Xin mở rộng cao tốc Bắc - Nam, VIDIFI lỗ lũy kế 7.800 tỷ đồng và khối nợ tỷ USD

Dù đã có lãi trong 2 năm liên tiếp gần đây, VIDIFI vẫn còn lỗ lũy kế 7.800 tỷ và ghi nhận 30.610 tỷ đồng (tương đương 1,17 tỷ USD) nợ phải trả, gần gấp 3 lần vốn chủ sở hữu.

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) mới đây vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề xuất là nhà đầu tư tham gia dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.

Vidifi đề xuất đầu tư mở rộng 300 km cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP. (Ảnh minh hoạ)  
Vidifi đề xuất đầu tư mở rộng 300 km cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP. (Ảnh minh hoạ)  

Theo đó, VIDIFI mong muốn được Chính phủ được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trong đó ưu tiên dự án khu vực phía Bắc (gồm các đoạn tuyến: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng) với chiều dài khoảng 300km và tổng mức đầu tư khoảng 45.375 tỷ đồng, theo phương thức PPP (hoặc theo phương thức khác do cấp có thẩm quyền quyết định).

Trường hợp được giao là nhà đầu tư, VIDIFI cho biết sẽ cùng các nhà đầu tư liên danh xin cam kết và đảm bảo thực hiện dự án với tiến độ, chất lượng tốt nhất; chủ động thu xếp vốn và không cần hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước.

Phía VIDIFI cũng cho biết đã làm việc và thống nhất với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cùng góp vốn thành lập liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án nếu được Chính phủ tin tưởng, giao nhiệm vụ.

Bên cạnh sự hợp tác cùng SCIC, VIDIFI cho biết đang tiếp tục tìm kiếm, đàm phán và thống nhất với một số nhà đầu tư khác có năng lực và phù hợp với các điều kiện để cùng liên danh triển khai dự án nếu được giao làm nhà đầu tư.

VIDIFI đang kinh doanh ra sao?

VIDIFI được thành lập tháng 8/2007, hoạt động trong các lĩnh vực xây lắp và dịch vụ thu phí giao thông, với số vốn điều lệ ban đầu là 5.000 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB, VDBank) góp 50%, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, VCB) góp 29%, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, VCG) góp 10% và Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (SGI) góp 10%.

Cập nhật đến cuối năm 2024, VIDIFI có vốn điều lệ gần 3.800 tỷ đồng, trong đó, VDBank góp tới 96,97%, VCB 1,97% và Vinaconex 1,05%. Công ty hiện do ông Nguyễn Minh Thọ, Phó Tổng Giám đốc VDB làm Chủ tịch và ông Trần Anh Tú làm Tổng Giám đốc.

VIDIFI được biết đến là chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 105,5km, được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT năm 2007, khánh thành vào cuối năm 2015 và bắt đầu thu phí từ đầu tháng 6/2015.

Ngoài cao tốc, VIDIFI cũng đầu tư vào các lĩnh vực tài chính, chứng khoán, bất động sản và các dự án có hiệu quả khác nhằm góp phần thu hồi vốn đầu tư cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

VIDIFI được biết đến là chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.  
VIDIFI được biết đến là chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.  

Từ thời điểm cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tiến hành thu phí, VIDIFI bắt đầu chuỗi ngày thua triền miên. Cụ thể, giai đoạn 2016-2022, doanh nghiệp báo lỗ gần 9.700 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh của VIDIFI bắt đầu khởi sắc từ năm 2023, với doanh thu thuần đạt hơn 2.954 tỷ đồng và lãi sau thuế 488,5 tỷ đồng.

Bước sang năm 2024, VIDIFI tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh đầy tích cực với doanh thu đạt hơn 3.589 tỷ đồng, tăng trưởng 22%. Sau khi trừ đi gần 900 tỷ đồng giá vốn, doanh nghiệp ghi nhận gần 2.700 tỷ đồng lãi gộp.

Trừ đi 1.695 tỷ đồng lãi vay cùng các khoản chi phí khác, VIDIFI báo lãi sau thuế 899 tỷ đồng trong năm 2024. Dù vậy, tính đến cuối năm 2024, doanh nghiệp vẫn còn lỗ lũy kế hơn 7.800 tỷ đồng.

Tại thời điểm 31/12/2024, tổng tài sản của VIDIFI đạt 41.475 tỷ đồng, giảm 3% so với đầu năm. Trong đó, hơn 35.360 tỷ đồng là giá trị tài sản cố định hữu hình, chủ yếu là cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Doanh nghiệp có lượng tiền mặt dồi dào với gần 1.330 tỷ đồng, tăng 46% so đầu năm.

Về nguồn vốn, trong khi vốn chủ sở hữu ở mức 10.865 tỷ đồng thì nợ phải trả của VIDIFI lên tới 30.610 tỷ đồng (chiếm gần 74% tổng nguồn vốn) và đã giảm 6% so với năm 2023.

Trong cơ cấu nợ của VIDIFI, chiếm phần lớn là nợ vay tài chính, với mức 22.609 tỷ đồng, giảm 6% so với năm 2023 (22.917 tỷ đồng).

Trần Lưu

Theo VietnamFinance