“Đón sóng” sân bay Long Thành, bất động sản nơi nào hưởng lợi nhiều nhất?
Theo thông tin chúng tôi mới cập nhật, dự kiến trong tháng 10/2021, ACV sẽ bắt đầu thi công gói thầu san lấp mặt bằng phục vụ xây dựng sân bay Long Thành.
Cập nhật tiến độ dự án sân bay Long Thành
Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, dự kiến trong tháng 9/2021 sẽ tổ chức đấu thầu và tháng 10 sẽ bắt đầu thi công gói thầu san lấp mặt bằng phục vụ xây dựng sân bay Long Thành.
Bên cạnh đó, ACV cũng đang đàm phán để ký kết hợp đồng thiết kế kỹ thuật, thiết kế xây dựng nhà ga hành khách. Việc thiết kế được tách ra làm phần móng trước, dự kiến đầu năm 2022 sẽ khởi công thi công phần móng, cọc. Phần mái nhà ga sẽ thiết kế và thi công sau.
Ông Đỗ Tất Bình – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tiến độ dự án sân bay Long Thành đến nay vẫn đang bám theo các kế hoạch đề ra. Cụ thể, hiện ngoài công trường chỉ mới thi công phần rà phá bom mìn và hàng rào. Các nhà thầu tổ chức công trường khép kín, công nhân, kỹ thuật làm việc và ăn ở tại chỗ, hầu như không được ra ngoài nên đảm bảo các yêu cầu chống dịch theo Chỉ thị 16 mà tỉnh Đồng Nai đang áp dụng.
Hạng mục rà phá bom mìn đã thi công hơn 50% diện tích mà tỉnh Đồng Nai bàn giao. Theo kế hoạch, đến hết tháng 12 sẽ hoàn thành toàn bộ việc rà phá bom mìn. Với phần hàng rào cũng đã thi công xong khoảng 5km trong tổng số hơn 9km. Các công tác thiết kế, nội nghiệp vẫn thực hiện online và tiến độ vẫn đang đảm bảo.
Về công tác giải phóng mặt bằng, để phục vụ cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với diện tích 5.000 ha. Trong số này, có diện tích gần 3.000 ha thuộc quyền sử dụng của hơn 5.500 hộ gia đình, cá nhân.
Được biết, thời gian qua UBND huyện Long Thành đã đã hoàn thành công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho khoảng 4.500 hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, công tác giải phóng phần còn lại của dự án hiện đang gặp khó khăn, gián đoạn do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư dự án là hơn 109.111 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 từ năm 2020 – 2025. Tổng mức đầu tư lớn, được chia làm 3 giai đoạn, giai đoạn 1 sẽ xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 1 được khởi công vào tháng 1/2021 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế và khu vực. Khi hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với nhiều hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Bất động sản Phú Mỹ hưởng lợi
Theo một số chuyên gia nhận định mô hình thành phố sân bay (Airport City) của dự án sân bay Long Thành dẫn đến mối liên kết với khu vực liền kề bên ngoài sân bay cực kỳ hạn chế. Do đó, bất động sản tại những điểm dừng đỗ, trung chuyển, trên các trục kết nối với sân bay Long Thành sẽ hưởng lợi lớn từ dự án này, chứ không phải bất động sản ngay sát bên ngoài sân bay.
Điều này cũng lý giải xu hướng săn lùng bất động sản Phú Mỹ ngày càng nóng theo tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành. Đây là vị trí vàng với thời gian di chuyển đến sân bay khoảng 20 phút và là nơi hội tụ hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải (nằm trong top 20 cảng biển lớn nhất thế giới), cùng 9 khu công nghiệp tập trung với 261 dự án hoạt động với tổng vốn đầu tư hơn 16,3 tỉ USD.
Ông Trần Khánh Quang – Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa nhận định, thị trường Phú Mỹ giống như một hiện tượng lạ. Giữa lúc khắp nơi đều ảm đạm thì bất động sản Phú Mỹ đang đón nhiều điểm sáng mới. Một số khu vực ghi nhận mức giao dịch tăng nhanh hơn trước khi có dịch, mặt bằng giá bất động sản nơi đây cũng thiết lập mức giá mới. Biên độ tăng giá không quá nhanh nhưng rất đều đặn và còn có triển vọng tăng thêm.
“Phú Mỹ hiện là nơi có giao dịch ổn định nhờ nhiều yếu tố khách quan tác động, giá cả nơi đây còn mềm và còn nhiều dư địa tăng trưởng. Người mua đất ở Phú Mỹ hiện nay đa số là nhà đầu tư chờ đón đầu hạ tầng như các tuyến đường cao tốc đang trong giai đoạn triển khai hoặc chờ đợi công nghiệp và cảng biển phát triển mạnh trong tương lai không xa. Đó là những tiền đề tốt để thúc đẩy bất động sản Phú Mỹ trở thành nơi thu hút nhà đầu tư”, ông Quang cho hay.
Bên cạnh đó, giới bất động sản cũng cho rằng, bất động sản Phú Mỹ đang “ăn theo” sức nóng từ sân bay Long Thành. Thời gian gần đây, mức giá các dự án quanh sân bay đã được đẩy lên mức cao chưa từng có, từ 20 – 35 triệu/m2. Trong khi đó, mức giá đất nền ở Phú Mỹ phổ biến trên dưới 10 triệu/m2. Điều này tạo nên bước chênh lệch giá rất lớn giữa 2 khu vực. Theo quy luật “nước chảy chỗ trũng”, nơi đâu có giá rẻ hơn và tiềm năng sinh lời tốt hơn thì dòng vốn của dân đầu tư sẽ đổ về.