Cư dân 12 View tố hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư
TNNĐ- Đó là nội dung đơn thư tố cáo tập thể của hàng trăm hộ dân (ở khu chung cư 12 View, phường Tân Thới Nhất quận 12 TP.HCM) tố cáo hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư là Công ty TNHH SX TM - DV Xây Dựng Tín Phong và nhà đầu tư thứ cấp là Công ty CP ĐT - KD Địa Ốc Hưng Thịnh.
Theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng, quy định: “Công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào sử dụng sau khi chủ đầu tư hoàn tất công tác nghiệm thu theo đúng quy định pháp luật”.
Cư dân 12 View tố hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư
Tuy nhiên, tại công trình chung cư 12 View, chủ đầu tư là Công ty Tín Phong lại thực hiện đi ngược với các qui định nêu trên, công trình chưa được nghiệm thu đã vội vã bàn giao căn hộ cho khách hàng - cư dân chung cư 12 View cho biết.
Cụ thể là các hạng mục như: đường dốc xuống tầng hầm được thi công có độ dốc lớn hơn theo quy định khiến xe lên xuống hầm gặp nhiều khó khăn; lan can bảo vệ an toàn, ban công, sân thượng có chiều cao 0,8 – 1 mét thấp hơn quy định 1,4 mét (từ tầng 9 trở lên), khu vực giếng trời tầng 2 được lợp tôn để xây dựng phòng cho tầng trệt không đúng theo giấy phép xây dựng dẫn đến một số căn hộ không có ánh sáng; trần tầng trệt (sàn tầng 2) của Block A bị thấm ố và dột nước, sàn cầu thang thoát hiểm ở một số vị trí đã rỉ sét do thi công không đạt chất lượng…
Đặc biệt là công tác phòng cháy chữa cháy đã được nghiệm thu hay chưa, người dân vẫn chưa được rõ nên phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ.
Ông Bùi Hải Bằng, cư dân tại phòng B18- 12 cho biết, khi chúng tôi đi mua nhà thì công ty, chủ đầu tư giới thiệu căn hộ mẫu cho chúng tôi và khẳng định căn hộ này sẽ giống căn hộ chúng tôi đang ở. Nhưng sau này vào ở chúng tôi mới biết căn hộ khác xa với căn hộ mẫu.
![]() | >>> Qua thời sốt, đại gia địa ốc soi túi tiền ra giá bán |
Đặc biệt là hệ thống thang máy liên tục gặp sự cố, hỏng hóc cho dù công trình mới đưa vào sử dụng từ tháng 8/2015. Cũng theo thông tin mà người dân cung cấp, mặc dù chung cư 12 View do Công ty XD Tín Phong làm chủ đầu tư, tuy nhiên có trên 70% các hộ dân phải mua căn hộ thông qua nhà đầu tư thứ cấp là Công ty CP ĐT - KD Địa Ốc Hưng Thịnh.
Chính vì vậy đến thời điểm này người dân vẫn chưa biết công ty nào phải chịu trách nhiệm và khắc phục hậu quả của các hạng mục kém chất lượng.
Bên cạnh đó, việc phân định và quyền sử dụng các hạng mục sở hữu chung trong chung cư đều do chủ đầu tư tự quyết trong bảng “Nội quy quản lý và sử dụng tòa nhà”, mà không thông qua họp bàn với cư dân, hoặc thông báo trước khi nhận nhà, điều này đã gây thiệt thòi, bất lợi cho cư dân.
Cụ thể hầm để xe trong hợp đồng mua bán căn hộ thì thuộc quyền sở hữu chung, tuy nhiên chủ đầu tư đã tự ý cho dịch vụ bên ngoài vào khai thác với giá giữ xe rất cao (xe số 80.000đồng/tháng, xe tay ga là 100.000đồng/tháng) cao hơn rất nhiều so với giá xe ở các chung cư khác. Hơn nữa, thái độ và các hành xử của Ban quản lý toà nhà do Công ty Tín Phong lập ra chưa đạt yêu cầu, tự ý đưa ra các mức phí dịch vụ phi lí, tháo dỡ và niêm phong đồng hồ nước của cư dân…
Được biết từ nhiều tháng nay, cư dân chung cư 12 View đã có nhiều kiến nghị, thắc mắc gửi đến chủ đầu tư là Công ty Tín Phong và Công ty Hưng Thịnh để khắc phục những sự cố nêu trên, tuy nhiên những nguyện vọng chính đáng đó lại bị “phớt lờ” khiến cho người dân vô cùng bức xúc.
Qua sự việc trên đây, đề nghị Sở Xây dựng, các cơ quan chức năng có liên quan trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cần sớm vào cuộc, tổ chức kiểm định lại chất lượng công trình chung cư 12 View để đảm bảo được các quyền lợi và lợi ích chính đáng của cư dân.
Thời báo Doanh nhân sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về vụ việc này.
Có thể bạn quan tâm:
► “Nghi án” đại gia Novaland mở màn “Bắc tiến” giải cứu dự án “chết lâm sàng” tại Hà Nội
► Bất động sản Việt Nam, cuộc chơi của những tên tuổi mới nổi
► Nhìn lại những cuộc sàng lọc khắc nghiệt trên thị trường địa ốc
Theo Trịnh Đăng
Thời Báo doanh nhân điện tử