Đề xuất 30.999 tỷ đồng điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hơn 806 ha

Đà Nẵng cần đến 30.999 tỷ đồng để quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không (CHK) quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, ngày 21/11, UBND TP. Đà Nẵng cho biết, vừa có Tờ trình số 189/TTr-UBND gửi Bộ GTVT đề nghị thẩm định, phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng tính toán cả chi phí quản lý dự án, giải phóng mặt bằng, dự phòng, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho việc nâng cấp Cảng hàng không (CHK) quốc tế Đà Nẵng là 30.999 tỷ đồng từ các nguồn ngân sách nhà nước, vốn vay, vốn doanh nghiệp. Trong đó ngân sách nhà nước chiếm tỷ trọng chính.

Theo UBND TP. Đà Nẵng, tổng nhu cầu sử dụng đất của CHK quốc tế Đà Nẵng hơn 806 hecta.

Đà Nẵng đề xuất quy hoạch điều chỉnh CHKQT Đà Nẵng tầm nhìn đến năm 2050, tổng vốn đầu tư 30.999 tỉ đồng.
Đà Nẵng đề xuất quy hoạch điều chỉnh CHKQT Đà Nẵng tầm nhìn đến năm 2050, tổng vốn đầu tư 30.999 tỉ đồng.

Việc huy động vốn sẽ chia làm 3 giai đoạn trên cơ sở nhu cầu sử dụng của cảng hàng không và tiến độ xây dựng của từng hạng mục công trình, việc huy động vốn đầu tư trong khuôn khổ của đồ án quy hoạch.

Giai đoạn từ 2021-2025, nhu cầu vốn là 6.623 tỉ đồng. Giai đoạn từ 2025 đến năm 2030 là 9.455 tỷ đồng; giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là 7.921 tỷ đồng. Các chi phí khác gồm chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí dự phòng, kinh phí giải phóng mặt bằng lần lượt là 3.600 tỷ đồng, 2.400 tỷ đồng, 1.000 tỷ đồng.

Về quy hoạch khu bay giai đoạn 2021-2030 cơ bản giữ nguyên quy mô hiện trạng, chỉ mở rộng một số vị trí như: Mở rộng nhà ga T1 về phía đông nam sân bay; xây dựng ga hàng hóa phía đông theo quyết định số 3066/QĐ-BGTVT ngày 26/8/2015.

Giai đoạn 2030 - 2050 CHK quốc tế Đà Nẵng sẽ xây dựng mới đường cất hạ cánh 35L/17R có tim đường cách tim đường cất hạ cánh 35R/17L khoảng 375m, xây dựng mới sân đỗ phía Tây với 19 vị trí đỗ; xây dựng nhà ga quốc nội T3 về phía Đông Nam đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9.475 m2, 2 cao trình, cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế; xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây kết hợp với khu logistic hàng không...

Về hạ tầng kỹ thuật, giai đoạn 2030-2050 sẽ đầu tư xây dựng mới đường trục vào nhà ga T3 kết nối đường hầm qua sân bay và hệ thống đường sắt đô thị của thành phố theo quy hoạch. Đường dẫn vào nhà ga sẽ xây mới đường trục logistic phía Tây sân bay nối với đường vành đai đầu phía bắc và tuyến đường hầm qua sân bay.

Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Đà Nẵng sẽ là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp I; là cảng hàng không quốc tế; sân bay dùng chung quân sự và dân sự, sân bay dự bị quốc tế cho FIR Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Được biết, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào năm 2015, trong đó giai đoạn đến năm 2020 sân bay này được mở rộng đạt công suất 13 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2030 sẽ mở rộng theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải ngành hàng không.

Những năm qua, CHKQT Đà Nẵng đã được đầu tư gồm nhà ga quốc tế công suất 4 triệu hành khách/năm; nhà ga quốc nội 5-6 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên với mức độ tăng trưởng liên tục từ 2010- 2019, CHKQT Đà Nẵng đã quá tải, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ.

Có cần thiết phải nâng cấp CHK Đà Nẵng?

Trước đó, Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT Đà Nẵng Bùi Hồng Trung cho biết, theo quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015, giai đoạn đến năm 2020 Cảng KHQT Đà Nẵng mở rộng đạt công suất 13 triệu khách/năm. Tuy nhiên năm 2019, Cảng này đã phục vụ trên 15,5 triệu khách, vận chuyển gần 41.000 tấn hàng hóa, điều hành gần 100.000 lần chuyến hạ cất cánh an toàn. Đồng thời được SKYTRAX (Tổ chức đán‎h giá và xếp hạng Cảng HK, sân bay toàn cầu) xếp hạng đạt tiêu chuẩn 3 sao +, nhà ga quốc tế T2 đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Tính chung giai đoạn 2012 - 2019 lượng khách qua Cảng HKQT Đà Nẵng tăng bình quân hơn 23%/năm. Đáng chú ý, lượng khách quốc tề từ chỗ năm 2012 chỉ có gần 226.000 lượt (bằng khoảng 8% khách nội địa) đến năm 2019 (trước dịch COVID-19) đã đạt đến hơn 7,1 triệu lượt (bằng khoảng 86% lượng khách nội địa). Tốc độ tăng trưởng khách quốc tế bình quân giai đoạn 2012 - 2018 lên đến gần 72%.

Sự tăng trưởng vận chuyển hàng không, đặc biệt là lượng khách quốc tế đã minh chứng cho sức hấp dẫn của Đà Nẵng là TP đáng sống, đáng đến và đặt ra nhu cầu phát triển tương ứng của Cảng KHQT Đà Nẵng. Hiện nay sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua Cảng HKQT Đà Nẵng đã vượt dự báo và có xu hướng tiếp tục tăng nhanh.

Trong khi đó, đường cất hạ cánh của sân bay quốc tế Đà Nẵng đã bắt đầu xuống cấp do khai thác quá tải, tình trạng hư hỏng đường cất hạ cánh chính 35R/17L xảy ra thường xuyên hơn. Nhà ga hành khách quốc tế và quốc nội quá tải; ga hàng hóa quá nhỏ, không đáp ứng nhu cầu khai thác. Tổng công ty Cảng HK Việt Nam đã có kế hoạch mở rộng nhà ga T1, xây dựng mới ga hàng hóa, nhu cầu xây dựng các hangar sửa chữa máy bay của các hàng không cũng rất cấp bách.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng và miền Trung, cần phải quy hoạch Cảng KHQT Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Qua đó đánh giá hiện trạng và xác định các chỉ tiêu phát triển; nâng công suất của Cảng đạt 25 - 30 triệu khách/năm, đáp ứng khai thác các loại máy bay dân dụng và quân sự hiện đại; đảm bảo tối ưu hóa diện tích, hiện đại, bền vững; phù hợp nhu cầu trong tương lai và quy hoạch chung của ngành HK.

Thanh Xuân

Theo Chất lượng và Cuộc sống