Bình Dương: Thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục đạt kết quả cao

Trong những tháng đầu năm, tuy bị ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, nhưng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào tỉnh Bình Dương vẫn ở mức cao, đạt trên 396 triệu USD, tiếp tục duy trì trong nhóm những địa phương đứng đầu toàn quốc về thu hút vốn FDI. Năm 2021 tỉnh này đặt mục tiêu thu hút 1,8 tỷ USD vốn FDI.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bình Dương, tính đến cuối tháng 2/2021, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài vào tỉnh đạt trên 396 triệu USD (đạt 28% kế hoạch năm).

Trong đó, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo thu hút vốn đầu tư dẫn đầu. Riêng 2 tháng đầu năm 2021, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có tổng vốn đầu tư đạt 165 triệu USD, chiếm 41,65% tổng vốn đăng ký.

Với những con số đáng mừng này, Bình Dương tiếp tục duy trì trong nhóm những địa phương đứng đầu toàn quốc về thu hút vốn FDI. Tính đến nay, toàn tỉnh có 3.953 dự án FDI, tổng vốn 35,8 tỷ USD.

Tính theo đối tác, đã có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Bình Dương, trong đó Nhật Bản dẫn đầu với tổng vốn trên 5,7 tỷ USD, chiếm 16% tổng vốn đầu tư vào tỉnh. Đài Loan (Trung Quốc) đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư 5,44 tỷ USD, chiếm 15,2% tổng vốn đầu tư. Singapore đứng thứ ba với tổng vốn đầu tư đăng ký 4,53 tỷ USD, chiếm 12,7% tổng vốn đầu tư.

Bình Dương: Thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục đạt kết quả cao - Ảnh 1

Cũng theo Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương, năm 2021 tỉnh đặt mục tiêu thu hút 1,8 tỷ USD vốn FDI. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh kiên trì quan điểm thu hút có chọn lọc, hướng tới chất lượng, hiệu quả. Trong đó, chú trọng đối tác giàu tiềm năng như Nhật Bản, Singapore, Mỹ, châu Âu... để hợp tác, tiếp nhận chuyển giao công nghệ, tận dụng khả năng lan tỏa tới ngành công nghiệp nội địa.

Tại Hội thảo trực tuyến xúc tiến đầu tư với các đối tác Nhật Bản mới đây, để các doanh nghiệp Nhật Bản nắm rõ hơn các tiềm năng đầu tư của Bình Dương, đại diện Tổng Công ty Becamex IDC cũng đã giới thiệu về hệ thống cơ sở hạ tầng; các dự án đã và đang triển khai nhằm kết nối phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực Đông Nam bộ, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; những kết quả đạt được trong xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương; định hướng phát triển trong thời gian tới.

Cụ thể, Bình Dương đang xây dựng Chương trình đột phá về hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tiếp tục phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các tỉnh, thành phố lân cận trong xây dựng quy hoạch và triển khai thực hiện các dự án, công trình giao thông, đặc biệt là các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4, đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường Hồ Chí Minh nhánh N2 về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và nhánh phía Đông kết nối với TP.HCM.

Bên cạnh đó, hoàn thành đúng tiến độ dự án giao thông trọng điểm, các dự án ở cửa ngõ giao thông phía Nam của tỉnh kết nối với TP.HCM. Xây dựng cầu vượt, hầm chui trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Quốc lộ 13,... Kêu gọi đầu tư, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các cảng trên sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và sông Thị Tính.

Đối với các vấn đề được nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm như nhà xưởng cho thuê, khu nhà ở dành cho công nhân lao động, lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC cho biết, Becamex đã xây dựng 200.000m2 xưởng đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Bình Dương cũng phát triển các khu phức hợp bao gồm khu nhà ở, dịch vụ và khu công nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia và công nhân lao động sinh sống trong môi trường an toàn để phục vụ sản xuất.

Ngoài ra, tình hình cung cấp điện cho sản xuất của các doanh nghiệp cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm. Hiện nay, 29 khu công nghiệp của tỉnh đã đáp ứng được nhu cầu cung cấp điện để phục vụ phát triển sản xuất của doanh nghiệp.

Cũng tại Hội thảo, theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao, là một trong những tỉnh, thành phố phát triển mạnh về công nghiệp của Việt Nam, trong những năm qua, tỉnh Bình Dương đã không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường hỗ trợ cho sự phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thông qua hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội.

Các cấp lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư và doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và hợp tác đầu tư.

"Với tất cả lòng hiếu khách vốn có và kế thừa chủ trương mời gọi đầu tư của các vị lãnh đạo tiền nhiệm là "Trải thảm đỏ mời gọi đầu tư, trải chiếu hoa thu hút nhân tài", thay mặt lãnh đạo và nhân dân tỉnh, tôi xin trân trọng kính mời các nhà đầu tư, doanh nhân Nhật Bản đến với Bình Dương để tham quan và tìm hiểu cơ hội đầu tư khi dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát. Quý vị sẽ cảm nhận đầy đủ hơn về môi trường đầu tư cũng như những tiện ích tốt nhất mà Bình Dương đã và đang mang lại cho tất cả các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh", Chủ tịch Nguyễn Hoàng Thao bày tỏ.

Viên Hữu

Theo Doanh nghiệp Việt Nam