Điểm mặt các loại hình phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023

Thời gian tới, khi Trung Quốc chính thức mở cửa biên giới và nhiều công ty, thương hiệu quốc tế lựa chọn gia nhập thị trường Hà Nội dự báo sẽ chứng kiến nhiều loại hình có bước phục hồi mạnh mẽ.

Cụ thể, theo đánh giá của Savills Việt Nam, trong quý 4/2022, thị trường bất động sản Hà Nội duy trì hoạt động ổn định trong nhiều loại hình, nhất là loại hình bất động sản văn phòng, mặt bằng bán lẻ và khách sạn gắn sao.

Theo đó, đối với loại hình bán lẻ, nhu cầu hạng sang vượt nguồn cung. Hiện nguồn cung bán lẻ đạt 1,7 triệu m2, duy trì ổn định theo quý và tăng 4% theo năm. Thị trường hoạt động tốt với giá thuê gộp tầng trệt tăng 10% theo năm.

Cụ thể, kể từ năm 2018, giá thuê gộp tầng trệt tại khu vực Trung tâm đã tăng 7% mỗi năm, trong khi các khu vực khác tăng 1% mỗi năm. Sở dĩ là do nguồn cung tại khu vực Trung tâm hạn chế, còn các khu vực các quận ven đô đang có sự phát triển.

Diện tích cho thuê mới tăng ở mức hơn 364% theo năm, trong đó khối đế bán lẻ chiếm tỷ trọng lớn nhất là 62%, theo sau là trung tâm mua sắm (29%) và trung tâm bách hóa (9%).

Nhiều loại hình vẫn duy trì hoạt động ổn định. (ảnh minh họa)  
Nhiều loại hình vẫn duy trì hoạt động ổn định. (ảnh minh họa)  

Về nguồn cung tương lai, 15 dự án sẽ bổ sung nguồn cung mới cho thị trường vào năm 2023, với tổng diện tích ước tính khoảng 214.000 m2. Các thương hiệu cao cấp dự kiến sẽ gia nhập thị trường với một số là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, hiện tại mặt bằng bán lẻ hạng sang không đủ để đáp ứng nhu cầu từ các nhà bán lẻ quốc tế.

Nhận định về xu hướng chung của ngành bán lẻ, chuyên gia cho rằng, Việt Nam thu hút nhiều thương hiệu thời trang và mỹ phẩm mới từ Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Indonesia. Điều này sẽ gia tăng sự hiện diện bán lẻ trong năm 2023.

Ngoài ra, thị trường Việt Nam có nhiều tiềm năng. Do đó, mục tiêu của họ tham gia vào thị trường Việt Nam để đón đầu xu hướng phát triển này, nên các khu vực có sản phẩm bán lẻ hạng sang đều được họ “săn lùng”.

Bên cạnh loại hình bán lẻ, văn phòng cũng là một trong những loại hình có công suất và giá thuê cải thiện. Tại thị trường văn phòng, xu hướng bền vững và dịch chuyển khỏi khu vực nội thành tiếp tục được các công ty, thương hiệu ưa chuộng.

Theo Savills Việt Nam, năm 2022 chứng kiến sự dịch chuyển của nhóm khách thuê ngành ngân hàng, tài chính, bảo hiểm từ khu vực trung tâm sang nội thành. Các công trình chất lượng cao với giá thuê cạnh tranh tại khu vực Nội thành được khách thuê ưa chuộng, đặc biệt là các dự án được cấp chứng chỉ xanh với thông số kỹ thuật cao.

Trong năm 2022, tổng diện tích văn phòng đạt 2,15 triệu m2 với 189 dự án, tăng 1% nhờ sự gia nhập của tòa nhà Epic Tower tại quận Cầu Giấy với 22.800m2. Công suất và giá thuê văn phòng được cải thiện. Trong đó, hạng A dẫn đầu với giá thuê cao nhất, tăng 4% theo quý và 11% theo năm.

Đến cuối năm 2023, 5 dự án mới sẽ cung cấp thêm 93.000 m2. Riêng Hạng A sẽ chiếm tới 98% nguồn cung tương lai trong năm tới.

Đối với loại hình khách sạn, số liệu của Tổng cục Du lịch cho biết, năm 2022 du lịch quốc tế đã được cải thiện, số lượng du khách quốc tế đạt 3,7 triệu lượt nhưng vẫn chưa phục hồi về mức của năm 2019. 71% lượng du khách quốc tế đến từ châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc. Trong đó, Hà Nội đã vượt xa mục tiêu 10 triệu lượt khách của thành phố.

Nguồn cung khách sạn duy trì ổn định theo quý và tăng 1% theo năm, gồm 10.179 phòng trong quý 4/2022. Công suất trong quý đạt 49%, tăng 7 điểm % theo quý và 22 điểm % theo năm. Giá phòng trung bình ghi nhận tại mức 2,5 triệu VND, tăng trưởng 41% theo năm.

Năm 2023 dự kiến sẽ có 8 dự án đi vào hoạt động. Với sự trở lại của du khách Trung Quốc, thị trường khách sạn Hà Nội sẽ được hưởng lợi rất lớn và phục hồi mạnh mẽ.

Chuyên gia đánh giá, triển vọng cho năm 2023 là tích cực, do Trung Quốc đã mở cửa lại biên giới và cho phép du lịch quốc tế. Thị trường nội địa vững chắc đã thúc đẩy sự phục hồi vào năm 2022 và chúng tôi kỳ vọng tình hình hoạt động vững chắc sẽ được duy trì.

An Nhiên

Theo Kinh doanh và Phát triển