Vận tải ô tô số 8: ‘Ông chủ’ hai đại lý bán ô tô sang BMW tại Hà Nội
Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải Ô tô số 8 được biết tới là “ông chủ” của hai đại lý phân phối và bán các dòng xe sang mang thương hiệu từ Đức BMW nổi tiếng tại thủ đô Hà Nội là BMW Lê Văn Lương và BMW Lê Duẩn.
Theo giới thiệu trên website, Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải Ô tô số 8 hiện đang kinh doanh các hoạt động gồm: kinh doanh xe ô tô thương hiệu Mazda, BMW; kinh doanh vận tải hàng hoá, cứu hộ giao thông; Kinh doanh kho bãi; Đào tạo lái xe ô tô và Dịch vụ sửa chữa ô tô.
Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải Ô tô số 8 được thành lập vào ngày 11/7/2003, địa chỉ trụ sở tại số 5, đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật của công ty là Đặng Quang Vinh, sinh năm 1963, chức vụ Chủ tịch HĐQT.
Công ty có vốn điều lệ gần 51,74 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập gồm: Các cổ đông khác góp hơn 27,14 tỷ đồng (tỷ lệ 52,469%); Nguyễn Văn Trọng góp 45,18 triệu đồng (tỷ lệ 0,087%); Trần Quang Học góp 56,3 triệu đồng (tỷ lệ 0,109%); Bùi Hồng Trường góp 690 nghìn đồng (tỷ lệ 0,001). Cùng với đó còn có Đoàn Trọng Kỳ và Hoàng Tuyển Quang, cả hai đã chuyển nhượng.
Đến tháng 7/2018, công ty nâng vốn điều lệ lên hơn 75,49 tỷ đồng. Trong danh sách cổ đông góp vốn lúc này gồm có: Nguyễn Văn Trọng góp 66,08 triệu đồng (tỷ lệ 0,09%); Trần Quang Học góp 67,71 triệu đồng (tỷ lệ 0,09%). Hai cổ công khác là Đoàn Trọng Kỳ và Hoàng Tuyển Quang cập nhật cho thấy đã chuyển nhượng.
Đáng chú ý, cổ đông lớn của công ty là “Các cổ đông khác” vẫn được đề cập trong danh sách cổ đông sáng lập nhưng không đề cập chi tiết về số cổ phần, giá trị cổ phần.
Đến tháng 1/2019 công ty thay đổi người đại diện theo pháp luật từ Đặng Quang Vinh sang Lại Quang Vinh, sinh năm 1977, chức vụ Chủ tịch HĐQT.
Cập nhật thay đổi gần nhất (ngày 10/10/2023), tổng số lao động theo đăng ký thuế của công ty là 123 người. Người đại diện theo pháp luật là Lại Quang Vinh, chức vụ Chủ tịch HĐQT.
Phân phối ô tô sang BMW doanh thu nghìn tỷ
Theo dữ liệu của VietnamFinance, giai đoạn 2022 – 2023, Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải Ô tô số 8 (gọi tắt Vận tải Ô tô số 8) ghi nhận doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty tăng trưởng theo từng năm. Cụ thể, năm 2022 công ty đạt doanh thu gần 1.107,5 tỷ đồng; sang năm 2023 đạt hơn 1.234,5 tỷ đồng, tăng 10,3% so với năm trước đó.
Tỷ lệ thuận với doanh thu là giá vốn hàng bán của công ty giai đoạn 2022 – 2023 cũng gia tăng theo từng năm. Cụ thể, từ mức hơn 1.207 tỷ đồng (năm 2022) tăng lên gần 1.165,5 tỷ đồng vào năm 2023, tăng 11,5% so với năm trước đó.
Trái ngược với đà tăng trưởng của doanh thu, lợi nhuận gộp của công ty giai đoạn 2022 – 2023 lại cho thấy sự sụt giảm. Cụ thể, từ hơn 80,4 tỷ đồng năm 2022 giảm xuống còn hơn 69 tỷ đồng vào năm 2023. Như vậy, sau 12 tháng giảm hơn 11,4 tỷ đồng, tương đương mức giảm 14,2%.
Trong giai đoạn 2022 – 2023, doanh thu hoạt động tài chính của Vận tải Ô tô số 8 ghi nhận không đáng kể. Theo đó, năm 2022 công ty chỉ ghi nhận gần 2,7 triệu đồng; năm 2023 là gần 18 triệu đồng.
