Biến hồ Định Công thành nơi...câu cá: Bất ngờ người nhà hồ

Tại hồ Định Công xuất hiện một nhóm người xưng là

Thời gian gần đây, nhiều người dân sinh sống xung quanh hồ điều hòa Định Công (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh về việc xuất hiện tình trạng câu cá tại hồ này gây mất an ninh trật tư, vệ sinh môi trường và văn minh đô thị.

Nói về việc này, ngày 30/12, trao đổi với báo Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Đình Hòe - Giảng viên Khoa Môi trường (Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, nếu có quy định cấm câu cá tại các hồ ở Hà Nội thì cũng cần nói rõ vì sao cấm, hồ đó có gì quan trọng về văn hóa, du lịch, về sinh thái đến mức phải quy định cấm.

"Câu cá cũng là một cách sống, quyền lợi của người dân nhưng phải câu thế nào. Tuy nhiên hồ nào có giá trị về sinh thái, về thủy sinh học mà cấm thì cũng phải nói rõ tên hồ, còn nếu nói cấm chung chung thì khó.

Còn nếu hồ nào được phép câu cá thì phải có quy định về câu cá bền vững, không tận diệt, tức là phải quy định rõ về loài đánh bắt, câu lượng bao nhiêu là vừa và phải đảm bảo vệ sinh môi trường, không được vứt túi nilon bừa bãi", PGS.TS Nguyễn Đình Hòe cho biết.

Biến hồ Định Công thành nơi...câu cá: Bất ngờ người nhà hồ - Ảnh 1
Hoạt động câu cá dịch vụ ở hồ Định Công bắt đầu rậm rộ từ khoảng tháng 9/2020. Ảnh: Dân trí

Về thông tin người dân phản ánh một số đối tượng ngang nhiên thả cá, kinh doanh câu cá và thu tiền theo giờ để thu lợi "bất chính", vị PGS.TS trên cho rằng:.

"Ở đây phải có chủ sở hữu do địa phương quy định, một ông doanh nghiệp vào kinh doanh để rồi tước đoạt đi quyền của người dân sinh sống nơi đây là không được. Nếu muốn kinh doanh thì phải tổ chức đấu thầu rộng rãi, nhà trúng thầu nào thắng, muốn trúng thầu cũng phải đáp ứng những quy định đặt ra. Những quy định đó phải là tạo ra phúc lợi công cộng chứ không phải thích kinh doanh mà được", PGS.TS Nguyễn Đình Hòe cho biết thêm.

Theo phản ánh, tại hồ Định Công xuất hiện một nhóm người (xưng là "nhà hồ") công khai tổ chức khai trương ngày 29/9 dịch vụ câu cá tại hồ câu Định Công. Những ai muốn câu cá tại đây đều phải trả phí khoảng từ 200-300 nghìn đồng/ca (4 giờ 30 phút). Đổi lại, khi sử dụng dịch vụ tại đây, khách hàng câu cá có cơ hội trúng thưởng với nhiều mức trúng có giá trị cao.

Thậm chí, để thu phí dịch vụ cao hơn nữa, nhóm "nhà hồ" này còn phát hành "Thẻ Vip", sử dụng câu theo tháng với mức giá 35.000.000 đồng cho những khách hàng thường xuyên vô tư ra vào hồ câu.

Nhóm "nhà hồ" này tự ý thả hàng trăm cá trắm đen (loại 7, 8, 9 kg), hàng tấn cá chép xuống hồ. Hoạt động câu cá tại đây diễn ra cả ngày lẫn đêm và tập trung đông vào những ngày nghỉ.

Đặc biệt hơn nữa, tại hồ câu Định Công còn có lịch trình thả thêm cá định kỳ vào hồ để kích thích và lôi kéo người đến câu, hầu hết các hành vi này được quay công khai, chia sẻ trực tiếp.

Về việc này, theo thông tin trên báo Dân trí, đại diện lãnh đạo UBND phường Định Công thừa nhận, việc tổ chức thả cá, câu cá tại hồ Định Công là không đúng quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn minh đô thị và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước.

Trước sự việc trên, UBND phường Định Công đã tổ chức cuộc họp với đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai, Công an quận Hoàng Mai, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội, Xí nghiệp quản lý duy trì hồ và lãnh đạo khu dân cư có liên quan để giải quyết triệt để vấn đề mất an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và văn minh đô thị.

 

Thanh Giang

Theo Báo Đất Việt