Xuất hiện liên minh DN Việt - Mỹ xin tự thu xếp 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao
Liên minh đầu tư Mekolor và Great USD đề xuất tự thu xếp 100 tỷ USD để đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Liên minh đầu tư Mekolor và Great USD vừa có văn bản đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo hình thức đầu tư trực tiếp (hoặc hình thức đầu tư khác do Nhà nước chỉ định) theo quy định của Luật Đầu tư.
Trong văn bản đề xuất, liên minh đầu tư Mekolor và Great USD cho biết nguồn vốn đầu tư là 100 tỷ USD, trong đó bao gồm khoảng 10 tỷ USD để triển khai vận hành sau xây dựng và 10 tỷ USD để phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư...
Toàn bộ 100% vốn sẽ do liên minh đầu tư Mekolor và Great USA tự thu xếp; chứng minh đủ nguồn vốn tiền mặt, đảm bảo 100% cho việc thực hiện dự án thông suốt (100 tỷ USD từ các quỹ đầu tư thuộc Great Core Fund và Mekolor Capital - thuộc hệ sinh thái của Mekolor & Great USA).

Liên minh đầu tư Mekolor và Great USA không yêu cầu Chính phủ bất cứ đặc quyền nào, kể cả cấp vốn đối ứng hoặc bảo lãnh tài chính để thực hiện dự án - nhằm góp phần giảm gánh nặng nợ công quốc gia.
“Chúng tôi sẽ tuân thủ và chịu sự giám sát chặt chẽ của Nhà nước để thực hiện và hoàn thiện theo đúng tiêu chuẩn quốc tế về dự án đường sắt tốc độ cao và quy định pháp luật của Việt Nam”, văn bản đề xuất của liên minh đầu tư Mekolor và Great USA nêu rõ.
Liên minh đầu tư này cũng cam kết hoàn thành và đưa dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào khai thác vận hành sau 5 năm kể từ ngày được bàn giao mặt bằng sạch. Đồng thời, liên minh cũng đề xuất thời hạn khai thác dự án trong vòng 49 năm.
Ngoài ra, liên minh đầu tư Mekolor và Great USA còn cam kết sẽ dành 10 tỷ USD bằng nguồn vốn tự thu xếp để phối hợp, đồng hành cùng Nhà nước trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân để có mặt bằng sạch thực hiện dự án nhanh nhất.
Liên minh này cũng cam kết sử dụng 95% nhân lực, đội ngũ vận hành dự án là người Việt. Đồng thời, sẽ hợp tác với các nhà thầu, đối tác sản xuất trong nước có đủ điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định để cung ứng các vật tư thành phần cho dự án.
Đáng chú ý, trong đề xuất đầu tư, liên minh đầu tư Mekolor và Great USA cũng cam kết miễn phí 100% giá vé trong 6 tháng cho tất cả người dân khi tham gia vận chuyển bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Liên minh đầu tư Mekolor và Great USA xin được hưởng các chính sách ưu đãi đặc biệt về đầu tư, về thuế khi nhập máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải đường sắt… để phục vụ cho dự án.
Liên minh cũng đề xuất mở rộng hợp tác, khai thác quỹ đất và đô thị hoá dọc tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam để triển khai đầu tư nhằm tạo thêm các hệ sinh thái phụ cận chất lượng cao.
Theo giới thiệu, Mekolor là một tổ chức tư nhân được sáng lập tại Việt Nam, hoạt động như một “bộ não đổi mới kinh tế" với sứ mệnh: Phát triển các mô hình kinh tế nhân bản, không lệ thuộc vào nợ vay; kết hợp công nghệ blockchain với giá trị lao động để định nghĩa mới khái niệm về “tín dụng” và “tài sản”.
Với GREAT USA, đây là 1 một doanh nghiệp được thành lập tại Florida (Hoa Kỳ), là pháp nhân đại diện cho toàn bộ hệ sinh thái Great Network tại thị trường Mỹ và quốc tế. GREAT USA đảm nhiệm phát hành và vận hành stablecoupon - một loại tiền điện tử mã hóa như USDG (gắn với USD) và EURG; kết nối vốn quốc tế từ các quỹ đầu tư, chính phủ và đối tác ESG (Environmental – Social – Governance); điều phối hệ thống dữ liệu - hợp đồng thông minh - phân phối tài sản trên toàn cầu.
Trước đó, 2 tập đoàn lớn trong nước là Vingroup (thông qua công ty thành viên VinSpeed) và THACO cũng đã gửi văn bản đề xuất tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Điểm chung trong 2 đề xuất là tổng mức đầu tư lên tới 61,35 tỷ USD (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư). Trong đó, doanh nghiệp tự thu xếp 20% vốn, tương đương 12,27 tỷ USD; phần còn lại dự kiến huy động từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, có bảo lãnh của Chính phủ và được hỗ trợ lãi suất trong vòng 30 năm. Cả 2 bên cũng đề xuất được khai thác quỹ đất dọc tuyến đường sắt để phát triển đô thị.
Về tiến độ, VinSpeed cam kết hoàn thành toàn bộ dự án trong vòng 5 năm, thực hiện theo một giai đoạn. Trong khi đó, THACO đề xuất triển khai trong 7 năm, chia làm 2 giai đoạn.
Hiện tại, Bộ Xây dựng đang yêu cầu cả hai doanh nghiệp nội địa khẩn trương rà soát, bổ sung hồ sơ để làm cơ sở xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam.