Thế Giới Di Động: Doanh thu giảm 20,1% còn lợi nhuận giảm 92,2%
Thị trường bán lẻ trong 6 tháng đầu năm nay thiếu sức cầu trầm trọng khi ông lớn trong ngành là CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Thế Giới Di Động) có doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt giảm 20,1% và 92,2% so cùng kỳ năm trước.
-
Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 2/2023. Trong quý 2, doanh nghiệp này đạt 29.465 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 14,2% YoY (-4.873 tỷ đồng) và 130 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 92,4% YoY (-1.572 tỷ đồng).
Trong 6 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động thực hiện nhiều chương trình kích cầu, giảm giá sốc nên tỷ suất lợi nhuận gộp giảm mạnh về 18,8% từ mức 21,8% của 6 tháng đầu năm 2022.
Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, Thế Giới Di Động đạt 56.571 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 20,1% YoY (-14.234 tỷ đồng) và 289 tỷ đồng lợi nhuận trước, giảm 92,2% YoY (-3.416 tỷ đồng).
Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 39 tỷ đồng, giảm 98,5% YoY (-2.536 tỷ đồng). Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 26 đồng trong khi cùng kỳ năm trước lên đến 1.770 đồng.
Thế Giới Di Động cho biết trong 6 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu của hai chuỗi Thế giới di động (gồm Topzone) và Điện máy Xanh đạt hơn 41,5 ngàn tỷ đồng, giảm 27% YoY. Trong đó, kênh online đạt 7,8 ngàn tỷ đồng, chiếm 19% doanh thu của Thế giới di động và Điện máy Xanh.
Riêng trong tháng 6, tổng doanh thu của Thế giới di động và Điện máy Xanh giảm 13% so với liền trước và giảm 25% YoY, chủ yếu đến từ sự sụt giảm của máy lạnh trong khi các sản phẩm khác vẫn tiếp tục cải thiện doanh số. Sau giai đoạn kinh doanh khả quan trong tháng 4 và tháng 5, sức mua máy lạnh yếu hơn trong tháng 6 do các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng bởi diễn biến thời tiết thất thường và tình trạng thiếu điện cục bộ.
Chuỗi Bách hóa Xanh đạt hơn 13,6 ngàn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng 7% YoY. Doanh thu từ kênh online tăng trưởng 11% YoY.
Riêng trong tháng 6, doanh thu của Bách hóa Xanh đạt 2,53 ngàn tỷ đồng, tăng 9% YoY và tăng 3% so với tháng liền trước. Tăng trưởng chủ yếu đến từ tăng số lượng hóa đơn mua hàng, bao gồm cả thu hút thêm khách hàng mới và tăng tần suất mua của khách hàng hiện hữu.
Doanh thu bình quân trên cửa hàng vượt 1,45 tỷ đồng trong tháng 5. Bách hóa Xanh dự kiến tiếp tục cải thiện doanh số mạnh mẽ trong tháng 7.
So với kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu thuần 135.000 tỷ đồng (tăng 1% YoY) và lợi nhuận sau thuế 4.200 tỷ đồng (+2% YoY), Thế Giới Di Động đã hoàn thành 41,9% kế hoạch doanh thu và 0,9% kế hoạch lợi nhuận.
Tại thời điểm 30/6, tổng tài sản của Thế Giới Di Động đạt 59.369 tỷ đồng, tăng 6,3% so với đầu năm (+3.534 tỷ đồng). Trong đó, tiền, các khoản tương đương tiền và tiền gửi tại ngân hàng lên 24.470 tỷ đồng, chiếm 41,22% tổng tài sản. Hàng tồn kho cũng chiếm tỷ trọng lớn 36,9% trong cơ cấu tổng tài sản, trị giá 21.874 tỷ đồng. Hàng tồn kho tập trung chủ yếu ở thiết bị điện tử, điện thoại di động, thiết bị gia dụng, hóa mỹ phẩm, máy tính xách tay…
Thế Giới Di Động sở hữu nhiều tiền mặt nhờ đi… vay ngân hàng đến 16.589 tỷ đồng và chiếm dụng vốn của các nhà cung cấp.
Khoản vay 16.589 tỷ đồng là các khoản vay tín chấp với lãi suất thả nổi nhằm mục đích bổ sung nhu cầu vốn lưu động. Nhờ đó, công ty ghi nhận 809 tỷ đồng lãi tiền gửi, đồng thời chi 680 tỷ đồng chi phí lãi vay.
Hiện tại, khoản mục phải trả người bán ngắn hạn của Thế Giới Di Động là 9.335 tỷ đồng nhưng các khoản phải thu ngắn hạn chỉ 2.616 tỷ đồng. Các doanh nghiệp mà công ty đang nợ là Thế giới số, Apple Việt Nam, Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Daikin Air Conditioning, Aqua Việt Nam, LG Electronics Việt Nam Hải Phòng, Toshiba Việt Nam, Samsung HCHC CE Complex, Sony Electronics Việt Nam, Sharp Việt Nam…
Đóng cửa ngày 28/7, cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động đạt 54.500 đồng/cổ phiếu, tăng 28,3% so với đầu năm nay, tuy nhiên vẫn còn giảm 32% so với đỉnh của năm 2022.