Đầu tư 3.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên

Dự án mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên dài 65km với tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng vừa được khởi công, nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối Huế và Đà Nẵng theo quy hoạch cao tốc Bắc – Nam.

Ngày 29/5, Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên đã được khởi công.

Tuyến đường có chiều dài tuyến khoảng 65km, với điểm đầu tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (huyện Phú Lộc, TP. Huế) và điểm cuối của dự án tại Km66, kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng).

Dự án do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 3.010 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Khởi công vào tháng 5/2025 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Lễ khởi công Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.
Lễ khởi công Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường đạt chuẩn đường cao tốc cấp 60 và cấp 80, vận tốc thiết kế từ 60-80km/h.

Tuyến đường đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22m. Theo kế hoạch, dự án sẽ xây dựng đơn nguyên cầu mới hoặc mở rộng 50 cầu trên toàn tuyến.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, hiện nay nước ta đã đưa vào khai thác khoảng 2.268km đường bộ cao tốc. Đến hết năm nay 2025, sẽ đưa vào khai thác khoảng trên 3000km và đến 2050 sẽ có khoảng 5.000km đường cao tốc được vận hành.

Trong đó, việc đầu tư mở rộng đoạn tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên sẽ từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo đúng quy hoạch, đảm bảo tính đồng bộ và hiện đại.

Để đảm bảo tiến độ đề ra, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP. Huế và TP. Đà Nẵng tiếp tục tổ chức giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án. Tập trung thực hiện công tác tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án sớm nhất có thể.

Đồng thời, hỗ trợ giải quyết nhanh các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, bố trí bãi đổ thải cho dự án bảo đảm đúng các quy định pháp luật.

Khánh Hồng

Theo Vietnamfinance