'Chân dung' Đất Việt VAC: Ông lớn gameshow Việt Nam
Đến nay, Đất Việt VAC đã trải qua 30 năm phát triển và đang nắm vị thế ông lớn trong ngành công nghiệp giải trí Việt Nam.
Sơ lược về lịch sử Đất Việt VAC
DatVietVAC được thành lập vào năm 1994 bởi ông Đinh Bá Thành, là tập đoàn truyền thông, giải trí và công nghệ tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. DatVietVAC mở văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Đến năm 2019, DatViet VAC chuyển lên mô hình DatViet VAC Group Holdings được thành lập và ông Đinh Bá Thành nắm chi phối với tỉ lệ sở hữu 54,9% vốn, tiếp đến là các ông Đào Văn Kính với tỉ lệ sở hữu 55,1% và ông Hoàng Trọng Khải nắm 10% vốn điều lệ.
Tới tháng 2/2020, DatViet VAC Group Holdings tăng vốn lên 649,23 tỉ đồng, cơ cấu cổ đông xuất hiện thêm cổ đông ngoại MET VM Holding Pte (trụ sở tại Singapore) với tỉ lệ sở hữu 13,488% vốn điều lệ.
Trải qua hơn 30 năm phát triển, công ty đã chuyển mình từ một đơn vị truyền thông thành hệ sinh thái công nghệ truyền thông giải trí tích hợp, với nhiều nền tảng tối ưu hóa để quản lý dữ liệu nội dung.
!['Chân dung' Đất Việt VAC: Ông lớn gameshow Việt Nam - Ảnh 1 'Chân dung' Đất Việt VAC: Ông lớn gameshow Việt Nam - Ảnh 1](https://media.tinnhanhnhadat.vn/images/upload/2025/02/07/ong-dinh-ba-thanh-1053.jpg)
Vào tháng 4/2024, Đất Việt VAC tổ chức sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập.
DatVietVAC được vinh danh trong Top 500 Doanh Nghiệp Lớn Nhất Việt Nam (VNR500) trong nhiều năm liên tiếp, từ 2017 đến 2023.
Năm 2021, tập đoàn đạt doanh thu 2.300 tỷ đồng từ DatVietMEDIA, 625 tỷ đồng từ DID TV và 369 tỷ đồng từ Dong Tay Promotion.
Trong năm 2023, các sản phẩm của Đất Việt VAC tạo ra hơn 158 tỷ lượt xem trên các nền tảng, cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực truyền thông và giải trí.
Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các tập đoàn truyền thông và giải trí hàng đầu thế giới, bao gồm WPP và Group M.
Năm | Hoạt động |
1994 | Thành lập DatVietMEDIA, công ty truyền thông đầu tiên tại Việt Nam. Thành lập DatVietOOH, Công ty quảng cáo ngoài trời đầu tiên tại Việt Nam Thành lập DDB ADVERTISING, Công ty truyền thông liên kết đầu tiên tại Việt Nam |
1995 | Ra mắt TKL Programming (TK&L), nhà cung cấp nội dung đầu tiên tại Việt Nam. |
1998 | Thành lập LEO BURNETT, Công ty Việt Nam đầu tiên hợp tác cùng Leo Burnett |
2000 | Thành lập Dong Tay Promotion, đơn vị sản xuất chương trình truyền hình đầu tiên Việt Nam. |
2003 | Ra mắt DID TV, kênh truyền hình tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. |
2005 | Thành lập M&T Pictures, nhà sản xuất phim truyền hình tiêu chuẩn đầu tiên tại Việt Nam. |
2008 | FIRST MEDIA M&A WPP/ Group M trở thành đối tác chiến lược với 3 công ty thành viên của DatVietVAC Group Holdings |
2012 | Bước đầu chuyển đổi số |
2016 | DIGITAL OOH NOMAD MGMT VIETNAM, Công ty quản lý người mẫu quốc tế SONG MINH, Công ty hậu kỳ KARISMALOOKS, Công ty quản lý nghệ sĩ |
2017 | Phát triển VieNETWORK, mạng lưới giải trí đa nền tảng cao cấp. |
