Gia hạn thời gian hoàn thành tuyến Cát Linh-Hà Đông

Chính phủ đã đồng ý gia hạn thời gian hoàn thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đến tháng 3/2021.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Theo đó, Chính phủ đồng ý với kiến nghị của Bộ GTVT về việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến tháng 3/2021 và thời hạn rút vốn của Hiệp định vay bổ sung trị giá 1,598 tỷ Nhân dân tệ.

Đồng thời, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan triển khai các thủ tục gia hạn theo quy định.

Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử cuối năm 2019. Ảnh: VnExpress  
Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử cuối năm 2019. Ảnh: VnExpress  
 

Trước đó, vào tháng 10/2020, Bộ GTVT đã công văn xin Thủ tướng gia hạn thời gian thực hiện dự án và thời hạn rút vốn của Hiệp định vay bổ sung trị giá 1,598 tỷ NDT cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Vừa qua, Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã ấn định thời gian vận hành thử toàn tuyến kéo dài từ 12/12 đến 31/12.

Từ ngày 12/12, các đoàn tàu tuyến chạy từ 5h đến 23h hàng ngày. Đoàn tàu sẽ dừng tại mỗi ga khoảng 30 giây để hành khách lên xuống. Tần suất khoảng 6-7 phút mỗi chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút mỗi chuyến.

Trong quá trình chạy thử, các đơn vị tổng thầu, tư vấn sẽ đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống, đồng thời tổ chức diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ được Tư vấn ACT (Pháp) đánh giá, chứng nhận an toàn độc lập. Giai đoạn vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày cũng có sự theo dõi của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Hiện, các nhân sự được đào tạo cho dự án và nhân sự từ Trung Quốc sang đã sẵn sàng cho công tác vận hành thử. Các lái tàu có thể độc lập điều khiển, không cần sự kèm cặp trực tiếp của chuyên gia đào tạo.

Trong quá trình vận hành thử, tổng thầu sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục cần sửa chữa trên toàn tuyến như các đoạn đường ray trong khu depot.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông khởi công tháng 10/2011 với chiều dài hơn 13km, 12 và có tiến độ hoàn thành vào tháng 6/2015; tổng mức đầu tư dự án theo phê duyệt ban đầu hơn 500 triệu USD. Tuy nhiên theo Bộ GTVT, hiện nay tổng mức đầu tư của dự án sau điều chỉnh là 868,04 triệu USD, trong đó vốn vay của Chính phủ Trung Quốc là 669,62 triệu USD; còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đến nay dự án Cát Linh-Hà Đông đã 8 lần lỡ hẹn vận hành thương mại.

Minh Thái

Theo Báo Đất Việt