Vì sao Vinaconex rút khỏi dự án Splendora Bắc An Khánh?

Cơ cấu vốn trước đây của dự án Splendora Bắc An Khánh gây ra bất lợi trong quá trình triển khai và là nguyên nhân của sự đình trệ.

Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HNX: VCG) vừa công bố thông tin hoàn tất giao dịch chuyển nhượng vốn góp tại Công ty liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC) - chủ đầu tư dự án Splendora (Hoài Đức, Hà Nội).

Theo đó, An Khánh JVC hiện không còn là công ty liên kết của Vinaconex. Giá trị thương vụ không được tiết lộ. Số tiền này sẽ được Vinaconex ghi nhận như một khoản lợi nhuận bất thường trong quý III/2020.

Việc tái cấu trúc vốn góp tại An Khánh JVC đã được Vinaconex công bố thông tin từ ngày 14/8. Đến ngày 9/9, tổng công ty đã hoàn tất giao dịch chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp khỏi pháp nhân này.

Theo cơ cấu cổ đông của An Khánh JVC vào giữa tháng 8/2020 đã có sự thay đổi. Vinaconex  đã được thay thế bằng CTCP Đầu tư và phát triển Pacific Star, nắm giữ 50% vốn của An khánh JVC.

Pacific Star mới được thành lập cách đây hơn 1 tháng, vào ngày 09/7/2020, vốn điều lệ 200 tỷ do ông Nguyễn Hoài Bảo, một doanh nhân sinh năm 1990 làm Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật.

Một điểm đáng chú ý, địa chỉ trụ sở chính của Pacific Star nằm tại Tòa nhà Republic Plaza, số 18E Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM, đây là một trong các dự án thuộc CTCP Thương mại Thùy Dương – Đức Bình. Người đại diện của Thùy Dương – Đức Bình cũng trùng với đại diện của Phú Long tại An Khánh JVC.

Điều này cho thấy nhiều khả năng, Phú Long giờ đây đã toàn quyền quyết định số phận của Splendora sau 3 năm theo đuổi, kể từ khi mua lại phần vốn của Posco.

An Khánh JVC được thành lập từ năm 2006, là chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Bắc An Khánh (Splendora) với diện tích hơn 264 ha tại Hoài Đức, Hà Nội.

Vậy siêu đô thị này sẽ được phát triển như thế nào trong thời gian tới là câu hỏi đang khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm?

Dự án Splendora được phê duyệt chứng nhận đầu tư từ năm 2006, tổng mức đầu tư gần 2,6 tỷ USD trên diện tích 264 ha. Qua 14 năm thực hiện, đến nay dự án còn hơn 200 ha bị ách lại, chưa thể triển khai.

Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông hồi tháng 6/2020, ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch hội đồng quản trị Vinaconex, nhận định cơ cấu vốn hiện nay của dự án Splendora Bắc An Khánh gây ra bất lợi trong quá trình triển khai và là nguyên nhân của sự đình trệ, do mỗi quyết định cần phải đạt được sự đồng thuận của cả hai bên cổ đông.

Việc các cổ đông có những ý kiến trái chiều, tranh cãi kéo dài và không tìm được tiếng nói chung đã gây ra nhiều thiệt hại cho dự án.

“Một đống tiền nằm ở đó không thu được gì, trong khi lãi vay ngày một tăng. Tất cả chi phí đó, có thể lên tới vài trăm tỷ đồng mỗi năm, các cổ đông của liên doanh phải chịu và đương nhiên Vinaconex cũng phải chịu một nửa”, ông Thanh cho biết.

 

Theo Tiến Hưng/  Báo Đất Việt

 

 

Link nguồn: https://baodatviet.vn/bat-dong-san/tu-van-dau-tu/vi-sao-vinaconex-rut-khoi-du-an-splendora-bac-an-khanh-3418847/

Tin liên quan