2018 | Ra mắt nền tảng OTT VieON, Nền tảng quảng cáo kỹ thuật số - Nền tảng quản lý dữ liệu người xem, cung cấp hơn 100 kênh truyền hình và hơn 100.000 giờ nội dung phim, với các tính năng như cá nhân hóa nội dung và phát trực tiếp. |
2019 | Đổi tên DID TV thành Vie Channel, quản lý và vận hành ba kênh truyền hình giải trí được yêu thích nhất cả nước: Vie Channel, Vie DRAMAS, Vie GIẢITRÍ |
2020 | VieON Ra mắt nền tảng OTT VieZ Tạp chí số, siêu vũ trụ giải trí đa tầng. VieSHOP Nền tảng thương mại các sản phẩm của người nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam VieNETWORK trở thành hệ sinh thái giải trí đa nền tảng số 1 Việt Nam. |
2023 | Phát triển AiACTIV, AdTech & Data Solutions, dịch vụ dữ liệu và truyền thông. |
Hiện nay, DatVietVAC đang hoạt động trong các lĩnh vực chính:
Dịch vụ truyền thông: Kết nối thương hiệu với khán giả thông qua các sáng kiến sáng tạo, lập kế hoạch và mua phương tiện truyền thông chiến lược, cùng với công nghệ quảng cáo tiên tiến nhắm mục tiêu phương tiện kỹ thuật số.
Cung cấp nội dung: Sở hữu thư viện nội dung độc lập lớn nhất, tạo, thu thập và phân phối nội dung quốc tế và Việt Nam qua nhiều nền tảng, đồng thời quản lý danh mục người có ảnh hưởng, người sáng tạo, KOL và người nổi tiếng.
Quyền sở hữu truyền thông: Đầu tư, vận hành và xây dựng cộng đồng với mạng lưới các kênh truyền hình; nền tảng truyền thông kỹ thuật số 4.0 với mạng xã hội video, MPN và OTT với hơn 1 tỷ lượt xem; mạng lưới các cơ sở kinh doanh ngoài trời và các điểm giao tiếp kỹ thuật số trên toàn quốc.
!['Chân dung' Đất Việt VAC: Ông lớn gameshow Việt Nam - Ảnh 2 'Chân dung' Đất Việt VAC: Ông lớn gameshow Việt Nam - Ảnh 2](https://media.tinnhanhnhadat.vn/images/upload//2025/02/07/untitled.png)
Mạng lưới công ty con và lĩnh vực hoạt động:
Công ty con | Lĩnh vực hoạt động |
Vie Channel | Kênh truyền hình giải trí hàng đầu Việt Nam, đạt nút Kim Cương YouTube. |
Dong Tay Promotion | Sản xuất chương trình truyền hình nổi tiếng như "2 Ngày 1 Đêm", "Running Man Vietnam". |
DatVietMEDIA | Công ty truyền thông đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp dịch vụ truyền thông đa dạng. |
DatVietOOH | Công ty quảng cáo ngoài trời đầu tiên tại Việt Nam, chuyên về quảng cáo ngoài trời. |
TKL Programming | Nhà cung cấp nội dung truyền hình lớn nhất Việt Nam, với các bộ phim ăn khách. |
M&T Pictures | Nhà sản xuất phim truyền hình tiêu chuẩn đầu tiên tại Việt Nam. |
NOMAD MGMT Vietnam | Agency quản lý nghệ sĩ và tài năng sáng tạo Việt. |
DDB Advertising | Công ty truyền thông liên kết. |
Leo Burnett | Công ty Việt Nam hợp tác cùng Leo Burnett. |
Did TV | Kênh truyền hình tư hữu đầu tiên tại Việt Nam. |
First Media | Đối tác chiến lược với WPP/Group M. |
AiACTIV | Công ty chuyên về giải pháp quảng cáo kỹ thuật số và dữ liệu. |
Chủ sở hữu các gameshow trăm tỷ
"Anh Trai Say Hi": Chương trình ca nhạc đình đám nhất năm 2024, với 4 concert được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và chuẩn bị diễn ra concert 5, với lượng vé bán ra 40.000-50.000 vé mỗi concert. Chương trình đạt được thành công ấn tượng trên các nền tảng số, với tổng cộng hơn 10 tỷ lượt xem sau ba tháng phát sóng.
