Từng định giá hơn 1.100 tỷ, The Coffee House 'sang tay' Golden Gate rẻ bất ngờ
The Coffee House từng được định giá hơn 50 triệu USD, tương đương 1.171 tỷ đồng. Tuy nhiên sau 4 năm, chuỗi trà - cà phê này đã được sang tay với giá chỉ bằng 1/4.
Báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn Golden Gate cho biết vào ngày 8/1, đơn vị này đã hoàn thành việc mua 99,98% cổ phần của Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Trà Cà Phê VN (đơn vị sở hữu chuỗi The Coffee House) với tổng giá phí tạm thời là 270 tỷ đồng.
Theo đó, từ ngày này, Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Trà Cà Phê VN đã trở thành công ty con của Golden Gate. Vào tháng 1/2025, The Coffee House cũng thông báo nâng vốn điều lệ lên gần 2,6 lần, từ gần 150 tỷ đồng lên hơn 400 tỷ đồng. Hiện cổ đông nước ngoài là Ficus Asia Investment nắm gần 19% vốn The Coffee House.
Về nhân sự, ông Trần Việt Trung - Chủ tịch HĐQT Golden Gate cũng đã trở thành Tổng giám đốc của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Trà Cà phê VN.
Báo cáo cũng cho biết tại thời điểm cuối năm 2024, Golden Gate đã đặt cọc 54 tỷ đồng cho thương vụ này.
The Coffee House từng được định giá hơn 50 triệu USD, tương đương 1.171 tỷ đồng, theo Hãng Kiểm toán và Định giá ASCO định giá hồi tháng 4/2021. Như vậy, sau 4 năm, chuỗi trà - cà phê này đã được "sang tay" với giá chỉ bằng 1/4.

Ra đời năm 2014, The Coffee House xuất phát từ giấc mơ về một “ngôi nhà cà phê” của ông Nguyễn Hải Ninh, người được biết đến với vai trò đồng sáng lập chuỗi cà phê Urban Station.
Chuỗi đồ uống này có 93 cửa hàng trên toàn quốc, là một trong những hệ thống lớn trên thị trường F&B. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh gay gắt khi ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ đáng gờm như Katinat, Phê La,… trong năm qua, The Coffee House đã phải dừng hoạt động kinh doanh tại Đà Nẵng và Cần Thơ để tối ưu chi phí.
So với thời điểm cuối năm 2023, The Coffee House đã phải đóng cửa hơn 50 cửa hàng. Hiện hoạt động chính của chuỗi đồ uống này vẫn tập trung ở TP. HCM (51 cửa hàng) và Hà Nội (31 cửa hàng), ngoài ra là các tỉnh thành như Hải Phòng, Tây Ninh, Nha Trang, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Hưng Yên, Bình Dương.
Sự thụt lùi của The Coffee House khác xa với tham vọng của nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh khi thương hiệu này đang ở những năm đầu thành lập. Theo đó, ông Nguyễn Hải Ninh từng bày tỏ tham vọng mở 700 cửa hàng cà phê trên khắp Việt Nam trong vòng 5 năm (2019-2024), với trung bình mỗi tháng có 10 điểm kinh doanh mới ra đời.
Tuy nhiên, khi tham vọng vẫn chưa thành hiện thực, ông Hải Ninh đã rời The Coffee House, nói lời tạm biệt với chuỗi cà phê do chính mình sáng lập vào năm 2021.
Dù phải thu hẹp quy mô hoạt động, The Coffee House vẫn là một thương hiệu có tiếng trên thị trường F&B. Theo bảng xếp hạng những thương hiệu F&B hàng đầu Việt Nam năm 2024 của Decision Lab, The Coffee House đứng ở vị trí thứ sáu, xếp sau những “ông lớn” như KFC, Highlands Coffee, Trung Nguyên Legend, Phuc Long Coffee and Tea và Lotteria. Điều này cho thấy The Coffee House đã tạo được chỗ đứng cho mình trên thị trường F&B cạnh tranh khốc liệt.
Việc The Coffee House về tay Golden Gate được đánh giá sẽ giúp gia tăng thêm vào bộ sưu tập thương hiệu mà tập đoàn này đang sở hữu. Theo đó, Golden Gate đang nắm giữ hơn 40 thương hiệu, cùng hơn 500 nhà hàng trên 42 tỉnh thành.