Chuyên gia của PwC: Bitcoin vượt mốc 34.000 USD là nhờ nhóm nhà đầu tư tổ chức mạnh tay rót tiền

Theo trưởng nhóm đầu tư tiền số toàn cầu của PwC – Henri Arslanian, đà tăng kỷ lục của bitcoin trong thời gian gần đây một phần được thúc đẩy bởi sự tham gia của nhiều nhà đầu tư tổ chức lớn vào thị trường.

Chuyên gia của PwC: Bitcoin vượt mốc 34.000 USD là nhờ nhóm nhà đầu tư tổ chức mạnh tay rót tiền - Ảnh 1

Đồng tiền số lớn nhất thế giới đã vượt mốc 30.000 USD vào hôm 1/1 và ghi nhận đà tăng hơn 300% trong năm 2020. Theo CoinDesk, ở phiên giao dịch chiều nay, bitcoin giao dịch quanh mức 32.668,93 USD.

Đồng tiền này đã “ra đời” được hơn 1 thập kỷ nhưng đến năm ngoái mới trở nên phổ biến đối với giới đầu tư tổ chức. Các nhà đầu tư giá lên của tiền số cho biết bitcoin được coi như một “hàng rào” chống lại lạm phát, tương tự như vàng.

Trong chương trình Street Signs Asia của CNBC, Arslanian cho biết: “Khi bạn nhìn vào đà tăng không ngừng nghỉ của bitcoin trong vài tuần, vài tháng qua, thực sự, có 2 yếu tố lớn đứng đằng sau. Một trong số đó là sự tham gia liên tục của nhóm nhà đầu tư tổ chức.”

Diễn biến thăng hoa của bitcoin trong năm 2020 một phần được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư tỷ phú trên Phố Wall, khi họ công khai ủng hộ đồng tiền số này. Các nhà phân tích cho biết, quan điểm rõ ràng của họ đối với bitcoin đã mang lại niềm tin cho các nhà đầu tư, giúp xóa bỏ quan điểm hoài nghi.

Các nhà đầu tư như Paul Tudor Jones và Stanley Druckenmiller đều rót tiền cho bitcoin và chỉ ra đồng tiền này là hàng rào lạm phát tiềm năng. Trong khi đó, các công ty tài chính lớn như PayPal và Fidelity cũng đưa ra những động thái tích cực đối với bitcoin. Những công ty như Square và Microstrategy đã sử dụng bảng cân đối kế toán để mua bitcoin.

Arslanian cho biết ông dự đoán xu hướng này vẫn tiếp tục diễn ra trong những tháng tới, chỉ ra rằng hiện có nhiều công cụ khác nhau cho phép nhà đầu tư tổ chức tiếp xúc với bitcoin. Theo Arslanian, yếu tố thứ 2 thúc đẩy sự thăng hoa của bitcoin là nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ với tâm lý FOMO. Ông nói, ngày càng có nhiều người tạo tài khoản giao dịch trên các sàn giao dịch tiền số, bởi việc mua tiền số giờ đây đang dễ dàng hơn trước.

Nhà phân tích nói: “Với 2 yếu tố lớn thúc đẩy, bitcoin đang nhận được rất nhiều động lực trong thời điểm hiện tại. Ngoài ra, tâm lý lạc quan trên thị trường tiền số là rất lớn.”

Diễn biến gần đây của bitcoin khiến nhiều người nhớ lại đà tăng điên cuồng lên mức gần 20.000 USD vào năm 2017, sau đó là đợt rớt giá mạnh vào năm 2018, khiến hàng tỷ USD vốn hóa của 1 loạt các loại tiền số lớn bị “thổi bay”. Dẫu vậy, những người hâm mộ tiền số cho biết những gì diễn ra ở thời điểm hiện tại khác với 3 năm trước, bởi yếu tố thúc đẩy là hoạt động mua theo tổ chức, thay vì đầu cơ nhỏ lẻ.

Theo quan điểm của mình, Arslanian cho biết 1 điểm khác biệt lớn giữa đà tăng hiện tại so với năm 2017 là sự rõ ràng trong các quy định – vốn tương đối hiếm thấy ở thời điểm trước đây. Ông cho hay, giờ đây, hầu hết các cơ quan quản lý trên toàn thế giới đều có bộ phận nghiên cứu về tiền số. Nhiều trung tâm tài chính lớn đã có những quy định khá hiệu quả với thị trường tiền điện tử. Theo đó, điều này mang lại sự thoải mái, không chỉ cho nhóm nhà đầu tư tổ chức mà còn là các nhà đầu tư nhỏ lẻ sắp gia nhập thị trường.

Dù Arslanian không đặt giá mục tiêu cho bitcoin trong năm nay, nhưng ông nhận định rằng động lực hiện tại vẫn duy trì sự lạc quan trong thời gian tới. Ông nói thêm: “Ngoài giá bitcoin, tôi đang quan sát số lượng lớn nhà đầu tư tổ chức mới gia nhập. Đây là điều mà tôi nghĩ sẽ có tác động cực kỳ lớn đến thị trường.”

Tham khảo CNBC

Lục Lam

Theo Kinh doanh và phát triển