Bốn xu hướng làm thay đổi cục diện thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam
“Phát triển về công nghệ, thay đổi hành vi người tiêu dùng, thay đổi nhân khẩu học và phát triển hạ tầng giao thông.” Đó là bốn xu hướng được cho sẽ làm thay đổi bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam trong thời gian tới.
Trên đây là nhận định của ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương tại sự kiện “Giải Pháp Cho Ngành Khách Sạn Đà Nẵng 2018” được tổ chức mới đây.
Ông Mauro Gasparotti cho biết, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đã và đang chứng kiến rất nhiều nhà điều hành khách sạn và các thương hiệu quốc tế gia nhập vào thị trường trong những năm vừa qua.
Trong khi đó, ông Bryan Chan, đại diện của Tập đoàn InterContinental lại rất lạc quan về xu hướng phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng. Lý do khiến ông Bryan Chan lạc quan vì Việt Nam là một trong những quốc gia có dân số lớn nhất ở Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch ở mức hai con số và nền kinh tế phát triển bền vững.
Ông Bryan Chan đưa ra quan điểm khá khác biệt khi cho rằng, những vị trí tiềm năng để phát triển du lịch không chỉ nằm ở các thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng mà còn ở các tỉnh thành nhỏ hơn như Bình Dương, Vũng Tàu. Ngoài ra, với lợi thế địa hình đa dạng gồm đồi núi và bờ biển dài, các địa điểm như Nha Trang, Phú Quốc, Sapa, Vịnh Hạ Long, Vũng Tàu, Huế và Đà Lạt đều đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và điều hành.
"Chúng tôi tin rằng Ngành du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam sẽ phát triển ở tất cả các phân khúc thị trường từ hạng sang (đa phần ở các thành phố lớn) cho đến phân khúc trung cấp (midscale) với ưu thế thuộc về phân khúc trung cấp do sự tăng trưởng về lượng và nhu cầu du lịch của tầng lớp trung lưu”, ông Bryan Chan nói.
Theo ông Mauro Gasparotti, hiện có bốn xu hướng chính tác động mạnh đến du lịch toàn cầu cũng như tương lai của thị trường này, bao gồm phát triển về công nghệ, thay đổi hành vi người tiêu dùng, thay đổi nhân khẩu học và phát triển hạ tầng giao thông.
Ông Mauro khuyến cáo các nhà đầu tư tại Việt Nam cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng những xu hướng này để từ đó xác định sản phẩm phù hợp và áp dụng vào các dự án tương lai để tạo nên sự đổi mới và khác biệt trong loại hình sản phẩm, thay vì chỉ đơn thuần lặp lại những mô hình cũ vốn đã được phát triển khá nhiều trong thập kỷ qua.
Ông Mauro Gasparotti cho biết thêm: Một trong bốn xu hướng chính góp phần thay đổi bộ mặt của ngành du lịch nghỉ dưỡng là thế hệ Millennials, hiện đang chiếm gần 40% dân số Việt Nam (theo số liệu năm 2016). Thế hệ này hiện đang đóng vai trò quan trọng trong việc tác động đến ngành du lịch nghỉ dưỡng do sự quan tâm đặc biệt của họ đến sức khỏe cũng như môi trường.
Các chuyên gia Quốc tế tin rằng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam sẽ vẫn có những phát triển tích cực trong tương lai.
Trong buổi thảo luận, ông Mauro Gasparotti cho rằng, hiện các sản phẩm Ngôi Nhà Thứ Hai và Condotel ở Việt Nam đang được nhìn nhận là sản phẩm đầu tư hơn là “lifestyle product” (tức là sản phẩm dành cho nghỉ dưỡng). Nguyên nhân là do việc cạnh tranh gay gắt trong việc bán hàng đã tác động đến các phương thức quảng bá sản phẩm từ chủ đầu tư.
Đại diện của InterContinental Hotel Group thì cho rằng, Condotel là một loại hình bất động sản vô cùng thú vị. Ở Việt Nam, mô hình này xuất hiện nhiều ở các địa điểm nơi mà người mua muốn sở hữu một tài sản mà họ có thể sử dụng cho mục đích nghỉ dưỡng, đồng thời tài sản này còn mang đến tiềm năng cho thuê khiến cho các sản phẩm này trở nên hấp dẫn hơn. Chìa khóa then chốt dẫn đến sự thành công ở đây chính là sự dung hòa giữa kỳ vọng của chủ đầu tư, người mua và đơn vị điều hành.
Trong khi đó, Giám đốc vận hành khu vực Tập đoàn khách sạn AKARYN, ông Daniel Steinke lại đưa ra khuyến cáo: “Cần phải có những hợp đồng rõ ràng và chi tiết ngay từ ban đầu giữa chủ đầu tư và người mua”.
Theo ông Daniel Steinke, rất khó để yêu cầu người mua phải bỏ thêm chi phí để thường xuyên nâng cấp, sửa chữa nhằm đảm bảo tất cả các căn Condotel luôn đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng đồng nhất. Do đó, các chủ đầu tư cần tìm cho mình một đơn vị quản lý có kinh nghiệm vận hành cho mô hình Condotel, vốn nở rộ tại nhiều địa phương ở Việt Nam trong thời gian qua.
Theo Triệu Tá/ Báo Thời Đại