Hà Nam: 1.440 tỷ làm 8,5km đường song hành Vành đai 5 - Vùng Thủ đô
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam đang triển khai Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ song hành đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội (giai đoạn 1) với tổng vốn đầu tư 1440 tỷ đồng.
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ song hành đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội (giai đoạn 1) là tuyến đường hành lang Đông Tây thứ 3 của tỉnh sau đường nối hai cao tốc và dự án đường liên kết vùng (nối QL1A với nút giao Liêm Sơn lên đền Trần Thương (Lý Nhân) và nối sang đền Trần (Nam Định). Dự án do Ban QLDA ĐTXD tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư.
Tuyến có điểm đầu nằm trên QL21B (đoạn bờ hữu sông Nhuệ) nối nút giao đường Lê Công Thanh kéo dài (ở xã Tiên Tân, TP Phủ Lý) và nối vào nút giao Phú Thứ (cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ), sau đó nối thông ra nút giao đường nối 2 cao tốc tại nút giao xã Bình Nghĩa (Bình Lục).
Tuyến đường dự kiến sẽ có chiều dài 8,4km, theo quy mô đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Đường có quy mô mặt cắt mỗi bên đường song hành rộng 12m. Phần giữa sẽ GPMB trước để sau này xây dựng đường Vành đai 5 theo quy hoạch Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.
Dự án này được Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Nam thông qua với số vốn đầu tư dự kiến là 1.450 tỷ đồng, trong đó, vốn xây lắp là 650 tỷ đồng, còn lại là tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Thời gian thực hiện dự án được tính từ năm 2024 (thời điểm chuẩn bị đầu tư) cho đến năm 2027.
Đối với Hà Nam, dự án đường bộ song hành Vành đai 5 được xem là dự án trọng yếu để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở khu vực giáp ranh Hà Nội.