Cận cảnh những dự án hạ tầng vào giai đoạn 'nước rút' GPMB để triển khai tại TP. Thủ Đức

Trong quý IV/2022 và năm 2023, TP. HCM sẽ 'rút' tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tổ chức thi công trở lại một số dự án hạ tầng đang triển khai dở dang. VietnamFinance đã mục sở thị một số dự án tại TP. Thủ Đức.

 

Cận cảnh những dự án hạ tầng vào giai đoạn 'nước rút' GPMB để triển khai tại TP. Thủ Đức - Ảnh 1

Cầu Tăng Long (TP. Thủ Đức) sắp được thi công trở lại

Cận cảnh những dự án hạ tầng vào giai đoạn 'nước rút' GPMB để triển khai tại TP. Thủ Đức - Ảnh 2

Đường Lương Định Của có vị trí quan trọng của TP. Thủ Đức khi kết nối 3 khu vực Nam Rạch Chiếc – Thủ Thiêm – Trung tâm quận 1, đường được quy hoạch rộng 30m để đảm bảo lưu lượng phương tiện di chuyển đông đúc tại đây.

Cận cảnh những dự án hạ tầng vào giai đoạn 'nước rút' GPMB để triển khai tại TP. Thủ Đức - Ảnh 3

Dài gần 2,5km, dự kiến hoàn thành sau 2 năm, dự án đường Lương Định Của được khởi công từ tháng 4/2015 với mức đầu tư 826 tỷ đồng. Thi công hoàn thành được 60% khối lượng công việc thì tạm dừng cho đến nay do vướng gần 100 hộ dân chưa thực hiện xong công tác đền bù, GPMB.

Cận cảnh những dự án hạ tầng vào giai đoạn 'nước rút' GPMB để triển khai tại TP. Thủ Đức - Ảnh 4

Do là đầu mối giao thông của khu vực nên việc thi công dự án bị ngưng trệ đã làm tình hình giao thông nơi đây lộn xộn, ùn tắc thường xuyên, nghẽn trầm trọng giờ cao điểm, đe dọa an toàn giao thông… Đường Lương Định Của đang là một trong những “điểm đen” về giao thông của TP. HCM.

Cận cảnh những dự án hạ tầng vào giai đoạn 'nước rút' GPMB để triển khai tại TP. Thủ Đức - Ảnh 5

Cầu Nam Lý được triển khai từ năm 2016, cầu có chiều dài 448,9m, mức đầu tư hơn 850 tỷ đồng nhằm thay thế cống đập Rạch Chiếc đã hư hỏng, xuống cấp, đồng thời đồng bộ với đường Đỗ Xuân Hợp được quy hoạch rộng 30m.

Cận cảnh những dự án hạ tầng vào giai đoạn 'nước rút' GPMB để triển khai tại TP. Thủ Đức - Ảnh 6

Khởi công từ năm 2016, dự án gây bức xúc dư luận khi vướng GPMB, “đắp chiếu” cho đến nay dù mới thực hiện được 40% khối lượng công việc.

Cận cảnh những dự án hạ tầng vào giai đoạn 'nước rút' GPMB để triển khai tại TP. Thủ Đức - Ảnh 7

Đối với người dân tại TP. Thủ Đức thì dự án được xem như "cái gai trong mắt", do vào giờ cao điểm tình trạng ùn tắc xảy ra trầm trọng, kéo dài hàng giờ đồng hồ.

Cận cảnh những dự án hạ tầng vào giai đoạn 'nước rút' GPMB để triển khai tại TP. Thủ Đức - Ảnh 8

Cầu Tăng Long bắc qua rạch Trau Trảu trên đường Lã Xuân Oai, cầu đã xuống cấp sau hàng chục năm sử dụng. Dự án thay thế cầu cũ xuống cấp được TP xúc tiến khởi công vào tháng 12/2017. Cầu dài 680 m, trong đó phần cầu dài 231m chia làm 2 nhánh, mỗi nhánh 11m và lề đi bộ với tổng mức đầu tư khoảng 450 tỷ đồng.

Cận cảnh những dự án hạ tầng vào giai đoạn 'nước rút' GPMB để triển khai tại TP. Thủ Đức - Ảnh 9

Dự kiến hoàn thành năm 2019 nhưng thi công đạt hơn 30% khối lượng thì ngưng lại. Hiện nay “bất động” hoàn toàn, không có bóng dáng công nhân thi công tại công trường. Nguyên nhân do phát sinh chi phí bồi thường GPMB dẫn đến phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án từ 450 tỷ đồng lên 688 tỷ đồng (tăng 238 tỷ đồng). Cụ thể, chi phí giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật từ 99,5 tỷ đồng lên 337,7 tỷ đồng.

Cận cảnh những dự án hạ tầng vào giai đoạn 'nước rút' GPMB để triển khai tại TP. Thủ Đức - Ảnh 10

Cả ngày lẫn đêm, các phương tiện di chuyển qua cầu sắt tạm ọp ẹp tạo tiếng ồn và khói bụi ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân quanh khu vực.

Cận cảnh những dự án hạ tầng vào giai đoạn 'nước rút' GPMB để triển khai tại TP. Thủ Đức - Ảnh 11

Cầu Ông Nhiêu là cầu nối bằng sắt cũ trên đường Nguyễn Duy Trinh giữa hai phường Phú Hữu và Long trường. Năm 2002, TP đã triển khai tháo dỡ toàn bộ cầu sắt và xây dựng mới cầu bê tông cốt thép tại ngay vị trí của cầu cũ.

Cận cảnh những dự án hạ tầng vào giai đoạn 'nước rút' GPMB để triển khai tại TP. Thủ Đức - Ảnh 12

Do nâng cấp cơ sở hạ tầng, đường Nguyễn Duy Trinh được quy hoạch mở rộng có lộ giới là 30m. Cầu Ông Nhiêu được thiết kế thêm đơn nguyên thứ 2 có chiều dài 189,3m, chiều rộng tổng thể là 19,5m với tổng vốn đầu tư 425,4 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng là 230,7 tỷ đồng, chi phí bồi thường GPMB là 131,2 tỷ đồng.

Cận cảnh những dự án hạ tầng vào giai đoạn 'nước rút' GPMB để triển khai tại TP. Thủ Đức - Ảnh 13

Cầu có vị trí quan trọng khi cách nút giao cao tốc Long Thành – Dầu Giây khoảng 90m, chiều cao 6m phục vụ cho tàu thuyền lưu thông trên tuyến rạch Ông Nhiêu đến sông Đồng Nai, đáp ứng nhu cầu vạn chuyển hàng hóa bằng đường thủy tại khu vực Khu Công nghệ cao.

Nam Phương

Theo VietNamFinance