Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua 2 tỉnh ven biển sẽ có dấu mốc quan trọng trong năm 2024 bất chấp khó khăn lớn
Dự án đường cao tốc đi qua địa bàn của 2 địa phương này đang gặp khó khăn về nguồn nguyên vật liệu khiến cho việc bố trí vốn của dự án chưa được hoàn thành.
Theo quy hoạch, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đi qua địa bàn tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài 33,3km đi qua 2 huyện với 19 xã. Còn qua địa phận tỉnh Nam Định, dự án có chiều dài 27,6km đi qua 4 huyện với 23 xã. Theo hồ sơ Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư được phê duyệt, dự án cần phải thu hồi đất hơn 538ha với chiều dài gần 61km.
Đánh giá từ các đơn vị, địa phương, dự án gặp khó khăn chủ yếu về nguồn vật liệu khi cát đắp khan hiếm, chỉ đáp ứng được 10 - 20% nhu cầu của dự án. Cũng vì khó khăn này mà dự án chưa thẩm định xong, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và báo cáo nghiên cứu khả thi chậm dẫn tới việc bố trí vốn cho dự án trong năm 2024, 2025 chưa xác định cụ thể.
Dù đang gặp phải khó khăn lớn, thế nhưng tỉnh Thái Bình và Nam Định vẫn đặt mục tiêu khởi công dự án tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn hai tỉnh trong năm 2024.
Để thực hiện được mục tiêu này, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu các ngành, đơn vị liên quan rút kinh nghiệm, nhất là trách nhiệm của các bên trong việc phối hợp triển khai các nhiệm vụ. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng giao các đơn vị tổ chức các đoàn công tác làm việc, tham vấn ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường để tháo gỡ vướng mắc liên quan; đồng thời làm việc với các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình về nguồn mỏ đất, mỏ đá phục vụ cho dự án.
Bên cạnh đó, tỉnh Thái Bình cũng đề nghị tỉnh Nam Định cung cấp thông tin về một số mỏ cát biển đã được cấp phép, trên cơ sở đó khảo sát, đánh giá chất lượng nhằm khai thác nguồn nguyên vật liệu sẵn có phục vụ dự án, phấn đấu đến đầu tháng 9/2024 dự án sẽ được phê duyệt.
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình là dự án nhóm A, được triển khai theo phương thức đối tác công tư và đang trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự án có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 18.927,63 tỷ đồng.
Dự án hướng đến hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cao tốc này sẽ kết nối đường bộ cao tốc 6 tỉnh thành là Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh.