'Dải lụa' 10.000 tỷ đồng sắp được khởi công nhằm khép kín dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Một trong những điểm nổi bật của Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là huyện Mê Linh sẽ là điểm đầu được kết nối với cầu Hồng Hà - cây cầu nối huyện Mê Linh và huyện Đan Phượng.
Cây cầu Hồng Hà có tổng mức đầu tư sơ bộ lên đến gần 10.000 tỷ đồng với chiều dài khoảng 6km (bao gồm cả đường dẫn).
Theo dự kiến, cầu Hồng Hà được khởi công xây dựng vào tháng 10/2023 và sẽ hoàn thành sau 3 năm xây dựng.
Thời điểm hiện tại, người dân thuộc huyện Mê Linh và Đan Phượng muốn qua sông cần phải đi vòng qua cầu Thăng Long cách đó hơn 12km hoặc phải đi bằng phà.
Trong khi đó, việc kết nối với các bến phà đều không thuận tiện khi phà phải chờ đủ xe mới chạy nên tốn khá nhiều thời gian.
Sau khi cầu Hồng Hà được xây dựng và đưa vào sử dụng sẽ giúp rút ngắn thời gian kết nối, tăng cường việc giao thương của phía Tây Hà Nội, đồng thời cũng góp phần hoàn chỉnh đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tổng chiều dài khoảng 112,8km, trong đó có 58,2km đi qua địa bàn Hà Nội (Hà Đông, Thanh Oai, Đan Phượng, Mê Linh, Sóc Sơn, Thường Tín, Hoài Đức) với tổng mức đầu tư khoảng 86.000 tỷ đồng, được khởi công vào ngày 25/6/2023.
Trong đó, đoạn qua Hưng Yên khoảng 19,3km và đoạn qua Bắc Ninh khoảng 35,3km. Điểm đầu của dự án tại nối điểm cao tốc Nội Bài - Lào Cai và điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long.
Với chiều dài khoảng 11,2km, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua địa bàn 5 xã tại huyện Mê Linh với tổng diện tích đất thu hồi khoảng 141,5ha, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng gần 3.000 tỷ đồng.
Tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua huyện Mê Linh sẽ có quy mô 6 làn cao tốc và đường song hành 2 bên với tổng cộng 10 làn xe; có cách hành lang cây xanh, công trình hạ tầng - kỹ thuật và phần dự trữ cho tuyến.
Liên quan đến tiến độ giải phóng mặt bằng, huyện Mê Linh đã thu hồi 100% đất nông nghiệp, trong khi đó về đất ở, huyện cũng đang tích cực xây dựng các khu tái định cư để đưa người dân đến nơi ở mới.
Nhờ việc giải phóng mặt bằng tương đối tốt và có bãi cát riêng, đảm bảo vật liệu xây dựng nên tiến độ đường song hành qua Mê Linh được tiến hành khá nhanh.
Hiện hai bên dự án đã được lu nền đất và nhiều chỗ cũng đã được trải các lớp đá. Trong khi đó đối với các hạng mục đường cao tốc, phần việc hiện tại công trường chủ yếu là cào bỏ lớp đất cũ, đổ đất mới và lu nền.
Sau khi hoàn thành, dự án đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô sẽ tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội nói chung và huyện Mê Linh nói riêng, đồng thời cũng thúc đẩy việc phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, vùng ĐBSH và Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.