19.000 tỷ cải tạo tuyến đường sắt qua cung đường di sản đẹp nhất Việt Nam, top 10 thế giới

Trên cung đường sắt này, du khách có thể ngắm nhìn cảnh thiên nhiên hùng vĩ tuyệt đẹp của nơi được mệnh danh là cung đường di sản “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”.

Rất nhiều người đã từng trải nghiệm và đánh giá tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua Lăng Cô – đèo Hải Vân chính là cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam. Bởi đây là tuyến đường độc đáo bậc nhất khi một bên dựa vào núi cao sừng sững, một bên hướng ra biển xanh sâu thẳm, tạo nên một cảnh sắc vô cùng độc đáo và hiếm có.

Không chỉ vậy, cung đường sắt qua đèo Hải Vân đã được nhiều tờ báo trên thế giới đưa vào danh sách các tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới như hãng tin Sputnik danh tiếng của Nga, tờ báo MailOnline hàng đầu của Anh... Cung đường sắt Huế - Đà Nẵng đi trên triền núi, qua 18 cầu và 6 hầm chui, trong đó hầm ngắn nhất là 85m, hầm dài nhất là 600m, có độ dốc lớn, nhiều khúc quanh co với bán kính nhỏ.

Trên cung đường sắt này, du khách có thể ngắm nhìn cảnh thiên nhiên hùng vĩ tuyệt đẹp của đèo Hải Vân, nơi giao thoa giữa hai miền Nam Bắc, nơi được mệnh danh là cung đường di sản “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”.

Cung đường sắt qua đèo Hải Vân được đánh giá là cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam. Ảnh: Nguyễn T.A Phong  
Cung đường sắt qua đèo Hải Vân được đánh giá là cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam. Ảnh: Nguyễn T.A Phong  

Tuy nhiên, tuyến đường sắt này đang gặp nhiều khó khăn do có nhiều đoạn bán kính cong nhỏ, độ dốc lớn, gây hạn chế tốc độ chạy tàu. Khi tàu đi qua trung tâm TP Đà Nẵng, tình trạng ùn tắc giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị cũng trở nên nghiêm trọng.

Vì vậy, Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT lập dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Hải Vân và di dời ga Đà Nẵng giai đoạn 2026-2031.

Còn đối với việc di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng với việc di dời ga, Đà Nẵng cũng sẽ cải tạo tuyến đường sắt hiện có để chạy song song với đườn cao tốc, nằm trong cùng hành lang với đường sắt tốc độ cao.

Khoảng cách từ ga Đà Nẵng hiện hữu đến vị trí dự kiến xây ga mới.  
Khoảng cách từ ga Đà Nẵng hiện hữu đến vị trí dự kiến xây ga mới.  

Bên cạnh đó, dự án cũng bao gồm việc xây dựng nhà ga hàng hóa tại khu vực Kim Liên để kết nối với cảng Liên Chiểu; với định hướng đầu tư giai đoạn đến năm 2030 và sau năm 2030.

Tổng mức đầu tư hai dự án dự kiến là 19.000 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.

Hai dự án quan trọng này nhằm cải tạo điểm nghẽn về năng lực thông qua trên khu đoạn chạy tàu từ Vinh đến Nha Trang; xây dựng mới hầm, cải tạo tuyến đường sắt để di dời toàn bộ đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố, xử lý các nút thắt về vận tải do đường sắt đi qua khu vực đèo Hải Vân. 

Khuê Vân

Theo Chất lượng và Cuộc sống