TNR Holdings huy động vốn 'khủng' thực hiện loạt dự án ở các tỉnh ra sao?

Với việc liên tục trúng thầu loạt dự án với quỹ đất “khủng” ở các tỉnh, để có tiền triển khai dự án, TNR Holdings cấp tập huy động vốn qua nhiều kênh khác nhau...

Liên tục phát hành trái phiếu huy động vốn

Từ năm 2020 TNR Holdings và Hanovid đã dồn dập phát hành trái phiếu để huy động vốn. Tổng cộng, hai doanh nghiệp này có khối lượng phát hành gần 17.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2020, lọt top các doanh nghiệp có lượng trái phiếu phát hành nhiều nhất trong năm 2020.

Theo đó, ngay từ đầu năm 2020, TNR Holdings liên tục phát hành hàng trăm lô trái phiếu, huy động hàng nghìn tỷ đồng từ các nhà nhà đầu tư.

TNR Holdings và Hano – Vid có khối lượng phát hành gần 17.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2020. Nguồn: SSI.  
TNR Holdings và Hano – Vid có khối lượng phát hành gần 17.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2020. Nguồn: SSI.  
Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, trong quý 1/2020, TNR Holdings đã huy động 5.347 tỷ đồng từ trái phiếu với 2 loại kỳ hạn 36 tháng và 60 tháng. Tất cả đều là trái phiếu không chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo, lãi suất cố định 10,9%/năm và trả lãi hàng năm. Tính chung 4 tháng đầu năm, số tiền công ty đã huy động từ trái phiếu lên đến 8.272 tỷ đồng với 200 lô và là tổ chức phát hành nhiều nhất.

Tháng 4/2020, TNR Holdings tiếp tục phát hành 2.925 tỷ đồng trái phiếu thông qua 60 lô. Lượng trái phiếu này cũng đều là loại không chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo. Kỳ hạn trái phiếu 60 tháng với lãi suất cố định 10,9%/năm, trả lãi hàng năm.

Cùng với TNR Holdings, trong năm 2020, bất động sản Hanovid cũng huy động thành công 8.655 tỷ đồng trái phiếu thông qua 3 đợt phát hành trong 3 tháng.

Trong tháng 7/2020 (công bố thông tin thời điểm tháng 10), Hano – Vid đã phát hành thành công 60 lô trái phiếu có mã trái phiếu HNV.Bond.07.2020.01-60, kỳ hạn 5 năm. Ước tính, trong đợt phát hành này Hano – Vid đã thu về hơn 2.769 tỷ đồng.

Và đợt từ tháng 7 đến tháng 11/2020 (công bố thông tin trong tháng 11), Hano – Vid đã phát hành thành công lô trái phiếu mã HNV.Bond.08.2020.02-60 kỳ hạn 5 năm thu về 2.885,4 tỷ đồng.

Đợt cuối tháng 8/2020 (công bố thông tin trong tháng 12) doanh nghiệp cũng phát hành thành công lô trái phiếu mã HNV09.L20.27.121-180, thu về 3.000 tỷ đồng.

Các đợt phát hành đều là loại trái phiếu không có tài sản đảm bảo, có kỳ hạn 5 – 7 năm và lãi trái phiếu được thanh toán 1 năm 1 lần.

Đến “bán lúa non” dự án?

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Sơn La đã có văn bản gửi Uỷ ban nhân dân TP Sơn La, các cơ quan liên quan và Công ty CP tập đoàn Picenza Việt Nam chủ đầu tư dự án Khu dân cư lô số 3A (dự án Picenza Riverside Sơn La) và Công ty CP Bất động sản Hano - Vid về việc huy động vốn, giao dịch bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo đó, Sở Xây dựng cho biết dự án của Công ty cổ phần tập đoàn Picenza Việt Nam và Công ty cổ phần bất động sản Hano-Vid chưa đủ điều kiện được huy động vốn, rao bán dự án.

Sở Xây dựng Sơn La cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua nhà ở thương mại tại  dự án nêu trên khi thực hiện mua bán, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền dự án phải tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật dân sự trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hại có thể xảy ra.