Trên YouTube, các tập phát sóng của chương trình liên tục lọt vào Top 1 của bảng xếp hạng thịnh hành, thu hút hàng triệu lượt xem mỗi tuần. Trên TikTok, hashtag #AnhTraiSayHi đã thu về 5,4 tỷ lượt xem, cho thấy mức độ tương tác mạnh mẽ của khán giả trẻ đối với chương trình.
Ngoài ra, các bài hát trong chương trình đã chiếm lĩnh các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến, với nhiều ca khúc lọt vào Top thịnh hành trên YouTube và Spotify. Tổng thể, "Anh Trai Say Hi" đã tạo nên một làn sóng âm nhạc mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm và tương tác của đông đảo khán giả trên nhiều nền tảng số.
!['Chân dung' Đất Việt VAC: Ông lớn gameshow Việt Nam - Ảnh 3 'Chân dung' Đất Việt VAC: Ông lớn gameshow Việt Nam - Ảnh 3](https://media.tinnhanhnhadat.vn/images/upload/2025/02/07/anhtraisayhi-1100.jpg)
"Rap Việt": Cũng là một chương trình truyền hình về âm nhạc, thu hút sự quan tâm lớn và tạo nên làn sóng rap tại Việt Nam. Rap Việt đã trải qua bốn mùa phát sóng, mỗi mùa đều đạt được thành công ấn tượng trên các nền tảng số.
Mùa 3 tiếp tục thành công với hơn 10 tỷ lượt xem trên các nền tảng như VieON, YouTube, Facebook và TikTok. Đặc biệt, 26 ca khúc từ chương trình lọt vào top 200 Spotify Việt Nam, và chương trình chạm mốc 1 triệu người nghe hàng tháng.
Tập đầu tiên của mùa 4 đã thu hút hơn 300.000 lượt xem trực tiếp trên YouTube, đạt kỷ lục tập có lượt xem trực tiếp cao nhất. Sau 24 giờ phát sóng, tập 1 lọt top 3 trending với 4,6 triệu lượt xem.
"2 Ngày 1 Đêm": Chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng, thu hút lượng người xem lớn và được yêu thích rộng rãi ở nhiều độ tuổi. 2 ngày 1 đêm đã trải qua 3 mùa chính và 2 mùa lễ hội với tổng cộng khoảng 80 tập. Đặc biệt không phải chương trình nào cũng được đón nhận và yêu thích khi đã trải qua nhiều mùa và giữ nguyên dàn cast chính như vậy.
"Hành trình rực rỡ": Tương tự như 2 ngày 1 đêm, Hành trình rực rỡ cũng là chương trình truyền hình thực tế đang được chờ đợi quay trở lại nhất hiện nay bởi được quy tụ những người nổi tiếng và hài hước hàng đầu Việt Nam. Sau khi thực hiện xong mùa 1, DongTay Promotion chưa quay tiếp mùa 2. Điều này khiến nhiều khán giả mong mỏi mùa 2 sẽ sớm quay trở lại.
"The Masked Singer Vietnam": Chương trình truyền hình nhạc nhận được sự yêu thích và theo dõi đông đảo từ khán giả. Chương trình đã thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube và các nền tảng trực tuyến khác. Các tập phát sóng đều lọt vào top trending YouTube, với một số tập đạt hơn 5 triệu lượt xem trong vòng 24 giờ đầu tiên.
"Running Man Vietnam": Phiên bản Việt của chương trình truyền hình thực tế Hàn Quốc, đạt tỷ lệ xem cao và phản hồi tích cực từ khán giả. Chương trình đã đạt được hơn 1 tỷ lượt xem trên YouTube sau 2 mùa phát sóng. Nhiều tập đặc biệt và khách mời nổi tiếng đã thu hút lượng người xem lớn, với một số tập đạt hơn 10 triệu lượt xem.