Bến xe 3ha bỏ hoang 12 năm ở Đà Nẵng bị ngân hàng rao bán siết nợ
Sau nhiều năm không hoạt động, dự án bến xe phía Nam Đà Nẵng 130 tỷ đồng trở nên hoang hoá, cỏ mọc um tùm. Đồng thời, dự án còn bị Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) siết nợ.
Dự án có diện tích hơn 3ha do Công ty cổ phần Đức Long Đà Nẵng làm chủ đầu tư.Bến xe được xây dựng khang trang và trạng bị đầy đủ các hạng mục: Nhà chờ, phòng bán vé, bãi đỗ xe theo tuyến, các công trình dịch vụ tiện ích, nhà nghỉ, trạm y tế, quầy vé…Tổng đầu tư gần 130 tỷ đồng, theo chuẩn bến xe loại 1.Tháng 9/2012, Bến xe phía Nam khánh thành, năng lực khai thác lên đến 800 - 1.000 lượt xe xuất bến/ngày.Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm đưa vào hoạt động, các nhà xe, doanh nghiệp vận tải hành khách rút khỏi bến, lần lượt chuyển về đăng ký tuyến tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng.Để triển khai dự án bến xe khách liên tỉnh phía Nam TP. Đà Nẵng, Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã vay dài hạn Ngân hàng VietinBank - Chi Nhánh Gia Lai theo Hợp đồng tín dụng dài hạn số 220/HĐTD ngày 19/07/2010.Theo đó, thời gian cho vay là 10 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên và thời gian hạn là 2 năm.Theo hợp đồng này, Ngân hàng VietinBank đã cho doanh nghiệp này vay với số tiền là 89.000.000.000 đồng, lãi suất cho vay áp dụng theo lãi suất thả nổi (Lãi suất cho vay thả nổi = Lãi suất cơ sở + biên độ 4% năm).Mục đích sử dụng tiền vay là thanh toán chi phí thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Bến xe khách liên tỉnh phía nam Thành phố Đà Nẵng. Khoản vay vốn này được đảm bảo bằng giá trị quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai.Đến tháng 10/2022, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã rao bán gồm quyền sử dụng đất cơ sở sản xuất kinh doanh với diện tích 3.180m2 và toàn bộ tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai đối với dự án bến xe khách liên tỉnh phía Nam TP. Đà Nẵng của Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang.Giá bán tối thiểu được VietinBank đưa ra là hơn 48 tỷ đồng.Toàn bộ số tiền thu được sẽ dùng để thanh toán nợ vay của Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai tại Vietinbank.Theo ghi nhận của VietnamFinance, sau nhiều năm không hoạt động, nơi này trở nên hoang hoá gây lãng phí tài nguyên đất. Các tuyến xe không hoạt động. Hệ thống phòng điều hành đóng cửa và phía sau của bên xe là trở thành bãi đậu xe.Phía trước dự án cỏ mục um tùm, rậm rạp.Nhiều hạn mục công trình đã xuống cấp.