Ùn tắc bủa vây TP. HCM: Giá đắt từ những tòa cao ốc chọc trời
Lẽ ra trong những ngày trung tuần tháng 7, khi học sinh đang nghỉ hè, giao thông TP. HCM sẽ “dễ thở” hơn. Nhưng, ùn tắc giao thông vẫn là nỗi ám ảnh mỗi ngày đối với người dân đang sinh sống ở một đô thị đang đóng góp nhiều nhất cho ngân sách cả nước.
Giá đắt từ những tòa cao ốc chọc trời
Là tuyến cửa ngõ phía đông TP. HCM, nối từ cầu Sài Gòn đến đường Tôn Đức Thắng (quận 1), đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường 22, quận Bình Thạnh) dài khoảng 3 km đang phải gồng mình với 6 khu phức hợp bao gồm bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại và hơn 17.000 căn hộ chung cư.
Con đường này trước đó thường xuyên ngập nước và kẹt xe nên TP phải chi gần 500 tỷ đồng nâng cấp. Tuy nhiên, hàng loạt cao ốc của những chủ đầu tư đình đám như Vingroup, Masteri, với độ cao tới cả vài chục tầng một tòa, mọc lên như nấm khiến ùn tắc ngày càng nghiêm trọng.
TP. HCM cũng mới khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 hơn 3.000 tỷ đồng để mở thêm hướng kết nối từ TP. Thủ Đức qua trung tâm thành phố, đồng thời giảm ùn tắc tại giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh - Tôn Đức Thắng. Nhưng ngay góc đường Nguyễn Hữu Cảnh và Tôn Đức Thắng, hàng loạt cao ốc hạng sang, đang được rao bán tới vài trăm triệu đồng một m2, tiếp tục đe dọa người dân lưu thông trong tình trạng ách tắc.
Đường Bến Vân Đồn (quận 4) dài 2km từ cầu Khánh Hội đến cầu Nguyễn Văn Cừ được cho là con đường lý tưởng nhưng hai năm gần đây, mọc lên nhiều cao ốc, chung cư hàng chục tầng kéo theo lượng phương tiện tăng nhanh đột biến khiến các cây cầu nối quận 4 với các quận đều trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. Mỗi sáng cảnh kẹt xe nối cầu Khánh Hội với quận 1 là nỗi ám ảnh.
Đường Nguyễn Hữu Thọ - tuyến nối huyện Nhà Bè và quận 7 đến trung tâm TP. HCM dài khoảng 4km đang gánh hàng chục nghìn căn hộ chung cư. Do đó, con đường này luôn trong tình trạng dày đặc xe cộ, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Cũng trên đường Nguyễn Hữu Thọ - đoạn qua huyện Nhà Bè, số lượng dự án đã và đang được xây dựng ngày càng dày đặc dọc hai bên đường. Ước tính hai bên đường Nguyễn Hữu Thọ có hàng chục dự án với khoảng 100.000 căn hộ.
Trong khi đó, trên đường Phổ Quang, Hoàng Minh Giám thuộc quận Tân Bình và Phú Nhuận cũng có hàng chục cao ốc mọc lên khiến cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất trở nên ngột ngạt. Do khu vực công viên Gia Định có nhiều cao ốc nên đường Hoàng Minh Giám dù được mở rộng nhưng người dân vẫn khổ sở với kẹt xe trên tuyến đường này giờ cao điểm.
Ám ảnh kẹt xe ở Thủ Đức
Thủ Đức trong tương lai được kỳ vọng là thành phố có hạ tầng giao thông tốt nhất phía đông Sài Gòn. Tuy nhiên, kỳ vọng đó có lẽ còn khá lâu mới thành hiện thực, trong khi hàng ngày người dân vẫn khốn khổ đối mặt với tình trạng kẹt xe ngày càng trầm trọng.
Mỗi sáng, người dân lưu thông qua nút giao ngã tư Thủ Đức, đường Đình Phong Phú - Lê Văn Việt đều phải chuẩn bị tinh thần chịu cảnh kẹt xe cả tiếng đồng hồ vào giờ cao điểm. Đoạn đường Lê Văn Việt được mở rộng ở khúc cuối nhưng đến đoạn giao với Đình Phong Phú thì tắc nghẽn. Nơi đây giống như “nút thắt cổ chai” do phương tiện đổ dồn về quá nhiều khiến cả đoạn đường luôn ngộp thở.
Tương tự, đường Đỗ Xuân Hợp đoạn giao với đường Tây Hòa, phường Phước Long B, cũng trở thành nỗi ám ảnh của người dân trong khi đây là tuyến đường độc đạo để người dân đi ra Xa lộ Hà Nội hướng về cầu Sài Gòn.
Để giảm ùn tắc, mới đây cơ quan chức năng có lắp đèn tín hiệu và có lực lượng điều tiết giao thông. Tuy nhiên, ùn tắc vẫn không hề thuyên giảm.
Đoạn đường Nguyễn Xiển (phường Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức) mới sáng sớm xe ben, xe tải chạy ầm ầm. Cùng đó, xe buýt đưa đón học sinh ra vào dày đặc khiến tuyến đường lúc nào cũng chật cứng, quá tải.
Khi ùn tắc, cả rừng người gần như chôn chân không nhúc nhích trên đường. Trên tuyến dày đặc các tòa nhà cao tầng và trường học, nhưng chỉ có một đường duy nhất lưu thông hai chiều, không có những tuyến xương cá chia sẻ lưu lượng. Trong khi đó, mặt đường chỉ đủ rộng cho 2 xe ô tô tránh nhau.
Theo Sở GTVT TP. HCM, để phát triển hạ tầng giao thông cho Thủ Đức, theo hướng đô thị thông minh trong 10 năm tới, TP. HCM dự kiến đầu tư 300.000 tỷ đồng.
“Tại các tuyến trọng điểm, hàng ngày vẫn có lực lượng CSGT phân luồng, điều tiết nhưng cũng không xuể do lượng xe quá đông. Giải pháp lâu dài là sớm triển khai mở rộng đường ở những điểm nghẽn”, một chiến sỹ của đội CSGT TP thường xuyên trực chốt giao thông Đỗ Xuân Hợp - Tây Hòa cho biết.
Đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT TP. HCM cho rằng, các dự án mở rộng một số tuyến đường như: Lê Văn Việt, Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Xiển… dù đã có trong kế hoạch nâng cấp 10 năm nay nhưng chưa thực hiện được là do không bố trí được vốn, một số dự án khác lại vướng đền bù, giải tỏa mặt bằng.
Điệp khúc thiếu vốn - vướng giải tỏa mặt bằng vẫn lặp đi lặp lại nhiều năm qua. Hiện tại, người dân TP vẫn hàng ngày, hàng giờ đối mặt với nạn ùn tắc mà mọi giải pháp cũng chỉ là ngắn hạn, tạm thời.