Cây cầu gần 2.000 tỷ đồng, là điểm nối giữa thành phố lớn thứ ba Việt Nam và tỉnh có đường bờ biển dài thứ hai Việt Nam sắp hoàn thành

Đây là cây cầu thứ ba kết nối hai tỉnh này với nhau, dự kiến ngày 13/5 tới đây công trình sẽ hoàn thành.

Cầu Bến Rừng vượt sông Đá Bạch, kết nối TP. Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh được khởi công vào tháng 5/2022.

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do ngân sách Trung ương, ngân sách TP. Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh đầu tư.

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 97% hợp đồng; các nhà thầu đang khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục còn lại của công trình, phấn đấu thông xe kỹ thuật cầu Bến Rừng nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Hải Phòng 13/5.

Dự án cầu Bến Rừng vượt sông Đá Bạch sẽ thông xe kỹ thuật cầu Bến Rừng nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Hải Phòng 13/5 (nguồn ảnh: VnExpress)
Dự án cầu Bến Rừng vượt sông Đá Bạch sẽ thông xe kỹ thuật cầu Bến Rừng nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Hải Phòng 13/5 (nguồn ảnh: VnExpress)

Cầu Bến Rừng có thiết kế dài 1.865m, bề mặt rộng 21,5m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, cùng hạ tầng phụ trợ đồng bộ như: dải an toàn, dải phân cách, hệ thống điện chiếu sáng, thiết bị an toàn giao thông...

Ba trụ chính vượt sông được thiết kế hình chữ V (Victory - chiến thắng) biểu trưng cho ba lần chiến thắng giặc ngoại xâm trên sông Bạch Đằng.

Dự án đi qua 1,85ha rừng ngập mặn, trong đó, phía TP. Hải Phòng khoảng 1ha. Sau khi công trình hoàn thành, cơ quan chức năng sẽ trồng lại rừng.

Tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư riêng dự án dự đường dẫn cầu bến Rừng dài 2,3km với mức đầu tư dự kiến khoảng 258 tỷ đồng, sử dụng ngân sách của tỉnh, dự kiến sẽ hoàn thành cùng với cầu Bến Rừng.

Cầu Bến Rừng là cầu thứ 3 nối tỉnh Quảng Ninh với TP. Hải Phòng, sau cầu Đá Bạc và Bạch Đằng.

Hiện nay, người dân trong khu vực muốn di chuyển từ huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) qua thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) phải đi bằng phà Rừng. Đây là tuyến phà sông lớn nhất miền Bắc với khoảng cách cách 2 bến khoảng 1,2 km. Mỗi ngày bến phà này đón nhận hàng nghìn lượt khách và phương tiện với hơn 100 lượt chuyến.

Việc di chuyển bằng phà Rừng rất bất tiện, người dân phải xếp hàng dài để chờ. Thời gian khoảng 30-60 phút. Trong khi đó, khu vực chờ dành cho xe máy cũng rất chật chội.

Công trình cầu Bến Rừng hoàn thành sẽ giúp người dân huyện Thủy Nguyên và thị xã Quảng Yên qua lại nhanh chóng, kết thúc việc di chuyển bằng phà Rừng. Còn nếu chọn tuyến đường tránh phà thì cầu Bến Rừng giúp rút ngắn khoảng cách từ huyện Thuỷ Nguyên đến thị xã Quảng Yên từ 30km xuống 15km.

Đặc biệt, cầu Bến Rừng khi đưa vào hoạt động sẽ tạo động lực liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội giữa hai địa phương, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Hải Phòng có diện tích đất liền 1.561,8km2, là thành phố lớn thứ ba của Việt Nam, thành phố lớn thứ hai ở miền Bắc sau Hà Nội và là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam. Đây cũng là trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia cùng với Đà Nẵng và Cần Thơ.

Quảng Ninh là một tỉnh ven biển thuộc vùng Đông Bắc Bộ Việt Nam. Theo quy hoạch phát triển kinh tế, Quảng Ninh vừa thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía bắc, và vừa thuộc Vùng duyên hải Bắc Bộ.

Tỉnh Quảng Ninh có đường bờ biển dài thứ hai cả nước với 250km đường biển. Bên cạnh đó, tỉnh còn là địa phương sở hữu nhiều đảo nhất Việt Nam với 2.077 hòn đảo, trong đó có những đảo đất diện tích lớn và trung bình như Cái Bầu: 190km2, Trà Bản 76,4km2, Vĩnh Thực 32,6km2, Ba Mùn 23,4km2, Thanh Lân 16,8km2, Cô Tô 15,6km2.

Quốc Chiến

Theo Chất lượng và cuộc sống