Cao tốc 20.000 tỷ giải quyết 'bài toán' giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hành trình TP. HCM - Campuchia cực thuận lợi
Tuyến cao tốc này sẽ kết nối với đường Vành đai 3, Vành đai 4 của TP. HCM, đồng thời còn kết nối với con đường xuyên Á dẫn tới Campuchia.
UBND TP. HCM vừa có tờ trình gửi Thủ tướng về chủ trương đầu tư xây dựng cao tốc TP. HCM - Mộc Bài giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Theo đó, cao tốc TP. HCM - Mộc Bài sẽ có tổng chiều dài 51km, trong đó đoạn đi qua địa phận TP. HCM là 24,66km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh là 26,317km.
Cao tốc có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP. HCM đoạn qua huyện Củ Chi, TP. HCM. Điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 (tại lý trình Km53+850), huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Trong giai đoạn 1 của cao tốc TP. HCM - Mộc Bài sẽ xây dựng 4 làn xe cao tốc, làn khẩn cấp và đường dân sinh hai bên. Địa phương thực hiện giải phóng một lần theo quy hoạch 6 làn.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 19.617 tỷ đồng. Dự kiến phần vốn Nhà nước tham gia dự án là 9.674 tỷ đồng, chiếm 49,31% tổng mức đầu tư (vốn ngân sách Trung ương là 2.872 tỷ đồng và vốn ngân sách TP. HCM là 6.802 tỷ đồng); phần vốn nhà đầu tư BOT là 9.943 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn dự kiến là 14 năm 10 tháng.
Dự án cao tốc TP. HCM - Mộc Bài theo dự kiến sẽ phân chia thành 4 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc theo hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư 10.421 tỷ đồng.
Ba dự án thành phần còn lại thực hiện đầu tư công. Trong đó, dự án thành phần 2 xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc khoảng 2.422 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 sẽ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP. HCM khoảng 5.270 tỷ đồng. Dự án thành phần 4 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh khoảng 1.504 tỷ đồng.
Về mốc tiến độ dự án, UBND TP. HCM đề xuất thực hiện lựa chọn nhà đầu tư trong thời gian 2024-2025, khởi công dự án vào tháng 4/2025, thời gian thi công xây dựng từ năm 2025 đến năm 2027.
Ở thời điểm hiện tại, Quốc lộ 22 là tuyến đường nối TP. HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), là cửa ngõ quốc tế tới các nước trong khu vực. Tuy nhiên những năm gần đây, luồng hàng hóa từ khu vực TP. HCM và Tây Ninh đang tăng nhanh, dẫn tới nguy cơ ùn ứ. Cao tốc TP. HCM - Mộc Bài sẽ giúp giải quyết vấn đề ùn ứ này, đồng thời giảm thời gian và tăng cường vận chuyển hàng hóa, hành khách đi - đến TP. HCM.
Cao tốc TP. HCM - Mộc Bài cùng với các dự án giao thông đã và đang triển khai trong khu vực như Vành đai 3, Vành đai 4 TP. HCM... hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án cũng sẽ góp phần tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối TP. HCM - Campuchia khi có khả năng kết nối với con đường xuyên Á đi qua cao tốc Phnom Penh - Bavet.