Cũng trong giai đoạn 2022 – 2023, Vận tải Ô tô số 8 ghi nhận các chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp gia tăng theo từng năm. Cụ thể, chi phí bán hàng của công ty năm 2022 là hơn 39,5 tỷ đồng; sang năm 2023 tăng lên hơn 48,2 tỷ đồng, tăng thêm hơn 8,7 tỷ đồng, tương đương tăng hơn 22%. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng nhẹ 2,9%, từ 12,6 tỷ đồng lên hơn 13 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong hai năm 2022, 2023 công ty ghi nhận chi phí tài chính lần lượt âm 34 triệu đồng và âm 92,7 triệu đồng.
Về lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh, giai đoạn 2022 – 2023 công ty ghi nhận lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sụt giảm qua từng năm. Cụ thể, lợi nhuận thuần giảm từ hơn 28,2 tỷ đồng (năm 2022) xuống còn hơn 7,8 tỷ đồng (năm 2023), tương đương mức giảm tới 72,2%.
Trong năm 2023, Vận tải Ô tô số 8 có thu nhập khác đạt hơn 19,5 tỷ đồng; chi phí khác của công ty cũng tăng mạnh từ 326 triệu đồng (năm 2022) lên hơn 16,6 tỷ đồng (năm 20223).
Tổng lợi nhuận trước thuế của công ty trong năm 2022 đạt hơn 30,7 tỷ đồng; năm 2023 giảm xuống còn hơn 10,6 tỷ đồng, tương đương mức giảm 65,3%.
Sau khi trừ đi các chi phí, kết thúc năm 2023 Vận tải Ô tô số 8 báo lãi sau thuế hơn 8,5 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2022 công ty báo lãi sau thuế hơn 24,4 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuận sau thuế của công ty năm 2023 giảm tới 65,1% so với năm 2022.
Cũng theo dữ liệu của VietnamFinance, trong giai đoạn 2022 – 2023, tổng cộng tài sản của Vận tải Ô tô số 8 liên tục gia tăng theo từng năm. Cụ thể, tổng cộng tài sản của công ty năm 2022 là hơn 212 tỷ đồng; đến cuối năm 2023 là hơn 423,9 tỷ đồng. Như vậy, sau 12 tháng tổng tài sản của công ty đã tăng thêm hơn 211,9 tỷ đồng, tương đương mức tăng 99,9%.
Tập trung chủ yếu của tổng cộng tài sản nằm ở tài sản ngắn hạn. Theo đó, năm 2022 là gần 164,3 tỷ đồng và năm 2023 hơn 352,1 tỷ đồng.
Thời điểm cuối năm 2023 công ty có tiền và các khoản tương đương tiền là hơn 9,2 tỷ đồng, trong khi con số này hồi đầu năm là hơn 5,6 tỷ đồng.
Công ty có các khoản phải thu ngắn hạn đến cuối năm 2023 là hơn 301,7 tỷ đồng. Trong đó, chiếm chủ yếu là phải thu ngắn hạn của khách hàng hơn 281,6 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 2022 – 2023, hàng tồn kho của công ty cũng liên tục gia tăng, từ mức hơn 25,2 tỷ đồng (năm 2022) tăng lên gần 30,6 tỷ đồng (năm 2023).
Về nợ phải trả, giai đoạn 2022 – 2023, Vận tải Ô tô số 8 có nợ phải trả liên tục “phình to” qua từng năm. Cụ thể, công ty có nợ phải trả năm 2022 là hơn 107,92 tỷ đồng, bước sang năm 2023 là hơn 311,29 tỷ đồng.
Nợ phải trả của công ty tập trung chủ yếu nằm ở nợ ngắn hạn. Cụ thể, năm 2022 là hơn 107,90 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 99,98% nợ phải trả) và năm 2023 là hơn 311,28 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 99,99% nợ phải trả).
Vốn chủ sở hữu của Vận tải Ô tô số 8 đến thời điểm cuối năm 2023 là hơn 112,6 tỷ đồng. Công ty có hơn 33,03 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (LNST) chưa phân phối và hơn 24,5 tỷ đồng LNST chưa phân phối luỹ kế đến cuối kỳ trước.
Trên bảng báo cáo lưu chuyển tiền tệ, lưu chuyển tiền thuần trong kỳ của Vận tải Ô tô số 8 năm 2023 là dương hơn 3,5 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái dương hơn 5,1 tỷ đồng.