Đèo Cả xin tự bỏ vốn mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe

Để mở rộng cao tốc Bắc – Nam, Đèo Cả cho biết sẽ chủ động thu xếp tài chính từ các nguồn vốn hợp pháp trong nước, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc thực hiện Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân, đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.

Trong văn bản, Đèo Cả cho biết hiện cả nước đã thực hiện phân kỳ đầu tư khoảng 1.375km cao tốc với quy mô từ 2 - 4 làn xe, bao gồm 654km (giai đoạn 2017 - 2020) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 721km (giai đoạn 2021 – 2025) đang được khẩn trương hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2025-2026.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, Đèo Cả đánh giá quá trình khai thác phát sinh một số bất cập do quy mô cao tốc 2 làn hoặc 4 làn hạn chế như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế trong điều kiện dự báo lưu lượng giao thông có xu hướng tăng do thay đổi mục tiêu về tăng trưởng kinh tế.

Theo nghiên cứu của doanh nghiệp này, hiện 5 đoạn tuyến cao tốc đang được nghiên cứu phương án mở rộng gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Phía Đèo Cả đánh giá nếu triển khai theo hình thức PPP, tổng vốn ngân sách có thể giảm hơn 37.000 tỷ đồng. Tính trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài hơn 1.100 km, nếu toàn bộ được mở rộng theo phương thức PPP, gánh nặng cho ngân sách có thể giảm tới 152.000 tỷ đồng.

Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Chính phủ giao Bộ Xây dựng xem xét, lựa chọn các đoạn tuyến ưu tiên để đầu tư theo hình thức PPP. Tập đoàn cam kết chủ động thu xếp tài chính từ các nguồn vốn hợp pháp trong nước, tính toán phương án thu hồi vốn hợp lý và minh bạch.

Cùng với đó, Đèo Cả đề xuất kết hợp đầu tư công với đầu tư PPP để huy động thêm nguồn lực trong nước. Trong trường hợp được chấp thuận, Đèo Cả sẽ lập đề xuất dự án và kết nối với các doanh nghiệp trong nước để cùng triển khai.

Tập đoàn này cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án theo phương thức PPP. Nhà đầu tư cam kết sử dụng vốn chủ sở hữu và vốn huy động trong nước, đồng thời thực hiện nghĩa vụ đóng góp ngân sách dựa trên cơ chế kiểm toán lưu lượng và doanh thu của tuyến đường.

Nhằm rút ngắn tiến độ triển khai, doanh nghiệp đề xuất áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù trong công tác bồi thường, tái định cư, đổ thải và khai thác khoáng sản làm vật liệu. Doanh nghiệp cũng kiến nghị cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, tạm thời sử dụng đất rừng phục vụ thi công và áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư đối với các dự án cấp thiết.

"Trong quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư sẽ tiếp nhận toàn bộ công trình hiện hữu để quản lý khai thác, tổ chức thu phí để triển khai thi công mở rộng tuyến đường để đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt liên tục. Việc đầu tư theo phương thức PPP sẽ giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước trong bối cảnh ngân sách cần tập trung cho nhiều mục tiêu phát triển kinh tế khác, đồng thời đảm bảo việc quản lý khai thác tài sản nhà nước được hiệu quả", văn bản của Đèo Cả nêu rõ.

Khi được chỉ định làm nhà đầu tư thực hiện dự án, Đèo Cả cam kết sẽ sớm khởi công dự án nhằm chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025) và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Chí Bình

Theo Vietnamfinance