FPT Retail: Lãi vượt mục tiêu nhờ Long Châu, cổ phiếu vượt đỉnh
Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với doanh thu và lợi nhuận trước thuế đều vượt kế hoạch.
Kết thúc năm 2024, FPT Retail ghi nhận tổng doanh thu lũy kế đạt 40.104 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu online toàn công ty đạt 7.165 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ. Kết năm, lợi nhuận trước thuế lũy kế toàn công ty đạt 527 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với kế hoạch.
Chuỗi FPT Long Châu ghi nhận doanh thu tăng trưởng ở mức 59% so với năm 2023, đạt 25.320 tỷ đồng và chiếm 63% doanh thu toàn FRT. Doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc hàng tháng vẫn được duy trì ổn định ở mức khoảng 1,2 tỷ đồng, trong bối cảnh các nhà thuốc mở mới năm 2024 có quy mô nhỏ hơn so với các nhà thuốc hiện hữu.
Năm 2024, doanh thu chuỗi FPT Shop đạt 15.126 tỷ đồng. Nhờ chiến lược tái cấu trúc toàn diện cùng nỗ lực cải thiện vận hành qua từng quý, kết quả kinh doanh đã có những bước tiến tích cực khi hiệu quả hoạt động các cửa hàng liên tục cải thiện.
Riêng trong quý IV/2024, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 2,2 tỷ đồng/tháng, đây là mức cao nhất kể từ đầu năm. Đặc biệt, đây là quý thứ hai liên tiếp chuỗi FPT Shop ghi nhận lợi nhuận. Sau giai đoạn thử nghiệm chuyển đổi mô hình cửa hàng FPT Shop thông thường sang cửa hàng FPT Shop Điện Máy với nhiều điểm đổi mới trong quý III, cuối quý IV/2024, FPT Shop Điện Máy đã mở rộng mạng lưới lên 54 cửa hàng trên cả nước.
Về mạng lưới cửa hàng, kết thúc năm 2024, FPT Retail sở hữu mạng lưới 2.703 cửa hàng trên cả nước. Trong đó, FPT Long Châu mở rộng với 1.943 nhà thuốc, tăng 446 nhà thuốc so với đầu năm 2024.
Hệ thống trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu tiếp tục được mở rộng, đạt 126 trung tâm trải khắp 54 tỉnh thành, tăng 116 trung tâm so với đầu năm 2024.
Trên thị trường chứng khoán, giữa bối cảnh thị trường chung giao dịch ảm đạm ngày cận Tết Nguyên Đán, cổ phiếu FRT của FPT Retail ngược chiều tăng mạnh, kết phiên giao dịch sáng 24/1 ở mức trên 203.000 đồng/cp. Đây cũng là mức giá kỷ lục mà cổ phiếu này đạt được trong lịch sử niêm yết.
Chứng khoán KBSV trong báo cáo gần đây cho rằng mô hình nhà thuốc hiện đại vẫn còn dư địa chiếm lĩnh thêm thị phần từ các hiệu thuốc nhỏ lẻ nhờ số lượng mã hàng hóa lưu kho (SKUs) đa dạng; chất lượng dịch vụ tư vấn và hậu mãi tốt; nguồn gốc thuốc minh bạch rõ ràng và các chuỗi hiệu thuốc có tiềm lực tài chính tốt hơn các hiệu thuốc nhỏ lẻ để đầu tư vào thị trường bán thuốc online.
Đáng chú ý, thị trường bán thuốc online với quy mô 107,9 triệu USD vào năm 2023 và tốc độ tăng trưởng CAGR ở mức 15,8% trong giai đoạn 2024 – 2029 sẽ là thị trường mới đầy tiềm năng cho các nhà bán lẻ dược phẩm. Do đó, KBSV cho rằng với chuỗi Long Châu tiếp tục mở mới 400 cửa hàng và đẩy mạnh thị trường kinh doanh thuốc online trong năm 2025.
KBSV cũng dự báo đến năm 2025, doanh thu và lợi nhuận dự kiến tăng lần lượt 19% và 70,6%, đạt 47.422 tỷ đồng và 742 tỷ đồng, chủ yếu nhờ tăng trưởng mạnh từ Long Châu.