Hơn 2 tỷ USD đầu tư dự án, Phú Thọ trở thành điểm đến lý tưởng của hàng loạt “ông lớn” bất động sản

Trong vòng một năm qua, Phú thọ đang có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế – xã hội, đặc biệt là những bứt phá về hạ tầng. Cùng với đó là chủ trương đầu tư hàng chục dự án lớn nhỏ với tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ USD.

Hơn 2 tỷ USD đầu tư dự án, Phú Thọ trở thành điểm đến lý tưởng của hàng loạt “ông lớn” bất động sản - Ảnh 1

Phú Thọ sở hữu nhiều lợi thế hút vốn đầu tư

Phú Thọ là một tỉnh thuộc vùng miền núi trung du Bắc Bộ. Phía Bắc giáp với Tuyên Quang, phía Nam giáp Hòa Bình, phía Đông giáp Vĩnh Phúc, phía Tây giáp Sơn La và Yên Bái. Nằm trong khu vực giao lưu giữa vùng Đông Bắc, đồng bằng sông Hồng và vùng Tây Bắc, Phú Thọ có vị trí địa lý mang ý nghĩa là trung tâm tiểu vùng Tây – Đông – Bắc, cách trung tâm Hà Nội khoảng 80km về phía Bắc, cách sân bay Quốc tế Nội Bài khoảng 60km. Với vị trí “ngã ba sông” – điểm giao nhau của sông Hồng, sông Đà và sông Lô, là cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, Phú Thọ là đầu mối trung chuyển, giao lưu kinh tế giữa các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ với các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam và hai tỉnh Quảng Tây, Vân Nam, Trung Quốc.

Phú Thọ nằm trong vành đai của các tuyến trục giao thông quan trọng: đường bộ có Quốc lộ 2, Cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đường Hồ Chí Minh, đường sắt có tuyến đường xuyên Á, đường sông chạy từ Trung Quốc qua các tỉnh phía Tây vùng Đông Bắc đều quy tụ về Phú Thọ rồi mới tỏa đi Hà Nội, Hải Phòng và các khu vực khác.

Là một trong số các tỉnh lân cận của Thủ đô Hà Nội, trong những năm gần đây Phú Thọ ghi nhận sự chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng giao thông. Đơn cử như việc tỉnh này đã hoàn thành 3 nút giao (IC7, IC9, IC11) kết nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với các trục giao thông đối ngoại của tỉnh. Nhiều dự án giao thông quan trọng được triển khai là các trục giao thông huyết mạch, kết nối tỉnh lộ với quốc lộ, kết nối giao thông vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh với trục giao thông đối ngoại quan trọng như: Hoàn thành dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng QL32 đoạn từ Trung Hà – Cổ Tiết, Dự án cầu Văn Lang theo hình thức BOT; hoàn thành dự án Xây dựng cầu Mỹ Lung mới trên QL70B tại Km31+325; đưa vào vận hành khai thác dự án điều chỉnh tuyến QL32C đoạn qua thành phố Việt Trì, đường nối Quốc lộ 70 đi tỉnh Hòa Bình…

Phú Thọ đang đẩy mạnh các nguồn lực đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), xã hội hóa, như: Cầu Văn Lang, đầu tư hoàn thiện 13km ĐT.322, huyện Đoan Hùng, nghiên cứu để triển khai dự án tuyến đường từ cầu Đồng Quang đến quốc lộ 32 theo hình thức BOT, triển khai dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ, các tuyến đường tỉnh 317D, 323D…Cùng với đó là những dự án đã hoàn thành, những dự án giao thông đang nghiên cứu triển khai trên sẽ góp phần quan trọng tạo sự kết nối liên thông giữa các vùng sản xuất hàng hóa trong tỉnh và giao thương với các tỉnh lân cận. Từ đó tạo tiền đề giúp Phú Thọ hút vốn đầu tư trong thời gian tới.

Những ông lớn nào đang có mặt tại đây

Với việc các dự án hạ tầng đã và đang được đầu tư thực hiện, Phú Thọ dần trở thành “miền đất hứa” đối với giới đầu tư bất động sản. Trong những năm qua hàng loạt ông lớn địa ốc đã “nhòm ngó” và cũng đã cụ thể hóa bằng loạt dự án nghìn tỷ. Trong vòng nửa năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục tìm chủ mới cho hàng chục dự án lớn nhỏ. Tại danh mục các dự án trọng điểm cần thực hiện thu hồi đất trong năm 2021, tỉnh có 10 dự án với tổng mức đầu tư hơn 52.600 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD).

