Tuyến cao tốc hơn 12.000 tỷ do Đèo Cả thực hiện, sở hữu tuyến đường 'cụt' hiếm hoi ở Việt Nam: Vừa được đầu tư hơn 11.000 tỷ để hoàn thành
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ mở ra không gian phát triển mới cho hai vùng kinh tế là đồng bằng sông Hồng và miền núi phía Bắc.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được quy hoạch với tổng chiều dài 107km. Dự án BOT này có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng được khởi công vào tháng 7/2015 và bao gồm hai hợp phần: Xây dựng cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (đoạn Bắc Giang - Chi Lăng) dài 64km và nâng cấp mặt đường Quốc lộ 1 dài 110km.
Tuy nhiên, dự án đã gặp phải tình trạng chậm tiến độ gần 2 năm. Đến tháng 6/2017, dự án đã hợp phần nâng cấp mặt đường Quốc lộ 1 chỉ đạt 13% khối lượng công việc, trong khi hợp phần cao tốc vẫn chưa được triển khai.
Để giải quyết tình trạng này, Bộ Giao thông vận tải quyết định thay đổi nhà đầu tư. Sau khi tiếp quản, Tập đoàn Đèo Cả đã chỉ đạo khẩn trương và đến cuối tháng 9/2019, đoạn cao tốc từ Bắc Giang đến Chi Lăng đã hoàn thành kỹ thuật, không chỉ bù đắp tiến độ mà còn vượt trước thời hạn Bộ phê duyệt.
Đoạn cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng có chiều rộng 25m với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h, dự kiến sẽ thu phí từ năm 2020 đến 2037. Điểm đầu của cao tốc tại Km45+100, giao cắt với Quốc lộ 1 thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn, và điểm cuối tại Km108+500, nối với Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang.
Tuy nhiên, dự án chỉ có 64/107km được xây dựng khiến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trở thành tuyến cao tốc “cụt” hiếm hoi tại Việt Nam. Tuyến đường hiện vẫn còn cách thành phố Lạng Sơn khoảng 30km và cách Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị 40km, buộc các phương tiện phải quay lại Quốc lộ 1 để tiếp tục hành trình.
Nhằm khắc phục tình trạng này, vào tháng 4/2024, đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (dài 43km) đã được khởi công.
Tuyến này sẽ kết nối với đoạn cụt tại huyện Chi Lăng và kéo dài đến Cửa khẩu Hữu Nghị, đồng thời còn có đoạn Tân Thanh - Cốc Nam dài 17km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, theo hình thức BOT, trong đó vốn ngân sách Nhà nước đóng góp gần 5.500 tỷ đồng, còn lại do nhà đầu tư thu xếp.
Đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được thiết kế với 4 làn xe, bề rộng 17m, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026 và được khai thác thu phí trong 25 năm 8 tháng.
Khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ giúp kết nối cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn mà còn mở ra không gian phát triển mới cho hai vùng kinh tế là đồng bằng sông Hồng và miền núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn.