Trước thềm ĐHCĐ 2022: Cổ đông quan tâm gì về hướng đi của 'người khổng lồ' ngành sữa?
Ngày 26/4 tới đây, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk-mã CK: VNM) sẽ tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2022.
Tại Đại hội lần này, Vinamilk sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch năm 2022 với hơn 64.000 tỷ đồng tổng doanh thu, tiếp tục tăng trưởng 5% so với con số kỷ lục 61.000 tỷ đồng đạt được năm 2021. Trong bối cảnh giá nguyên vật liệu tiếp tục tăng và lạm phát dự kiến ở mức cao, không bất ngờ khi Vinamilk đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế thận trọng hơn so với cùng kỳ ở mức 9.770 tỷ đồng.
Chúng tôi tổng hợp 5 nội dung mà các nhà đầu tư, cổ đông đang quan tâm ngay trước thềm Đại hội cổ đông Vinamilk sắp tới.
Các chiến lược của Vinamilk trước giá nguyên vật liệu gia tăng và lạm phát dự kiến sẽ ở mức cao
Năm 2021, Vinamilk ghi nhận đỉnh cao mới về doanh thu với 61.012 tỷ đồng, lần đầu vượt mức 60 nghìn tỷ đồng. Điều đáng nói là trong khi cả năm chỉ tăng trưởng nhẹ nhưng riêng quý 4/2021 đạt tăng trưởng doanh thu xấp xỉ 10%, là mức tăng trưởng theo quý nhanh nhất trong gần 5 năm trở lại đây. Điều này mở ra kỳ vọng cho nhà đầu tư là các biện pháp giãn cách xã hội được gỡ bỏ, học sinh trở lại trường học...giúp công ty tăng trưởng được doanh thu trong thời gian tới. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cho rằng với thành công trong công tác R&D năm 2021 thì những sản phẩm mới sẽ là “chất xúc tác” cho tăng trưởng của Vinamilk khi có thêm tệp khách hàng mới
Trong năm 2021, Vinamilk đã tung ra thị trường 21 sản phẩm mới và 28 sản phẩm cải tiến, trải rộng các nhóm mặt hàng chủ lực từ sữa bột, sữa nước đến các nhóm sữa chua uống. Hoạt động R&D cũng đã hoàn tất công bố hơn 80 sản phẩm, bao gồm sản phẩm mới và sản phẩm cải tiến phục vụ cho cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu như sữa bột và sữa bột pha sẵn… Ngoài ra, Vinamilk cũng đã phát triển các sản phẩm mới như kem, nước trái cây và bò thịt
Trong năm 2022, Vinamilk đưa ra kế hoạch doanh thu tiếp tục vượt đỉnh, kế hoạch lợi nhuận khá thận trọng, tuy nhiên cổ tức giữ nguyên ở mức cao (38,5%). Dù sự khác biệt trong kế hoạch tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận không phải là điều bất ngờ trong bối cảnh hiện tại, nhiều nhà đầu tư vẫn quan tâm Vinamilk sẽ làm gì để tối thiểu hóa ảnh hưởng của giá nguyên liệu và lạm phát lên biên lợi nhuận năm nay, và xa hơn là các chiến lược để đưa biên lợi nhuận trong những năm tiếp theo quay trở về mức trước đại dịch.
Cứ 10 hộ gia đình tại Việt Nam thì đã có đến 9 hộ sử dụng ít nhất một sản phẩm của Vinamilk. Vinamilk sẽ làm gì để khai thác tập khách hàng khổng lồ này?
Báo cáo Kantar Worldpanel, trong năm 2021 thì tại khu vực thành thị, tỷ lệ tiêu dùng sản phẩm Vinamilk đạt đến 99% các hộ gia đình, còn tại nông thôn, con số này xấp xỉ 90%. Có thể hiểu là cứ 10 hộ gia đình thì sẽ có 9 gia đình tại Việt Nam sử dụng ít nhất là một sản phẩm của Vinamilk.
Mới đây, theo báo cáo thị trường của Nielsen thì Vinamilk vẫn đang dẫn đầu các ngành hàng lớn như sữa nước, sữa bột trẻ em, sữa đặc. Có thể thấy tại thời điểm này, nói về “sữa” Vinamilk vẫn đang được xem là thương hiệu quốc dân vì sự phổ biến của mình. Để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, một hướng đi rất khả thi là mở rộng nhu cầu của người tiêu dùng và thông qua đó gia tăng tần suất sử dụng sản phẩm ngay chính từ tập khách hàng hiện hữu. Vấn đề còn lại chỉ là Vinamilk sẽ có chiến lược gì cho điều này, và tận dụng tốt việc nhu cầu tiêu dùng đang dần hồi phục hậu đại dịch?
