Đến năm 2030, Tây Nguyên sẽ 'thay máu' với loạt dự án giao thông được đưa vào khai thác?

Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng trên địa bàn Tây Nguyên thể hiện bằng một loạt dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải ban hành và dự kiến sẽ đưa vào khai thác đến năm 2030.

Theo đó, Đề án của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ ưu tiên phát triển các tuyến đường bộ và hàng không, tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn về giao thông trên địa bàn Tây Nguyên.

Kế hoạch này của Bộ GTVT với nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, gắn với kế hoạch tổ chức thực hiện theo lộ trình cụ thể, nhằm cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tại Quyết định số 104/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Bộ GTVT sẽ phối hợp cùng với Trung ương và địa phương trong khâu giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thi công và các dự án đã huy động được nguồn vốn nhằm đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ.

Trong đó ưu tiên phát triển các tuyến đường bộ, hàng không và tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn về giao thông trên địa bàn, đảm bảo được tính lan tỏa, liên vùng, hình thành kết nối Tây Nguyên với duyên hải Trung Bộ, Đông Nam Bộ.

Hàng loạt dự án theo lộ trình phát triển tuyến đường bộ ở Tây Nguyên

Cụ thể, theo dự kiến đến năm 2030, Bộ GTVT sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku với chiều dài 180km, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 54.000 tỷ đồng.

Nhiều dự án sẽ được đưa vào khai thác tính đến năm 2030 tại Tây Nguyên. Ảnh: Internet
Nhiều dự án sẽ được đưa vào khai thác tính đến năm 2030 tại Tây Nguyên. Ảnh: Internet

Đến năm 2027, dự kiến sẽ đưa vào khai thác tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành với chiều dài 129km, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng hơn 25.500 tỷ đồng.

Dự kiến năm 2028 sẽ đưa vào khai thác tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc với chiều dài 67km và tổng mức đầu tư hơn 18.120 tỷ đồng.

Đến năm 2030, Bộ GTVT cũng dự kiến sẽ hoàn thành nâng cấp 63km Quốc lộ 24 (Kon Tum - Quảng Nghĩa) đoạn còn lại với tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng.

Đường sắt và hàng không cũng được chú trọng

Đối với tuyến đường sắt, dự kiến đến năm 2030, Bộ GTVT sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt và đường sắt kết nối Tây Nguyên ((Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước).

Bộ GTVT cũng sẽ hoàn thành nâng cấp 3 cảng hàng không (CHK) vào năm 2029 gồm: CHK Liên Khương, CHK Pleiku, CHK Buôn Ma Thuột và hoàn thành vào quy hoạch CHK Măng Đen vào năm 2025.

Để có được nguồn lực thực hiện, Bộ GTVT sẽ hỗ trợ địa phương kêu gọi nguồn vốn hợp pháp đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vùng, bao gồm các trung tâm logistics, cảng cạn gắn với đầu mối vận tải lớn.

Bộ GTVT sẽ phân cấp, phân quyền cho các địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng do trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đối với các công trình giao thông nhằm phát huy tính chủ động của các địa phương, huy động tối đa mọi nguồn lực cho việc đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Sẽ có lộ trình cụ thể

Bộ GTVT sẽ tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn về giao thông vùng Tây Nguyên nhằm huy tiềm năng, lợi thế của vùng. Ảnh: Internet
Bộ GTVT sẽ tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn về giao thông vùng Tây Nguyên nhằm huy tiềm năng, lợi thế của vùng. Ảnh: Internet

Bộ GTVT sẽ ban hành kế hoạch xác định lộ trình cụ thể theo từng năm thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng trên địa bàn Tây Nguyên để có thể đạt được mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên.

Tiếp theo, Bộ này cũng chú trọng đến việc khai thác có hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông cũng như tổ chức giao thông khoa học và hiệu quả; xây dựng và thực hiện các kế hoạch bảo trì hạ tầng giao thông, khắc phục kịp thời những hư hỏng, sự cố, điểm đen tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông...

Ngoài việc chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm phục vụ nhu cầu vận tải, đảm bảo ATGT gắn với mục tiêu bảo vệ môi trường..., Bộ GTVT cũng sẽ thúc đẩy triển khai các dự án kết nối hạ tầng giao thông giữa Việt Nam với các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mê Công, khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia và các nước thuộc ASEAN.

An Nhiên

Theo Chất lượng và cuộc sống