Doanh nghiệp cần tái cấu trúc, tìm phương án đầu tư mới để "hồi sinh"

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam, ông Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam cho rằng, bên cạnh cái nhìn dài hạn, doanh nghiệp cần phải có bài toán ngắn hạn khi sự phục hồi của nền kinh tế là hoàn toàn có thể trong 6 tháng hoặc 9 tháng nữa.

Theo ông Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam, bức tranh tổng thể của nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhưng vẫn có những nhóm ngành hàng, doanh nghiệp còn nhiều khó khăn.

Vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao có biện pháp để các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp đang khó khăn đón đầu được cơ hội khi nền kinh tế thế giới phục hồi trở lại. Doanh nghiệp phải được chuẩn bị một tư thế sẵn sàng để bắt đầu trở lại, bắt đầu tái cấu trúc lại quá trình sản xuất kinh doanh của mình, tạo cho mình vị thế khác đi so với trước.

Doanh nghiệp cần tái cấu trúc, tìm phương án đầu tư mới để "hồi sinh" - Ảnh 1

Ông Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam khuyến nghị doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón thời cơ từ sự phục hồi kinh tế. (Ảnh: Hà Anh).

“Doanh nghiệp có thể đầu tư lĩnh vực mới, hoặc tạo vị thế cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Bằng các biện pháp này, quá trình tái cấu trúc của doanh nghiệp trong nền kinh tế có nhiều khó khăn như hiện nay mới có khả năng thích ứng mạnh mẽ hơn, phục hồi mạnh mẽ hơn trong thời gian tới”, ông Bình nói.

Vẫn theo Giám đốc Economica Việt Nam, vì doanh nghiệp trong giai đoạn này gặp rất nhiều khó khăn nên mỗi doanh nghiệp sẽ phải tính toán bài toán kinh doanh của mình bằng nhiều lời giải khác nhau.

Không ít các doanh nghiệp sẽ buộc phải tái cấu trúc lại, tìm thị trường mới, phương án đầu tư mới. Đây là yêu cầu rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước chịu tác động nhiều chiều, đặc biệt là từ cuộc chiến Nga-Ucraina, đại dịch COVID-19, ông Bình khuyến nghị doanh nghiệp cần phải có cái nhìn dài hạn, luôn phải nâng cao khả năng cạnh tranh, luôn luôn tạo vị thế tốt hơn về năng suất lao động, tổ chức sản xuất, thị trường cũng như về mặt công nghệ. Đây là bài toán chung cho cộng đồng doanh nghiệp.

“Tuy nhiên, bên cạnh cái nhìn dài hạn, doanh nghiệp cũng phải có bài toán ngắn hạn. Bởi vì trong bối cảnh hiện nay, ngành hàng của họ đang chịu ảnh hưởng trực tiếp nhưng sự phục hồi của nền kinh tế là hoàn toàn có thể trong 6 tháng hoặc 9 tháng nữa”, ông Bình nói.

Hà Anh

Theo Doanh nghiệp Việt Nam