Cầu 8.000 tỷ nối Trà Vinh với tỉnh có siêu cảng 55.000 tỷ vượt tiến độ
Cầu Đại Ngãi với tổng vốn đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng kết nối tỉnh Trà Vinh với tỉnh có siêu cảng 55.000 tỷ 'án ngữ' hiện đang vượt tiến độ, dự tính sẽ về đích trong năm 2025.
Dự án cầu Đại Ngãi với tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng, có chiều dài toàn tuyến hơn 15km; trong đó có 2 cầu vượt chính là cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2, kết nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Sau gần một năm thi công, hiện nay tiến độ thi công cầu đang được chủ đầu tư, liên doanh các nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ nhằm đảm bảo kế hoạch đã đề ra.
Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết hiện phần tuyến và các công trình trên tuyến (Km0+000-Km7+150 và Km10+140) của cầu Đại Ngãi 2 đã cơ bản hoàn thành việc đào bóc hữu cơ và đắp bao đường công vụ (dài 10,43km).
Tổng khối lượng cát hiện đã tập kết về công trường đạt 32%; đắp nền đường tuyến chính đạt 32%, thi công đường công vụ đạt 3,95/9,77km (41%).
Theo Giám đốc quản lý Dự án cầu Đại Ngãi (Ban Quản lý dự án 85), ông Đinh Lê Thông cho biết đến nay tiến độ thi công đã hoàn thành trên 35% giá trị gói thầu.
Thời tiết hiện nay đang vào mùa mưa khiến cho tiến độ thi công ngoài công trường gặp nhiều khó khăn; dù vậy với tinh thần thi công "vượt nắng thắng mưa", các đơn vị thi công đã thực hiện nhiều biện pháp như làm mái che đối với các hạng mục bê tông (đúc hẫng) nhằm đảm bảo thi công xuyên suốt trong điều kiện thời tiết mưa nhiều và sẵn sàng tăng ca kíp không kể ngày đêm nhằm triển khai thi công phần đường.
Cũng theo ông Thông, tiến độ thi công cầu Đại Ngãi 2 đến nay đã đạt 50%, vượt tiến độ 8%, dự kiến sẽ lắp dầm vào tháng 11/2024, phấn đấu cơ bản hoàn thành kết cấu nhịp vào tháng 5/2025, hoàn thành toàn bộ cầu Đại Ngãi 2 trong năm 2025.
Cầu Đại Ngãi 2 dài 862m, được thiết kế theo dạng đúc hẫng cân bằng qua luồng Trần Đề, mặt cầu rộng 17,5m; đường dẫn 2 bên cầu được đầu tư giai đoạn 1 rộng 12m với 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, về sau sẽ hoàn chỉnh 4 làn.
Theo dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trong năm 2026 và sau khi hoàn thành, đây sẽ là cầu dây văng thứ 3 bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống.
Đối với dự án cầu Đại Ngãi 1 (nối huyện Cù Lao Dung của tỉnh Sóc Trăng với tỉnh Trà Vinh) dự kiến sẽ khởi công trong quý IV/2024.
Sau khi dự án Cầu Đại Ngãi (gồm cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2) hoàn thành sẽ giúp kết nối Cù Lao Dung với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tạo điều kiện giao thương hàng hóa phát triển kinh tế.
Cầu Đại Ngãi cũng giúp phá thế độc đạo của Quốc lộ 1, đánh thức các tiềm năng về thương mại dịch vụ, du lịch, phát triển kinh tế về nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, thương mại dịch vụ.
Trà Vinh được biết đến là một trong những tỉnh thuộc ĐBSCL, có địa chính trị quan trọng, chiến lược về kinh tế, quốc phòng và an ninh; sở hữu nhiều tiềm năng lớn về nông sản, thủy sản, hải sản với giá trị cao.
Trong khi đó, tỉnh Sóc Trăng được biết đến là tỉnh ven biển thuộc vùng ĐBSCL. Theo quy hoạch tỉnh Sóc Trăng, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này được định hướng trở thành cửa ngõ chính ra biển Đông của vùng ĐBSCL; là trung tâm đầu mối của vùng về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ và logistics với trọng tâm là cảng biển ngoài khơi cửa Trần Đề với tổng mức đầu tư 55.000 tỷ đồng.