Chiêm ngưỡng tuyến giao thông 12 làn xe chạy với mặt cắt lên đến gần 100m, kinh phí đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng hiện đại bậc nhất Thủ đô

Tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa trung tâm thành phố và các khu vực ngoại thành phía Bắc.

Đường Phạm Văn Đồng là một trong những tuyến giao thông quan trọng ở vùng phía Bắc Thủ đô Hà Nội. Với chiều dài khoảng 5,5km, đường Phạm Văn Đồng trải dài từ nút giao Mai Dịch đến cầu Thăng Long, nối liền các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa trung tâm thành phố và các khu vực ngoại thành phía Bắc.

Một phần tuyến đường Phạm Văn Đồng đoạn qua Công viên Hòa Bình. Ảnh: Zing.vn
Một phần tuyến đường Phạm Văn Đồng đoạn qua Công viên Hòa Bình. Ảnh: Zing.vn

Trước khi được mở rộng như hiện nay, Phạm Văn Đồng là một trong những tuyến giao thông liên tục gặp phải tình trạng ùn tắc kéo dài. Đến tháng 10/2016, Hà Nội khởi công Dự án đầu tư mở rộng đường Phạm Văn Đồng – Vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long từ 56m lên 93m bề ngang, với tổng mức đầu tư dự án là 3.113 tỷ đồng.

4/12 làn xe của tuyến đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: Internet
4/12 làn xe của tuyến đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: Internet

Sau hơn 3 năm thi công, đường Phạm Văn Đồng chính thức được hoàn thiện vào năm 2020 với 12 làn xe (mỗi bên 6 làn xe), trong đó có 8 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Bởi vậy, mặc dù lượng phương tiện tăng cao vào khung giờ cao điểm khiến các phương tiện di chuyển chậm, tình trạng ùn tắc trên tuyến đã được giảm thiểu một cách rõ rệt.

Tuyến đường giúp giải quyết tình trạng ùn tắc một cách rõ rệt. Ảnh: Internet
Tuyến đường giúp giải quyết tình trạng ùn tắc một cách rõ rệt. Ảnh: Internet

Kết nối trực tiếp với đường Phạm Văn Đồng là dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long (đường Vành đai 3) có tổng vốn đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng, cũng được thông xe vào năm 2020. Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; có hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa..., đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 100 km/h. Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng.

Đường Phạm Văn Đồng và cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long hiện là tuyến giao thông đẹp, hiện đại bậc nhất của Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, dọc hai bên đường Phạm Văn Đồng từ nút giao Mai Dịch đến cầu Thăng Long được trồng 1.500 cây xanh. Trong số những cây được trồng mới có khoảng 1.000 cây giáng hương, 18 cây bàng Đài Loan, 12 cây ban hoàng hậu, gần 2.000m² cây bụi và 4.500m² cây hồng lộc, góp phần tạo không gian xanh mát cho tuyến giao thông nghìn tỷ này.

Cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long (đường Vành đai 3) được kết nối trực tiếp với tuyến đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: Người đưa tin
Cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long (đường Vành đai 3) được kết nối trực tiếp với tuyến đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: Người đưa tin

Việc tuyến đường Phạm Văn Đồng được mở rộng đã giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông, đồng thời tạo được mặt bằng để Bộ Giao thông Vận tải đầu tư tuyến cầu cạn trên cao từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long, từng bước đầu tư hoàn thành, khép kín tuyến đường Vành đai 3 theo quy hoạch Giao thông Vận tải của Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Dọc hai bên đường Phạm Văn Đồng từ nút giao Mai Dịch đến cầu Thăng Long được trồng 1.500 cây xanh. Ảnh: Zing.vn
Dọc hai bên đường Phạm Văn Đồng từ nút giao Mai Dịch đến cầu Thăng Long được trồng 1.500 cây xanh. Ảnh: Zing.vn

Kể từ thời điểm được thông xe, hai hệ thống giao thông này đã góp phần làm thông thoáng việc kết nối giao thông từ khu vực nội thành đi sân bay Nội Bài, cũng như liên kết với các khu công nghiệp lớn ở phía Tây Hà Nội. Đồng thời, việc này giúp cải thiện tình trạng giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc qua bến xe Mỹ Đình, giúp thông thoáng hệ thống vận chuyển lượng lớn hành khách, hàng hóa đi về phía Nam giữa khu vực Bắc và Nam sông Hồng qua bến xe Giáp Bát.

Thùy Dung

Theo Chất lượng và cuộc sống