Xuất hiện 'lỗi' khi 2 cao tốc nghìn tỷ sắp đi vào hoạt động, nối thông với cao tốc Bắc - Nam
Xuất hiện một bất cập khi 2 tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt nối thông với tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Vào cuối tháng 4, hai tuyến cao tốc là Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được đi vào vận hành, thông xe. Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ nối thông cao tốc Bắc Nam đoạn từ TP. Hồ Chí Minh đến Nha Trang. Tuy nhiên, trên hành trình dài khoảng 380km mới có 1 điểm dừng chân ở đoạn TP. Hồ Chí Minh - Long Thành. Đoạn còn lại dài 327km từ Đồng Nai qua Bình Thuận, Ninh Thuận đến Nha Trang chưa có trạm dừng nghỉ.
Với tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt khi đi vào hoạt động cũng có tình trạng tương tự. Tuyến cao tốc này dài 50km đi vào khai thác sẽ nối thông cao tốc Bắc Nam đi qua Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An đến Hà Tĩnh. Song trên cả tuyến 206km cũng chưa có các trạm dừng nghỉ.
Trên báo VNExpress, Giám đốc của một công ty vận tải logistic ở Hà Nội cho biết, các tuyến cao tốc dài 200-300km thiếu trạm dừng nghỉ, cây xăng không chỉ bất tiện mà còn khiến lái xe mất an toàn. Bởi tài xế đường dài cần ăn uống, nghỉ ngơi và kiểm tra kỹ thuật phương tiện sau 4 giờ chạy xe.
Được biết, Ban điều hành dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (qua Ninh Bình, Thanh Hóa) để phục vụ như cầu lưu thông trên tuyến đường này đã xây dựng nhà vệ sinh tạm 2 bên đường tại đoạn qua huyện Đông Hóa, tỉnh Thanh Hóa từ cuối năm 2023. Khu vực này có diện tích khoảng 7.000m2, có thể đỗ 10 xe tải hoặc 20 xe con.
Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua, việc tách riêng với các hạng mục trạm dừng nghỉ, đầu tư theo hình thức xác hội hóa trên cao tốc Bắc - Nam khiến các dự án trạm dừng nghỉ chậm triển khai. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng cần thời gian xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn trạm dừng nghỉ và khảo sát, thống nhất với địa phương về vị trí đặt trạm.
Hiện nay, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã cùng các ban quản lý dự án mời thầu 7 trạm dừng nghỉ trên các tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Vị trí xây dựng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, dự kiến các trạm sẽ hoàn thành cuối năm nay.
Để giải quyết trước mắt vấn đề về trạm dừng nghỉ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu ban quản lý các dự án nghiên cứu làm một số điểm vệ sinh tạm tại vị trí đã được quy hoạch trạm để phục vụ người dân. Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng thông tư hướng dẫn theo trình tự rút gọn, thời gian lựa chọn nhà thầu trạm dừng nghỉ ngắn nhất có thể.
Theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012, trên cao tốc bố trí trạm dừng nghỉ thông thường với khoảng cách 50-60km và trạm dừng nghỉ lớn với khoảng cách 120-200km.