Chủ mới 'biệt thự Trịnh Xuân Thanh' kêu oan': Có hy vọng nếu...

Chủ mới lô đất 3.400 m2 tại Tam Đảo cho rằng mua đất bằng tiền hợp pháp, không liên quan đến sai phạm.

Ngày 29/3, ông Kiều Đào Lâm, đại diện pháp luật Công ty TNHH đầu tư Mai Phương (Công ty Mai Phương), có trụ sở tại H.Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đã có đơn kháng cáo gửi TAND TP.Hà Nội liên quan đến phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch HĐQT, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), cùng các đồng phạm trong vụ án sai phạm tại Ethanol Phú Thọ.

Theo đó, ông Kiều Đào Lâm kháng cáo một phần dân sự trong bản án hình sự nêu trên, đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét tuyên trả lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng 3.400 m2 đất tại H.Tam Đảo cho Công ty Mai Phương.

Nhận định trước kháng cáo của ông Kiều Đào Lâm, luật sư Trương Xuân Tám cho biết, theo quy định của pháp luật, nếu đụng chạm tới quyền lợi của họ, những người liên quan đến mua bán, quyên góp vốn chuyển nhượng qua lại sẽ được triệu tập ra tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Nếu trong phiên tòa sơ thẩm, kết luận của tòa chưa thỏa đáng thì họ có quyền kháng cáo phúc thẩm. Nếu trong phiên tòa phúc thẩm mà vẫn thấy quyền lợi chưa thỏa đáng thì có thể khiếu nại đề nghị xét xử lại theo trình tự giám đốc thẩm đối với bản án đã có hiệu lực pháp luật chứ không thể thực hiện khiếu nại ngoài tố tụng hình sự được.

Trừ trường hợp bản án hình sự có hiệu lực tách phần đó ra là quan hệ dân sự riêng thì các bên có quyền kiện nhau ở tòa yêu cầu đòi bảo vệ quyền lợi của mình.

Chủ mới 'biệt thự Trịnh Xuân Thanh' kêu oan': Có hy vọng nếu... - Ảnh 1
Khu biệt thự tại Tam Đảo có liên quan đến Trịnh Xuân Thanh

Theo luật sư Tám, trong vụ án hình sự, TAND xử lý hình sự tội danh và hình phạt với các bị cáo đồng thời có quyền xử lý về mặt tài sản. Theo đó tòa án sẽ xác định tài sản nào là tịch thu, tài sản nào là hủy bỏ, công nhận hoặc thu hồi.

Trong vụ việc trên, nếu cá nhân ông Kiều Đào Lâm không hề biết những việc trước đó là trái pháp luật, không giấu diếm tẩu tán giúp bị cáo thì nhiều trường hợp pháp luật vẫn bảo vệ quyền lợi cho người đã giao dịch một cách ngay tình.

Tuy nhiên có bảo vệ, giải quyết hay không vẫn phải trong tố tụng hình sự của vụ án kia chứ không giải quyết bên ngoài.

"Với vụ việc kêu oan và đòi trả lại đất, không ai dám khẳng định có chắc sẽ đòi lại được không nhưng cơ quan tòa án sẽ xem xét, tổng hợp tất cả yếu tố xem có phù hợp với quy định được bảo vệ hay không?.

Nếu người bán mảnh đất trên có chủ quyền đàng hoàng và người mua không biết trước có gian dối, tẩu tán thì vẫn được coi là ngay tình. Để chứng minh được điều này, người mua phải tham gia tố tụng tại tòa" -luật sư Tám phân tích. 

Được biết đây là khu biệt thự tại H.Tam Đảo do Trịnh Xuân Thanh bàn bạc với Đỗ Văn Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và xây lắp Dầu khí Kinh Bắc (PVC Kinh Bắc), mua bằng tiền tạm ứng trái quy định của PVC từ năm 2010, gây thiệt hại cho PVC hơn 13 tỷ đồng.

Sau đó, năm 2011, Thanh chỉ đạo Hồng bán lại cho Công ty Mai Phương (khi đó do ông Trịnh Xuân Giới, bố ông Thanh đứng tên chủ sở hữu) với giá 23,8 tỉ đồng (nhưng ông Thanh chỉ thanh toán 20,8 tỉ đồng, còn 3 tỉ đồng không trả).

Năm 2015, ông Giới bán lại Công ty Mai Phương cho bà Trần Dương Nga (vợ ông Thanh). Năm 2016, bà Nga làm thủ tục chuyển nhượng Công ty Mai Phương cho ông Kiều Đào Lâm (ở Vĩnh Phúc) với giá 45 tỷ đồng, trong đó có 3.400 m2 đất tại Tam Đảo nói trên.

Tại bản án sơ thẩm của TAND TP.Hà Nội ngày 15/3 vừa qua đã tuyên trả lại cho PVC quyền sử dụng 3.400 m2 đất tại H.Tam Đảo nói trên; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tiến hành các thủ tục xác nhận quyền sử dụng đất cho PVC. Đồng thời, tiếp tục thu giữ Giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất này đứng tên chủ sở hữu là Công ty Mai Phương.

Theo nội dung kháng cáo của ông Kiều Đào Lâm, phán quyết của tòa sơ thẩm không xem xét đến quyền, lợi ích hợp pháp của Công ty Mai Phương, không đánh giá chứng cứ đúng thực tế khách quan, ra quyết định không đúng pháp luật làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của Công ty Mai Phương.

 

Mai Anh

Theo Đất Việt