Đà Nẵng: Lên phương án chống ùn tắc giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân
Theo Sở GTVT Đà Nẵng, vài năm gần đây xuất hiện tình trạng ùn ứ giao thông vào các giờ cao điểm tại khu vực nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân (đường Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám – Thăng Long – đường dẫn cầu Hòa Xuân), chủ yếu do mặt bằng nút hẹp, các dòng phương tiện lưu thông xung đột, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Do dòng phương tiện lưu thông theo hướng cầu Hòa Xuân đi Cách Mạng Tháng Tám (CMT8) và ngược lại giao cắt với dòng phương tiện từ đường Thăng Long rẽ trái lên cầu Hòa Xuân và dòng phương tiện từ đường dẫn rẽ trái về đường Thăng Long, dẫn đến gây ùn ứ giao thông cục bộ nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân vào các giờ cao điểm.
Hiện đã lắp đặt biển cấm ô tô lưu thông giờ cao điểm và cấm ô tô rẽ trái lên cầu Hòa Xuân tại hai hướng của tuyến đường Thăng Long vào nút giao thông này. Tuy nhiên nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh biển báo; trong khi đó lực lượng CSGT tập trung điều tiết vào giờ cao điểm, mặt bằng nút hẹp nên khó khăn trong công tác xử lý vi phạm.
Trước tình hình này, trong khi chờ nghiên cứu phương án tổng thể cụm nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân, tại buổi kiểm tra thực tế mới đây của Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng, Sở GTVT Đà Nẵng đã đề xuất giải pháp tổ chức giao thông tạm thời nhằm triệt tiêu giao cắt tại nút đầu cầu Hòa Xuân trong giờ cao điểm, ưu tiên hướng cầu Hòa Xuân với lưu lượng xe đông.
Cụ thể là bố trí rào chắn di động, tạo dải phân cách mềm hướng cầu Hòa Xuân – Lê Thanh Nghị đóng đường Thăng Long trong giờ cao điểm 6h30 - 8h30 và 16h30 - 18h00 (sử dụng nhân công vận hành rào chắn thủ công); bổ sung khoảng 50m cọc su mềm trên đường nối nút CMT8 và cầu Hòa Xuân; bổ sung các biển báo tại khu vực và hướng dẫn phân luồng phù hợp.
Về giải pháp lâu dài, Sở GTVT Đà Nẵng cho biết đang phối hợp các ngành, địa phương nghiên cứu một số phương án để giải quyết tổng thể khu vực nút giao này.
Trong đó dự kiến phương án 1 đề xuất xây dựng một đơn nguyên mới cạnh cầu Hòa Xuân hiện trạng nhằm mở rộng mặt bằng nút giao, khắc phục hiện tượng thắt cổ chai, tạo ra trục giao thông đô thị hoàn chỉnh từ Nguyễn Phước Lan → cầu Hòa Xuân → Lê Thanh Nghị kết nối khu đô thị Hòa Xuân với trung tâm TP. Đồng thời bố trí hầm chui qua nút hướng đường Thăng Long; cầu vượt trên trục đường CMT8 qua nút và mở rộng nút CMT8 về phía Nhà Văn hóa lao động
Phương án 2 dự kiến đề xuất làm mới cầu Hòa Xuân với quy mô phù hợp và vượt giao khác mức qua đường Thăng Long, đường CMT8 và giao xuống đường Lê Thanh Nghị. “Qua lấy ý kiến sơ bộ thì Sở GTVT và các ngành cơ bản ủng hộ phương án 2, nhưng lại vướng quy hoạch, vướng đất đai”, Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Đà Nẵng) cho biết.