Cổ phiếu nào sẽ hưởng lợi từ gói thầu 35.000 tỷ tại sân bay Long Thành sắp khởi công?
Một số tín hiệu đang cho thấy gói thầu 5.10 – gói lớn nhất, giá trị 35.233 tỷ đồng tại sân bay Long Thành, sẽ tìm được nhà thầu trong tháng 8/2023, tạo tiền đề giúp "siêu dự án" này đẩy mạnh tiến độ thi công.
VNDirect vừa có báo cáo cập nhật tiến độ sân bay Long Thành. Sau nhiều lần hủy và gia hạn mời thầu, gói thầu xây dựng công trình hạ tầng lớn nhất Việt Nam – 5.10 – thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách tại sân bay Long Thành đã chính thức đóng/mở thầu lần 2 vào ngày 12/06/2023.
Theo đại diện của chủ đầu tư – ACV, đã có 3 liên danh nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (so với chỉ 1 liên danh của lần mở thầu đầu tiên). Đáng chú ý, cả 3 liên danh trên đều có sự tham gia của nhà thầu nước ngoài, với kinh nghiệm và năng lực thi công tốt, sẽ giúp gia tăng điểm thầu. Do đó, VNDirect tin rằng gói thầu quan trọng này sẽ tìm được nhà thầu và chính thức khởi công trong tháng 8/2023 (sau 2 tháng chấm thầu), tạo tiền đề giúp sân bay Long Thành đẩy mạnh tiến độ thi công.
Với quy mô giá trị gói thầu lớn tại sân bay Long Thành, các doanh nghiệp xây lắp được lựa chọn tham gia thi công sẽ đứng trước cơ hội bứt phát mạnh mẽ trong giai đoạn 2023-2026.
VNDirect cũng lưu ý rằng gói thầu tại các dự án sân bay thường được chủ đầu tư đối ứng vốn trong thời điểm khởi công lớn hơn (khoảng 30% - 50%) hơn so với các dự án hạ tầng giao thông thông thường (10% - 20%), qua đó hỗ trợ dòng tiền cho các doanh nghiệp trong ngành.
Đối với lĩnh vực vật liệu, báo cáo cho rằng các doanh nghiệp đá xây dựng sẽ được hưởng lợi chính. Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu đá xây dựng cho thi công sân bay Long Thành giai đoạn 1 lên tới 18 triệu m3, tương đương 56% công suất khai thác được cấp phép hàng năm của tỉnh Đồng Nai.
"Chúng tôi tin rằng VCG, C4G và VLB sẽ là những doanh nghiệp đáng chú ý trong chủ đề đầu tư này", báo cáo của VNDirect đánh giá. Tuy nhiên, đơn vị nghiên cứu này cũng đưa ra rủi ro giảm giá bao gồm: với ngành xây dựng là việc tiếp tục hủy thầu gói 5.10 do không tìm được liên danh đáp ứng đủ yêu cầu của hồ sơ mời thầu, giá nguyên vật liệu tăng cao ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp các doanh nghiệp trong ngành; đối với ngành vật liệu xây dựng là giá nguyên liệu đầu vào và thuế tài nguyên môi trường tăng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp các doanh nghiệp trong ngành.
Ngày 11/11/2020, Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư 109.112 tỷ đồng (4,67 tỷ USD). Dự án sẽ bao gồm 4 dự án thành phần: các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước (hải quan, công an cửa khẩu, kiểm dịch y tế…); các công trình phục vụ quản lý bay (đài kiểm soát không lưu, giám sát và khí tượng…); các công trình thiết yếu (nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải, hệ thống giao thông kết nối…) và các công trình khác (ga hàng hóa chuyển phát nhanh, vệ sinh tàu bay, bảo trì các phương tiện phục vụ mặt đất…).
Tính đến cuối tháng 5/2023, dự án đã cơ bản xong giải phóng mặt bằng giai đoạn I, chỉ còn diện tích 6/1.810ha (tương đương 0,33%) chưa bàn giao mặt bằng thực hiện giai đoạn I. Về thi công, dự án đã hoàn thành hạng mục rà phá bom mìn và móng cọc phần nhà ga hành khách; đã triển khai đào đất đắp hơn 75 triệu m3 (hoàn thành 66%).