tế của huyện Dầu Tiếng và huyện Phú Giáo (TP. Bến Cát); đây là khu vực phát triển công nghiệp (đa ngành, chế biến nông lâm sản), phát triển khu phức hợp Văn hóa - Thể thao, Y tế, Giáo dục đào tạo cấp vùng, trung tâm dịch vụ - thương mại cấp vùng, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử.

Tỉnh Bình Dương phấn đấu đưa Bàu Bàng trở thành đô thị loại III, thành thị xã thuộc tỉnh Bình Dương với mức dân số ước đạt 320.000 - 350.000 người vào năm 2030.

UBND tỉnh Bình Dương đã giao UBND huyện Bàu Bàng có trách nhiệm tổ chức triển khai lập đồ án quy hoạch theo điều chỉnh nhiệm vụ được phê duyệt, đảm bảo các quy chuẩn và tiêu chuyển hiện hành.

Trước khi "nâng cấp" huyện Bàu Bàng, Bình Dương đã đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại, có nhiều KCN, nằm liền kề các trục giao thông quan trọng kết nối đến TP. HCM, Đồng Nai, Long An cũng như Tây Nguyên và các tỉnh lân cận.

Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có cửa ngõ giao thương với TP. HCM.

Vài năm trở lại đây, Bình Dương luôn đứng trong top đầu cả nước về thu hút FDI. Với tốc độ các khu công nghiệp mọc lên như "vũ bão", Bình Dương được xem là "mảnh đất màu mỡ" được nhiều doanh nghiệp FDI quan tâm vào đầu tư vào logistics.

Theo như báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng như dựa vào các chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023 thì tỉnh Bình Dương là tỉnh giàu nhất Việt Nam với mức GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 790/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, tỉnh Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, GRDP bình quân đầu người đạt 15.800 USD.

An Nhiên

Theo Chất lượng và cuộc sống