TP.HCM: Đầu tư hàng chục nghìn tỷ mở tuyến kết nối Cần Giờ
TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An đang thực hiện hàng loạt dự lớn để kết nối tới Cần Giờ nhằm thúc dẩy việc khai thác vùng đất tiềm năng này.
Kết nối cao tốc Bến Lức-Long Thành với huyện Cần Giờ
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tới 30/4, cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ thông xe 30km trong tổng chiều dài 57km tuyến đường; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu còn lại, hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.
Hiện nay toàn dự án chỉ còn vướng mắc 300m đoạn nối với quốc lộ 51 thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đại diện tỉnh Đồng Nai dự kiến trong tháng 5 tới sẽ hoàn thành bàn giao 300m còn lại cho chủ đầu tư.

Dự án đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, với dự án thành phần 3 (qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu và sẽ thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4. Riêng các dự án thành phần 1, 2, qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, sản lượng thi công hiện đạt thấp. Hiện nay, 2 dự án thành phần này đang gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật và vật liệu xây dựng.
Hiện nay, UBND TP. HCM đề xuất đầu tư nút giao kết nối từ cao tốc Bến Lức - Long Thành với huyện Cần Giờ và nhận được sự đồng ý chủ trương từ lãnh đạo Chính phủ.
11.000 tỷ đồng làm cầu Cần Giờ
Trước đó, TP.HCM dự kiến trình chủ trương đầu tư cầu Cần Giờ dài 7,3km, kết nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ, sau khi quy hoạch chung của thành phố được phê duyệt. TP.HCM đặt mục tiêu khởi công cầu Cần Giờ ngay trong năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.
Cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3km, trong đó phần cầu chính dài gần 3 km, đường dẫn dài hơn 4,3km. Công trình có quy mô 6 làn xe (gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ) với vận tốc thiết kế 60km/h.
Cầu được xây dựng theo dạng dây văng, tĩnh không thông thuyền 55 m (tương đương cầu Bình Khánh của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành), cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại. Cầu Cần Giờ cũng sẽ là cầu dây văng lớn nhất TP. HCM.
TP. HCM dự kiến đầu tư cầu Cần Giờ theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 11.000 tỷ đồng.
Trong đó, vốn ngân sách nhà nước khoảng 3.018 tỷ đồng (tương đương 36,18%), còn lại 5.323 tỷ đồng (63,82%) do nhà đầu tư huy động.
Dự án cầu Cần Giờ đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn. Mới đây, Trung Nam Group đã đề xuất đầu tư dự án cầu Cần Giờ theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) thay vì BOT.
Bên cạnh đó, tập đoàn Vingroup cũng đề xuất UBND TP. HCM cho phép nghiên cứu phương án đầu tư một tuyến đường sắt đô thị từ trung tâm thành phố đi Cần Giờ bằng nguồn vốn tự có của DN.