Đề xuất lập tổ công tác đẩy mạnh tiến độ xây đường sắt đô thị tại TP.HCM
Theo đánh giá của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM,việc thành phố phải hoàn thành toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị còn lại (khoảng 200km) trong 12 năm là một thách thức rất lớn.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) mới đây đã có đề xuất UBND thành phố về việc thành lập Tổ công tác xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM, nhằm tìm giải pháp đột phá hoàn thành hệ thống metro dài 220km từ nay đến năm 2035.
Theo đó, sau 20 năm từ khi triển khai nghiên cứu, phát triển các dự án đường sắt đô thị, đến nay TP.HCM vẫn chưa có tuyến đường sắt đô thị nào chính thức vận hành thương mại.
Việc TP.HCM phải hoàn thành toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị còn lại (khoảng 200km) trong 12 năm là một thách thức rất lớn.
Nếu tiếp tục triển khai với cách làm tương tự như trong thời gian qua thì không thể thực hiện được mục tiêu tại Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.
Do đó, MAUR đề xuất lập tổ công tác để tập trung hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị. Tổ công tác này dự kiến có 14 thành viên do Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi làm Tổ trưởng và Phó chủ tịch UBND thành phố Bùi Xuân Cường làm Tổ phó; 12 thành viên còn lại là lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Được biết, quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM có 8 tuyến, dài hơn 220km, tổng mức đầu tư khoảng hơn 25 tỷ USD (hơn 591.000 tỷ đồng).
Đến nay, TP.HCM mới triển khai được 2 tuyến là metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài gần 20km, dự kiến hoàn thành cuối năm nay và metro số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành – Tham Lương) dài 11km, dự kiến hoàn thành năm 2032.