Đồng thời yêu cầu Công ty cổ phần tập đoàn Picenza Việt Nam và Công ty cổ phần bất động sản Hano-Vid thực hiện nghiêm túc các quy định về tổ chức nghiệm thu, huy động vốn, chuyển quyền sử dụng đất, bàn giao công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; chấn chỉnh việc quảng cáo, huy động vốn và giao dịch bán đất nền, nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Phối cảnh Dự án Picenza Riverside.  
Phối cảnh Dự án Picenza Riverside.  
Đáng chú ý, Hano – Vid được đề cập trong văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Sơn La được thành lập năm 2010 bởi ba pháp nhân gồm Công ty CP Dệt Hà Đông, Tổng Công ty CP Dệt may Hà Nội và Công ty CP Tập đoàn Đầu tư phát triển Việt Nam (VID Group, nay là TNG Holdings).

TNG Holdings là doanh nghiệp sở hữu công ty thành viên TNR Holdings. Thời gian qua, TNR Holdings và Hano – Vid cùng với các thành viên trong group liên tục trúng thầu hàng loạt dự án lớn nhỏ tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Trở lại câu chuyện Picenza Riverside “bán lúa non”, thời gian gần đây báo chí nhiều lần phản ánh Picenza Việt Nam và Hano – Vid đã thực hiện giao dịch, chào bán đất nền, nhà ở qua điện thoại, trên các website phát tờ rơi..., nhận đặt cọc giữ chỗ mua nhà ở thông qua các trang mạng kinh doanh bất động sản.

Trước đó, vào cuối năm 2020 - đầu năm 2021, TNR The Nosta số 90 Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội cũng vướng “lùm xùm” liên quan đến việc rao bán các căn hộ tại dự án này. Được biết, TNR The Nosta do Công ty TNHH Điện tử Ánh Sao làm chủ đầu tư và được phát triển bởi TNR Holdings.

Thời điểm đó, các căn hộ tại dự án này được chào bán công khai. Cụ thể, vào cuối tháng 12/2020, TNR Holdings Việt Nam đã ban hành Chính sách dành cho khách hàng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng căn hộ dự án TNR The Nosta. Theo chính sách này, khách hàng sẽ đặt cọc với số tiền tối thiểu 50 triệu đồng và bổ sung đủ 100 triệu đồng trong thời gian 24h kể từ thời điểm đặt cọc.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định, dự án TNR The Nosta 90 Đường Láng đang trong quá trình xây dựng tường vây, chưa xây đến phần móng tiến độ xây dựng dự án chậm.

Như vậy, dự án chưa đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh như sau, chưa đủ điều kiện huy động vốn.

Phối cảnh dự án TNR The Nosta số 90 Đường Láng.  
Phối cảnh dự án TNR The Nosta số 90 Đường Láng.  
Đáng nói, không chỉ rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, theo Tạp chí Kiểm Sát, ngay trong phần Trách nhiệm của nhà đầu tư tại Quyết định đầu tư số 5127/QĐ/UBND ngày 25/9/2018 do UBND thành phố Hà Nội chấp thuận nêu rõ: “Nghiêm cấm bán, chuyển nhượng các căn hộ du lịch nhằm mục đích để ở dưới mọi hình thức”.

Như vậy, nhà đầu tư dự án TNR The Nosta không được phép bán, chuyển nhượng các căn hộ du lịch nhằm mục đích để ở.

Một dự án khác là TNR Stars Hồng Lĩnh đầu năm nay cũng vướng lùm xùm dù chưa được cấp phép nhưng đã được chào bán rầm rộ ra thị trường, nhiều đơn vị phát tờ rơi, quảng cáo mời chào khách hàng mua sản phẩm.

Tại dự án TNR Stars Đồng Văn, chủ đầu tư TNR Holdings phân lô, bán nền bằng hình thức hợp đồng đặt chỗ ngay từ khi còn đang tranh chấp giữa chủ dự án cũ và mới.

Đến nay, sau 3 năm từ khi dự án triển khai, người mua dù đóng đủ 95% giá trị hợp đồng nhưng đến giờ, nhiều nhà đầu tư vẫn chưa được bàn giao đất để thi công xây dựng. Đây cũng là một trong những dự án “tai tiếng” nhất của TNR Holdings khi khách mua sản phẩm tại dự án nhiều lần tổ chức căng băng rôn, biểu ngữ “tố” doanh nghiệp này.

Tương tự TNR Star Đồng Văn, tại dự án TNR Star Tân Trường, tỉnh Hải Dương cũng đang gặp phải những phản ứng gay gắt khi liên tục bị “tố” lừa dối khách hàng, coi thường pháp luật, thất hứa, huy động vốn trái phép...

