Vingroup trình phương án làm đường sắt đô thị TP. HCM - Cần Giờ 4 tỷ USD

Hồi tháng 1/2025, Thủ tường cho biết đã trao đổi với Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng về việc nghiên cứu xây dựng hệ thống tàu điện ngầm từ TP. HCM đến huyện Cần Giờ, ông Vượng đồng tình và say sưa.

Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP. HCM, Sở Giao thông công chánh TP. HCM về phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Theo đề xuất của Vingroup, dự án có điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Tân Phú, quận 7); điểm cuối tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ).

Dự án thiết kế loại đường đôi, khổ 1.435 mm mỗi đường, đi trên cao với tổng chiều dài khoảng 48,5km. Trên tuyến dự kiến có một depot được xây dựng ở quận 7 và một depot khác tại xã Long Hòa, Cần Giờ. Khi hoàn thành, tuyến metro có khả năng chuyên chở 30.000-40.000 người mỗi giờ trên mỗi hướng.

Vingroup đề xuất đầu tư dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Vingroup sẽ thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.

Theo nghiên cứu sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD).

Dự án dự kiến khởi động từ năm 2025 với giai đoạn chuẩn bị, bao gồm: lập và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cơ quan có thẩm quyền để đưa vào quy hoạch phát triển đường sắt đô thị, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng.

Từ năm 2026 đến 2027, dự án sẽ bước vào giai đoạn thi công xây dựng, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Đến năm 2028, tuyến metro này sẽ được vận hành thử nghiệm trước khi chính thức bàn giao và đưa vào khai thác.

Vingroup kiến nghị UBND TP. HCM xem xét, chấp thuận và có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn triển khai các công việc liên quan để có thể sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng dự án.

Tại hội nghị công bố quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, diễn ra hồi đầu tháng 1, Thủ tường Phạm Minh Chính cho biết đã trao đổi với Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng về việc nghiên cứu xây dựng hệ thống tàu điện ngầm từ TP. HCM đến huyện Cần Giờ, ông Vượng đồng tình và say sưa.

Thủ tường Phạm Minh Chính cũng gợi ý TP. HCM nên giao nhiều việc cho các doanh nghiệp lớn để tạo thêm các động lực, nguồn lực mới thúc đẩy phát triển.

Ngay sau đề nghị của Thủ tướng, Vingroup đã có văn bản đề nghị UBND TP. HCM cho phép doanh nghiệp này được chi kinh phí nghiên cứu, khảo sát đề xuất phương án đầu tư tuyến metro nối trung tâm TP. HCM với Cần Giờ

Vingroup cũng kiến nghị UBND TP. HCM tạo điều kiện, cho phép doanh nghiệp phối hợp với các đơn vị đang triển khai dự án cầu Cần Giờ, nghiên cứu, khảo sát, tìm phương án phù hợp về kỹ thuật, hiệu quả đầu tư, để kết hợp hạng mục đường sắt đô thị với hạng mục cầu Cần Giờ.

Trên cơ sở chủ trương được chấp thuận, Vingroup sẽ phối hợp với các sở, ngành của TP. HCM và các đơn vị tư vấn có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, sớm hoàn thành công tác nghiên cứu, lập đề xuất phương án khả thi, trình UBND TP. HCM xem xét.

Vingroup đánh giá việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ theo chủ trương của TP. HCM là hoàn toàn phù hợp với xu hướng, nhu cầu phát triển giao thông.

Tuyến metro sẽ đảm bảo sự kết nối giữa trung tâm TP. HCM với huyện Cần Giờ, đưa nơi này trở thành trung tâm phát triển mới của TP. HCM. Đồng thời, việc kết hợp giữa đầu tư tuyến đường sắt đô thị với việc đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ đảm bảo sự đồng bộ giữa hệ thống kỹ thuật.

Theo mục tiêu của TP. HCM, từ nay đến năm 2035 thành phố sẽ hoàn thành 7 tuyến metro dài 355km (gồm nối dài metro Bến Thành - Suối Tiên và từ số 2 đến số 7). Giai đoạn 10 năm sau đó, các tuyến số 8, 9 và 10 cũng được xây dựng hoàn thành. Tổng mức đầu tư 10 tuyến metro này ước tính khoảng 67 tỷ USD.

Chí Bình

Theo Vietnamfinance