Thị trường nước ngoài đang cho thấy sự “bứt tốc” 5 năm liền, Vinamilk có những kế hoạch gì để thúc đẩy kinh doanh quốc tế?
Theo báo cáo tài chính năm 2021 của Vinamilk, doanh thu từ nước ngoài (khách hàng ở các nước khác ngoài Việt Nam) đạt 9.717 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm 2020. Trong đó, thị trường xuất khẩu năm 2021 của Vinamilk đạt 1.800 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức 17,3% so với cùng kỳ. Doanh số từ các chi nhánh tại nước ngoài đạt cũng tăng ấn tượng 30% khi Driftwood tăng trưởng 10%; Angkormilk tăng trưởng 40%...
Mảng kinh doanh thu hút sự quan tâm vì không chỉ tăng trưởng 5 năm liền từ 2017-2021, mà đặc biệt còn tăng trưởng tốt trong 2 năm đại dịch. Vì sao thị trường nước ngoài tăng trưởng mạnh mẽ và với các công ty sữa khác thì đà tăng đó như thế nào?
Bên cạnh xuất khẩu, năm 2021, Vinamilk có hướng đi mới khi liên doanh với Del-Monte tại Phillipines để mở ra mảng kinh doanh sữa cho thị trường lớn nhất nhì Đông Nam Á này. Sắp tới, Vinamilk có những kế hoạch gì để phát triển mảng này, và tận dụng được cơ hội từ sự bứt phá sau khi đại dịch được kiểm soát ở nhiều nước?
Triển khai hàng loạt dự án đầu tư mới cả trong và ngoài ngành sữa, đâu là “ngôi sao sáng” được kỳ vọng?
Năm 2021, Vinamilk liên tiếp công bố các cột mốc quan trọng của nhiều dự án đầu tư, mà trước đó doanh nghiệp còn khá “im hơi lặng tiếng”. Bò thịt – mảng ngoài ngành sữa đang được quan tâm nhất hiện nay, với việc hoàn tất việc ký MOU trị giá 500 triệu USD với đối tác Sojitz Nhật Bản. Dự án này được cho là tiềm năng lớn và Vinamilk hoàn toàn có lợi thế, khi cùng với Vilico (Công ty thành viên) triển khai.
Mới nhất là dự án Nhà máy sữa mới tại Hưng Yên, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2024. Tiếp tục đầu tư xây dựng Nhà máy khi đã sở hữu hệ thống 13 nhà máy trên cả nước có thể là một sự “đón đầu” của Vinamilk khi đánh giá nhu cầu tiêu dùng sữa cả thị trường nội địa và quốc tế sẽ còn tăng trưởng trong những năm tới. Trong thời gian tới, sẽ còn các dự án liên doanh, M&A hay đầu tư mới nào nữa của ông lớn ngành sữa, đó cũng sẽ là một vấn đề được quan tâm chờ đón khi ĐHCĐ của doanh nghiệp đang đến gần.
Gia tăng tính hấp dẫn cho cổ phiếu, VNM được kỳ vọng ở mức nào?
Thị trường xuất hiện nhiều cổ phiếu “nóng”, nhiều “game” nên thu hút nhiều nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận nhanh. Xu hướng này diễn ra 2 năm gần đây khi dòng tiền nóng đổ vào thị trường chứng khoán khiến cổ phiếu của những doanh nghiệp như Vinamilk bị ảnh hưởng. Tuy nhiên sau hàng loạt các “biến động lớn” trên thị trường gần đây, cũng có các nhận định xu hướng sẽ có thể đổi chiều. Trước thực tế này, Vinamilk có kế hoạch nào trong giai đoạn tới đây để tăng tính hấp dẫn cho cổ phiếu?
Hiện tại, Vinamilk duy trì chiến lược cổ tức bằng tiền ở mức rất cao 38,5% cho cả năm 2021 và năm 2022 và điều này có thể là yếu tố thúc đẩy dòng tiền đầu tư dài vào VNM, và điều được kỳ vọng là công ty sẽ có các hướng đi mới để tăng giá trị cho cổ đông.