Điều khiến khách hàng bức xúc nhất là việc dã mua đất và góp vốn từ 50-90% nhưng trong 3 năm nay, TNR Holdings vẫn không thể hoàn thiện dự án theo phê duyệt của tỉnh Hải Dương, khiến dự án chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bàn giao cho khách hàng…

Ngoài ra, những tai tiếng suốt nhiều năm tại các dự án khác do TNR Holdings phát triển như TNR Goldsilk Complex, TNR Goldmark City, TNR Gold Season...

Và thế chấp hàng loạt dự án

Cùng với phát hành trái phiếu, TNR cũng thế chấp hàng loạt dự án bất động sản và cổ phần do doanh nghiệp sở hữu tại ngân hàng để huy động vốn.

Cụ thể, năm 2019, TNR Holdings thế chấp dự án TNR Star Thoại Sơn, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam - chi nhánh TP HCM (MSB).

Doanh nghiệp thế chấp toàn bộ lợi ích thu được trong quá trình đầu tư dự án và tất cả quyền đòi nợ của công ty hình thành từ việc chuyển nhượng hơn 16.443 m2 đất ở tại hai dự án nói trên, bao gồm 139 hợp đồng.

Được biết, dự án TNR Star Thoại Sơn có qui mô 11,29 ha, được chia thành 451 lô đất nền (380 nền nhà phố liên kế, 53 nền nhà phố thương mại và 18 nền biệt thự) có diện tích từ 100 m2 - 296 m2.

TNR Holdings đã thế chấp dự án TNR Star Thoại Sơn tại MSB.  
TNR Holdings đã thế chấp dự án TNR Star Thoại Sơn tại MSB.  
Cũng trong năm 2019, TNR Holdings thế chấp dự án TNR Amaluna Trà Vinh, có địa chỉ tại Phường 7, Thành phố Trà Vinh, Tỉnh Trà Vinh tại MSB.

Tài sản thế chấp là toàn bộ lợi ích bao gồm: các khoản phải thu, quyền thụ hưởng bảo hiểm, toàn bộ các khoản phí mà chủ đầu tư thu được trong quá trình đầu tư dự án TNR Amaluna Trà Vinh; tất cả quyền đòi nợ (khoản phải thu) của Bên thế chấp hình thành từ việc chuyển nhượng 37.017 m2 đất ở tại dự án này.

Tháng 2/2021, TNR Holdings tiếp tục thế chấp dự án TNR Stars Chợ Mới thuộc huyện chợ mới, tỉnh an Giang tại MSB.

Tài sản thế chấp là khoản phải thu hình thành từ việc chuyển nhượng tối thiểu 3,5 ha đất ở tại 2 dự án Khu đô thị mới Thị trấn Chợ Mới 1 và Khu đô thị mới Thị trấn Chợ Mới 2 (dự án TNR Stars Chợ Mới); toàn bộ lợi ích bao gồm: tất cả các khoản phải thu, quyền thụ hưởng bảo hiểm, toàn bộ các khoản phí mà chủ đầu tư thu được trong quá trình đầu tư dự án.

TNR Holdings còn thế chấp 10 triệu Cổ phần Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam thuộc sở hữu của TNR Holdings tại Ngân Hàng TMCP Phát Triển Thành Phố Hồ Chí Minh Chi Nhánh Hoàn Kiếm.  
TNR Holdings còn thế chấp 10 triệu Cổ phần Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam thuộc sở hữu của TNR Holdings tại Ngân Hàng TMCP Phát Triển Thành Phố Hồ Chí Minh Chi Nhánh Hoàn Kiếm.  
Ngoài ra, TNR Holdings còn thế chấp 10 triệu Cổ phần Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam thuộc sở hữu của TNR Holdings tại Ngân Hàng TMCP Phát Triển Thành Phố Hồ Chí Minh Chi Nhánh Hoàn Kiếm

Với việc cấp tập huy động vốn qua việc "bán lúa non", dồn dập phát hành trái phiếu, huy động hàng chục nghìn tỷ đồng và thế chấp hàng loạt dự án, có thể thấy TNR Holdings cần một nguồn vốn lớn cho quỹ đất với hàng vài chục dự án lớn nhỏ mà doanh nghiệp đã thâu tóm tại khắp các tỉnh thành thời gian qua...

Hải Lan

Theo Sở hữu trí tuệ