Từ 1/7/2021, mua nhà là có hộ khẩu Hà Nội

Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực từ 1/7/2021 sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi muốn đăng ký thường trú, tạm trú tại các thành phố trực thuộc Trung ương.

Luật Cư trú 2020 được Quốc hội thông qua hồi tháng 11/2020 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 đã có những thay đổi trong quy định về điều kiện đăng ký thường trú.

Theo đó, quy định cũ về điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương đã được bỏ đi. Thay vào đó, khoản 1 Điều 20 Luật Cư trú 2020 quy định: "Công dân có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình thì được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp đó".

Như vậy, theo Luật mới, nếu mua nhà và có chỗ ở hợp pháp ở các thành phố trực thuộc Trung ương như Hà Nội, TP.HCM... thì sẽ có hộ khẩu tại thành phố đó trong trường hợp thực hiện đầy đủ thủ tục đăng ký thường trú theo quy định và nhà ở không thuộc các địa điểm không được đăng ký thường trú mới theo Điều 23 Luật Cư trú 2020 như: Chỗ ở là nhà ở đã có quyết định phá dỡ của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; chỗ ở mà toàn bộ diện tích nhà ở nằm trên đất lấn, chiếm trái phép…

Từ 1/7/2021, mua nhà là có hộ khẩu Hà Nội - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Trước đó, quy định cũ về điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương tại Điều 20 Luật Cư trú năm 2006, sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Luật Cư trú sửa đổi năm 2013 quy định: "Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ 1 năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ 2 năm trở lên".

Ngoài ra, Điều 20 Luật Cư trú 2020 cũng quy định: Công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình khi được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý trong một số trường hợp.

Cụ thể, vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;

Người cao tuổi về ở với anh ruột, chị ruột, em ruột, cháu ruột; người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng, người không có khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, cháu ruột, người giám hộ.../.

Bảo Ngọc

Theo Reatimes