Cảng Nghệ Tĩnh: Doanh thu sụt giảm, lợi nhuận lao dốc
Quý I/2025, lợi nhuận Cảng Nghệ Tĩnh giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi niêm yết do doanh thu sụt giảm, chi phí tài chính tăng cao.
Kinh doanh đi xuống, lợi nhuận co hẹp
Theo báo cáo tài chính quý I/2025 của Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh (mã NAP) cho thấy, hiệu quả kinh doanh của công ty suy giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần trong kỳ đạt 59,87 tỷ đồng, giảm gần 9%, phản ánh sự sụt giảm về sản lượng hàng hóa thông qua cảng cũng như mức độ cạnh tranh khốc liệt trên thị trường vận tải biển khu vực.

Trong khi giá vốn hàng bán chỉ giảm nhẹ còn 40,52 tỷ đồng, lợi nhuận gộp bị bào mòn còn 19,35 tỷ đồng, giảm hơn 17%. Đáng chú ý, chi phí tài chính tăng vọt 34,8%, lên tới 4,89 tỷ đồng, do gánh nặng lãi vay vẫn lớn. Tỷ lệ chi phí tài chính trên lợi nhuận gộp lên tới 25,3%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước.
Sau khi trừ đi chi phí quản lý doanh nghiệp và bán hàng, lợi nhuận sau thuế còn lại chỉ đạt 4,26 tỷ đồng, giảm tới 36,5% so với quý I/2024. Đây là mức thấp nhất kể từ khi doanh nghiệp niêm yết trên sàn HNX.

Biên lợi nhuận ròng (ROS) giảm từ 10,2% xuống còn 7,1%, cho thấy khả năng chuyển hóa doanh thu thành lợi nhuận ngày càng kém hiệu quả. Trong khi đó, các chỉ số tài chính như ROE quý hóa chỉ dao động quanh mức 6–7%, thấp hơn mặt bằng chung của ngành cảng biển.
Với kế hoạch cả năm 2025 đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 18,5 tỷ đồng – thấp hơn 12% so với năm trước – Cảng Nghệ Tĩnh đang phát đi tín hiệu thận trọng, trong bối cảnh chi phí đầu vào và tài chính tiếp tục là điểm nghẽn lớn cho hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Thu nhập lãnh đạo chiếm gần 1/3 lợi nhuận quý
Điểm đáng chú ý qua báo cáo tài chính được Cảng Nghệ Tĩnh công bố cũng cho thấy, bất chấp kết quả kinh doanh của doanh nghiệp không khả quan nhưng tổng chi cho thu nhập của các thành viên ban điều hành và HĐQT vẫn duy trì ở mức cao.
Cụ thể, tổng chi trả cho nhân sự chủ chốt trong quý đạt 1,282 tỷ đồng, tương đương gần 430 triệu đồng mỗi tháng, chia cho khoảng 10 cá nhân.

Thu nhập cụ thể của một số cá nhân tại tại Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh cụ thể: Ông Lê Doãn Long – Chủ tịch HĐQT: nhận 253,5 triệu đồng trong quý I/2025; Ông Bùi Đình Kiều - Tổng Giám đốc nhận 260,3 triệu đồng; ông Nguyễn Thạch Hoài – Thành viên HĐQT: 50,5 triệu đồng…
Theo tìm hiểu được biết, Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh có tiền thân là một doanh nghiệp nhà nước thành lập từ những năm 1970, trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, có nhiệm vụ khai thác các cảng lớn tại khu vực Bắc Trung Bộ, đặc biệt là tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Đến năm 2009, doanh nghiệp được cổ phần hóa và hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tên gọi chính thức là Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh. Đến năm 2016, công ty chính thức niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) với mã chứng khoán NAP.
Cảng Nghệ Tĩnh hiện vận hành các cảng chính gồm: Cảng Cửa Lò, Cảng Bến Thủy, Cảng Xuân Hải – đóng vai trò là đầu mối giao thương quan trọng của khu vực Bắc Trung Bộ, kết nối với Lào, Đông Bắc Thái Lan và hành lang kinh tế Đông – Tây.
Công ty hoạt động trong các lĩnh vực: khai thác và kinh doanh cảng biển, xếp dỡ hàng hóa, dịch vụ logistics, kho bãi, vận tải đa phương thức, và đại lý tàu biển.
Tính đến cuối quý I/2025, doanh nghiệp có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 710,2 tỷ đồng, trong đó tài sản ngắn hạn chiếm gần 47%. Tuy nhiên, tỷ trọng nợ vay trong tổng nguồn vốn vẫn ở mức cao, khiến chi phí tài chính luôn là một áp lực lớn.