Cần hơn 3.000 tỷ để mở rộng đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Hòa Liên

Đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 64,9 km, trong đó chiều dài tuyến qua tỉnh Thừa Thiên Huế khoảng 35,3 km; qua TP. Đà Nẵng khoảng 29,5 km dự kiến được nâng cấp lên 4 làn xe.

Một cầu vượt trên đoạn La Sơn - Hòa Liên.
Một cầu vượt trên đoạn La Sơn - Hòa Liên.

Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT tiến hành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn – Hoà Liên.

Dự án có điểm đầu tại Km0 (La Sơn), kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; điểm cuối (Hoà Liên) - Km66 tại nút giao Hoà Liên, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Tp. Đà Nẵng.

Tổng chiều dự kiến dự án khoảng 64,95 km (trong đó chiều dài tuyến qua tỉnh Thừa Thiên Huế khoảng 35,36 km; qua Tp. Đà Nẵng khoảng 29,59 km).

Hiện nay phần lớn mặt đường thuộc dự án đã được đầu tư xây dựng theo quy mô 2 làn xe rộng rộng 11 m, được xây dựng cơ bản trùng tim với giai đoạn 4 làn xe; một số đoạn tại vị trí cửa hầm, đường dẫn vào cầu lớn thì mặt đường đã xây dựng đi lệch sang phải hoặc trái của tim tuyến giai đoạn 4 làn xe. Nền đường đã được đầu tư xây dựng theo quy mô cao tốc 4 làn xe với chiều rộng nền đường 22 m.

Trên tuyến đang tổ chức giao thông theo tiêu chuẩn đường cấp III với vận tốc khai thác 80km/h, chỉ hạn chế vận tốc khai thác 60 km/h tại 18 đoạn/14,4 km.

Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất giữ nguyên quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, tim tuyến hiện trạng đã được nghiên cứu và xây dựng trong dự án phân kỳ đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức hợp đồng BT, thực hiện mở rộng mặt đường và các công trình cầu theo quy mô phân kỳ cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, mặt đường rộng 20,5 m, nền đường rộng 22 m.

Đây là phương án đầu tư tối ưu do cơ bản mái ta luy đã được xây dựng bền vững hóa theo quy mô nền đường 4 làn xe hoàn chỉnh, công trình cầu lớn hơn 50m lệch tim về 1 bên phù hợp cho việc mở rộng lên 4 làn xe. Kết cấu gia cố mái taluy cũng đã được phun phủ bê tông cốt thép; đường gom dân sinh 2 bên tuyến đã xây dựng theo quy mô tuyến cao tốc 4 làn xe.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 3.011 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.531 tỷ đồng; các khoản chi còn lại là tư vấn, quản lý dự án và dự phòng. Kinh phí đầu tư dự án được huy động từ vốn ngân sách Nhà nước.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sẽ bắt tay triển khai các bước tiếp theo để hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.

Văn Tuân

Theo VietnamFinance