Hà Nội: Toàn cảnh địa điểm sẽ di dời ga Hà Nội
Nhà ga Hà Nội và ga Giáp Bát sẽ tạm rời về ga Thường Tín khai thác để bàn giao mặt bằng, triển khai thực hiện dự án Tổ hợp Depot Ngọc Hồi.
Ga Thường Tín là một nhà ga xe lửa trên tuyến đường sắt Bắc Nam thuộc địa phận thành phố Hà Nội, tiếp nối sau ga Văn Điển và trước ga Chợ Tía.
Ga toạ lạc tại quốc lộ 1, thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín cắt ngang với ga Thường Tín là tỉnh lộ 427 - đường 71 cũ. Lý trình ga: Km 17 + 400.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ sớm chuyển đổi cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND TP. Hà Nội triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi sau gần 20 năm vẫn chưa thể khởi công.
Để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án, tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam sẽ được tạm dịch chuyển về ga Thường Tín để khai thác.
Theo ghi nhận thực tế thì nhiều hạng mục của nhà ga đã xuống cấp theo thời gian.
Trước đó, thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao, ngày 22/3/2022, Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hà Nội đã họp để phân định rõ trách nhiệm làm cơ quan chủ quản đầu tư các hạng mục thuộc Tổ hợp depot ga Ngọc Hồi.
Khu Tổ hợp depot Ngọc Hồi mới sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 151,8ha trên tổng diện tích 171ha (nằm cạnh QL1A) quy hoạch với mục tiêu trước mắt đảm bảo hoàn trả chức năng của ga Hà Nội và ga Giáp Bát.
Tổ hợp Ngọc Hồi được xây dựng vừa là nhà ga trung chuyển, vừa là khu depot (nơi lập tàu, tập kết tàu, thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa tàu và các tác nghiệp kỹ thuật khác). Đây sẽ là depot lớn nhất Việt Nam, tàu khách tuyến quốc gia sẽ dừng ở ga này để giảm ách tắc cho nội đô thay vì dừng ở ga Hà Nội như hiện nay. Còn ga Hà Nội sẽ được nâng lên thành ga trên cao nhiều tầng, đóng vai trò là ga trung chuyển.
Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm đầu tư các hạng mục với chức năng lập tàu của đường sắt quốc gia, còn UBND TP Hà Nội sẽ đầu tư các hạng mục khu Depot thuộc Dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.
Bộ GTVT cho biết, Bộ sẽ phối hợp Ủy ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho Hà Nội triển khai thực hiện Dự án metro Yên Viên - Ngọc Hồi.
Dự án đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi giai đoạn 1) được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư năm 2008, thời gian thực hiện từ năm 2007-2017; đến năm 2017 được phê duyệt điều chỉnh với dự kiến thực hiện từ năm 2017-2024. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản. Tổng mức đầu tư của dự án đến nay ở mức hơn 80.000 tỷ đồng.