Điển hình như Tập đoàn T&T – một trong những ông lớn trong giới bất động sản đã “chọn mặt gửi vàng” tại Phú Thọ với dự án KĐT sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng và sân golf ở huyện Tam Nông. Dự án có tổng diện tích gần 500 ha, thuộc địa giới các xã Lam Sơn, xã Quang Húc, xã Thọ Văn, huyện Tam Nông với 4 phân khu chức năng chính.

Hơn 2 tỷ USD đầu tư dự án, Phú Thọ trở thành điểm đến lý tưởng của hàng loạt “ông lớn” bất động sản - Ảnh 2

Được biết tổng mức đầu tư dự án lên đến gần 33.500 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,5 tỷ USD). Dự án đã được duyệt quy hoạch vào cuối tháng 12/2020. Về tiến độ thực hiện dự án, UBND huyện Tam Nông đã đề xuất 5 dự án thành phần tại KĐT này, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến thẩm định của các sở, ngành.

Ngoài T&T của Bầu Hiển, Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết cũng góp mặt tại đây. Cụ thể, trong năm 2020, UBND tỉnh Phú Thọ đã có thông báo tìm chủ đầu tư cho dự án KĐT sinh thái và thể thao Việt Trì. Dự án có tổng diện tích quy hoạch khoảng 235ha thuộc địa bàn các xã Chu Hóa, Thanh Đình, Thụy Vân và phường Vân Phú, TP Việt Trì. Trong đó, giai đoạn I của dự án bao gồm các phân khu D, E, F có quy mô 111 ha. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 4.190 tỷ đồng.

Cũng tại TP Việt Trì, vào tháng 12/2020, tỉnh Phú Thọ đã có thông báo mời đầu tư dự án khu nhà ở đô thị Tiên Cát tại phường Tiên Cát. Theo đó chủ đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập và CTCP Tập đoàn Sông Hồng Thủ đô. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.750 tỷ đồng trên khu đất 14,2 ha. Một đại gia khác cũng đang có mặt tại TP Việt Trì đó là CTCP Đầu tư Bất động sản Toàn cầu (GPInvest) với dự án KĐT mới Tây Nam – giai đoạn 1. Dự án có quy mô 28,4 ha, tổng mức đầu tư 1.033 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành công tác chi trả giải phóng mặt bằng cho 484/670 hộ dân.

Ngoài ra, tại huyện Hạ Hòa, địa phương này có hai dự án nghìn tỷ nằm trong danh mục trọng điểm của tỉnh Phú Thọ. Đầu tiên là Khu dịch vụ, đô thị văn hóa, thể thao và học viện golf Ao Châu tại thị trấn Hạ Hòa, do CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) làm chủ đầu tư. Dự án này có tổng diện tích hơn 92 ha, tổng mức đầu tư hơn 988,5 tỷ đồng.  Về tiến độ làm dự án, ngày 7/1 vừa qua, UBND tỉnh đã giao UBND huyện Hạ Hòa điều chỉnh quy hoạch dự án đối với một số chỉ tiêu.

Một dự án khác tại huyện Hạ Hòa là KĐT nghỉ dưỡng và du lịch văn hóa, sinh thái tại xã Hiền Lương do CTCP Tập đoàn TH tài trợ lập quy hoạch, có diện tích 361,5 ha, tổng mức đầu tư 1.070 tỷ đồng. Hiện tại dự án này đã được UBND tỉnh duyệt quy hoạch, Trung tâm xúc tiến đầu tư đã đề xuất dự án. Công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất hiện đang được triển khai. Ngoài ra còn rất nhiều dự án khác thuộc diện tìm kiếm nhà đầu tư. Như vậy có thể thấy chỉ trong vài năm trở lại đây, Phú Thọ đang dần vươn mình nhờ sự trỗi dậy của hạ tầng, cùng với đó là sự xuất hiện của hàng loạt ông lớn bất động sản tìm về đầu tư. Hứa hẹn Phú Thọ sẽ ngày càng bứt phá và không lâu nữa có thể trở thành tâm điểm hút vốn đầu tư tại khu vực Trung Du Bắc Bộ.

Vĩnh Linh

Theo Kinh doanh & Phát triển