Điểm tin thị trường BĐS 7 tháng đầu năm 2022

Thị trường bất động sản (BĐS) “chững lại”, “đóng băng”, nhà đầu tư “khát vốn”, ngân hàng “siết tín dụng” là những cụm từ được nhắc đến khi nói về tình hình thị trường BĐS trong 7 tháng đầu năm 2022.

 

Điểm tin thị trường BĐS 7 tháng đầu năm 2022 - Ảnh 1

Mức độ quan tâm BĐS tăng ở phân khúc cho thuê nhưng giảm ở phân khúc bán, giá chung cư Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn trên đà tăng là những diễn biến đáng chú ý của thị trường BĐS trong 7 tháng đầu năm 2022.

Mức độ quan tâm giảm dần

Những tháng đầu năm 2022 thị trường BĐS có những dấu hiệu phục hồi và phát triển. Nhiều dự án được đưa mở bán và không ít dự án được lên kế hoạch chờ xét duyệt thu hút lượt quan tâm lớn từ thị trường. Tuy nhiên, mức độ quan tâm BĐS đến thời điểm hiện tại có dấu hiệu giảm. Cụ thể, tính đến hết tháng 7/2022 mức độ quan tâm BĐS bán giảm 4% trên toàn quốc, trong khi đó BĐS cho thuê lại thu hút khách hàng với chỉ số quan tâm tăng 26%.

Tại Hà Nội, loại hình BĐS có mức độ quan tâm tăng duy nhất trong 7 tháng qua tại thủ đô là phân khúc căn hộ bình dân (3%), trung cấp (9%), nhà cao cấp (2%). Còn lại, các BĐS đất nền, nhà riêng, biệt thự liền kề đều đón nhận mức quan tâm giảm từ 5% -32%. Đánh giá chung mức độ quan tâm thị trường BĐS trong giai đoạn này chỉ giảm 1% so với cùng kỳ và không có chuyển biến lớn trong thị trường.

Hiện nay, mức giao dịch của BĐS đất nền và nhà thổ cư tại Hà Nội đang diễn ra khá chậm và bị ảnh hưởng bởi chính sách tín dụng từ Nhà nước. Trong tương lai thị trường BĐS Hà Nội đầy hứa hẹn khi hoàn thiện các dự án hạ tầng đang được triển khai đẩy mạnh đầu tư xây dựng. Một khi đã hoàn thành quy hoạch hạ tầng Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận các dự án từ nhà đầu tư trong vào ngoài nước.

Thị trường bất động sản Hà Nội các gia dịch diễn ra khá chậm  
Thị trường bất động sản Hà Nội các gia dịch diễn ra khá chậm  

Đối với TP.HCM mức độ quan tâm BĐS nhà phố, biệt thự tăng lần lượt là 18% và 9%. Riêng đối với loại hình BĐS cho thuê tăng mạnh trên 16%, đối với loại hình văn phòng cho thuê mức quan tâm tăng đến 122%. Đáng chú ý tại thời điểm này nhu cầu tìm mua BĐS loại hình căn hộ chung cư giảm 3% trong khi mức giá rao bán tăng hiện tại ở phân khú bình dân tăng 8%, trung cấp tăng 5% và cao cấp tăng 4%.

Điểm tin thị trường BĐS 7 tháng đầu năm 2022 - Ảnh 2

 

Điểm tin thị trường BĐS 7 tháng đầu năm 2022 - Ảnh 3

Theo ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn, trong giai đoạn sắp tới các phân khúc nhà phố dưới 15 tỷ và các loại hình BĐS cho thuê tiếp tục đón nhận được nhiều sự quan tâm. Kỳ vọng trong tương lai khi mức thanh khoản trên thị trường tăng trở lại sẽ tạo ra được những chuyển biến tích cực tại thị trường BĐS TP.HCM.

Nút thắt dòng tiền chưa được tháo gỡ

Chỉ trong thời gian ngắn tăng trưởng tín dụng đã chạm mức 9,34%, đạt 2/3 so sới kế hoạch đề ra hồi đầu năm 2022. Để tránh gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế hàng loạt các ngân hàng đã thực hiện siết tín dụng cho vay. Việc chính sách tín dụng được áp dụng sẽ tạo điêu kiện cho dự án BĐS có chất lượng được đẩy lên thị trường, các nhà đầu tư uy tín có tài sản nguồn lực đảm bảo, tuy nhiên xu hướng siết dòng vốn tín dụng đã tạo nên nhiều khó khăn trên thị trường.

Thực tế việc dòng tiền bị thắt chặt đã gây nhiều khó khăn khi ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận nguồn vốn vay của những người mua nhà, điều này đã kéo theo các hoạt động giao dịch trong thị trường giảm xuống cách rõ ràng. Trong giai đoạn này tại TP. HCM và các tỉnh xung quanh có khoảng 10 dự án mới được mở bán nhưng tỷ lệ hấp thụ hiện nay không vượt quá mức 50% số sản phẩm được chào bán hướng siết dòng vốn tín dụng.

Mức lệ hấp thụ bất động sản trong 7 tháng đầu năm 2022 không mấy khả quan  
Mức lệ hấp thụ bất động sản trong 7 tháng đầu năm 2022 không mấy khả quan  

Thanh khoản trong tương lai có thể tiến triển tích cực hay không phải chờ bàn tay điều tiết của Nhà nước. Nếu cứ mãi siết chặt dòng tiền thì không chỉ BĐS trên cả nước bị đóng băng mà còn nhiều nhà đầu tư không thể tiếp tục trụ vững. Thị trường BĐS chỉ sôi động trở lại khi nút thắt về dòng tiền được tháo gỡ.

Theo Chất lượng và Cuộc sống