Bách hoá Xanh chưa 'Bắc tiến': Cơm không ăn thì gạo còn đó

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, đánh giá hiện chuỗi Bách hoá Xanh vẫn chưa chiếm quá nhiều thị phần, do đó cơ hội để mở rộng còn khá nhiều, ở cả những tỉnh thành mà Bách hoá Xanh đã có mặt lẫn những khu vực mà Bách hoá Xanh chưa mở rộng tới như miền Bắc, khu vực Bắc Trung bộ.

Bách hoá Xanh chưa Bắc tiến: Cơm không ăn thì gạo còn đó
Bách hoá Xanh chưa Bắc tiến: Cơm không ăn thì gạo còn đó

Thị phần chưa cao là còn cơ hội mở rộng

Bách hoá Xanh được Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) thành lập từ năm 2015, với kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng chính của doanh nghiệp trong dài hạn. Với số lương 1.715 cửa hàng, Bách hoá Xanh đã phủ sóng khắp miền Nam và khu vực Nam Trung Bộ.

Sau 8 năm đi vào hoạt động, Bách hoá Xanh đã trở thành chuỗi bán lẻ đứng thứ hai trên thị trường về số lượng cửa hàng, chỉ đứng sau WinMart+ với hơn 3.000 cửa hàng. Trong khi Winmart+ xuất phát từ miền Bắc và dần mở rộng ra miền Trung và miền Nam, thì Bách hoá Xanh lại chưa có ý định "Bắc tiến".

Ban lãnh đạo MWG cho rằng một trong những lý do khiến Bách hoá Xanh chưa tấn công vào thị trường miền Bắc là do đặc thù về vùng miền, cùng với đó là việc chuẩn bị nguồn nhân lực để có thể mở rộng một cách tốc độ mà vẫn đạt hiệu quả. 

Mặt khác, Bách hoá Xanh dự kiến tiếp tục mở rộng tại thị trường TP. HCM vì nhu cầu tiêu dùng của người dân tại khu vực này còn rất lớn, trong khi nhiều vị trí vẫn chưa có sự xuất hiện của Bách hoá Xanh. Ban lãnh đạo MWG dự kiến sẽ mở thêm 100 cửa hàng mới tại TP. HCM trong thời gian tới, tập trung ở những nơi có mật độ dân số cao, người dân có khả năng chi tiêu cao.

“Quận 7 và quận 4 có mật độ dân cư rất cao nhưng số cửa hàng lại hạn chế. Do đó chúng tôi vẫn quyết định sẽ mở rộng chuỗi Bách hoá Xanh tại TP. HCM”, ông Phạm Văn Trọng, CEO Bách hoá Xanh, cho biết.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, đánh giá hiện chuỗi Bách hoá Xanh vẫn chưa chiếm quá nhiều thị phần, do đó cơ hội để mở rộng còn khá nhiều, ở cả những tỉnh thành mà Bách hoá Xanh đã có mặt lẫn những khu vực mà Bách hoá Xanh chưa mở rộng tới như miền Bắc, khu vực Bắc Trung bộ.  

Như vậy, việc chưa Bắc tiến của Bách hoá Xanh có thể là cơ hội phát triển của chuỗi bán lẻ này trong tương lai, khi mà khu vực phía Nam khá “đông đúc” đối thủ cạnh tranh như Co.opmart, Kingfoodmart, Satra Mart, Winmart+. Trong khi thị trường miền Bắc gần như bị chiếm lĩnh về mặt số lượng bởi Winmart+.

Được biết, các chuỗi kinh doanh khác của MWG như Thế giới Di động, nhà thuốc An Khang, Điện Máy Xanh đều đã có mặt ở khu vực phía Bắc, thậm chí hoạt động khá sôi nổi và chiếm được thị phần nhất định.

Hái quả ngọt trong năm 2024

Ban lãnh đạo MWG kỳ vọng Bách hoá Xanh sẽ đạt mục tiêu hoà vốn ròng trong năm 2024, cùng với đó mang về lợi nhuận sau thuế, đóng góp cho kết quả kinh doanh của MWG.

Theo đó, doanh thu dự kiến của Bách hoá Xanh sẽ tăng khoảng 20% so với cùng kỳ, doanh thu mỗi cửa hàng đối với các cửa hàng mở trước năm 2024 dự kiến đạt 2 tỷ đồng/tháng trong năm 2024. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp của Bách hoá Xanh có thể sẽ sụt giảm để gia tăng doanh số, đặc biệt trong mảng thực phẩm tươi sống vốn có biên lãi gộp thấp.

Không chỉ ban lãnh đạo MWG, giới phân tích cũng khá lạc quan về tình hình của Bách hoá Xanh trong năm 2024. Theo đó, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng doanh thu của chuỗi bán lẻ thực phẩm này sẽ tăng trưởng 15% trong năm 2024, đạt khoảng 36.700 tỷ đồng.

Sau khoản lỗ khá lớn trong năm 2023, VCBS dự phóng Bách hoá Xanh sẽ tiếp tục thực hiện cắt giảm chi phí và đem về lợi nhuận khoảng 300-400 tỷ đồng năm nay.

Công ty Chứng khoán MB (MBS) cũng kỳ vọng hoạt động của Bách hoá Xanh sẽ khởi sắc hơn và đem về lợi nhuận 300 tỷ đồng. Theo đó, MB kỳ vọng doanh thu trung bình mỗi cửa hàng sẽ đạt 1,8 tỷ đồng/tháng (tăng 18% so với mức thực hiện cùng kỳ) nhờ vào sự đa dạng của sản phẩm, đặc biệt các mặt hàng tươi sống, kết hợp với chiến lược khuyến mãi phù hợp giúp ổn định lượng giao dịch tại Bách hoá Xanh và thu hút thêm khách hàng mới. 

Doanh thu MBS dự phóng cho chuỗi bán lẻ thực phẩm này trong năm 2024 là 37.400 tỷ đồng, tăng 19% so với mức thực hiện cùng kỳ. Năm 2025, MBS cho rằng Bách hoá Xanh có thể tiếp tục tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, lần lượt đạt 41.000 tỷ đồng và 660 tỷ đồng. 

Đánh giá thận trọng hơn, Công ty Chứng khoán Vietcap cho rằng mục tiêu đạt hoà vốn ròng trong năm 2024 của MWG lạc quan hơn dự báo của đơn vị này. Theo đó, Vietcap cho rằng Bách hoá Xanh sẽ tiếp tục lỗ ròng 280 tỷ đồng trong năm 2024. 

Hải Đường

Theo VietnamFinance